HomeAutomobileโตโยต้าปรับลดกำลังการผลิต 40% เหตุขาดชิป – Covid ระบาดหนัก

โตโยต้าปรับลดกำลังการผลิต 40% เหตุขาดชิป – Covid ระบาดหนัก

แชร์ :

toyota production decrese

“โตโยต้า” (Toyota) บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ออกมาคาดการณ์ว่า บริษัทอาจผลิตรถยนต์ได้ต่ำกว่าที่เคยตั้งเป้าไว้ถึง 40% ในเดือนกันยายนปีนี้ พร้อมยังบอกว่า บริษัทมีแผนจะยุติไลน์การผลิตใน 14 โรงงานที่ตั้งอยู่ในญี่ปุ่นเป็นเวลา 22 วันในเดือนกันยายนด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การปรับลดกำลังการผลิตของโตโยต้ามีผลมาจาก ปัญหาขาดแคลนชิป และการระบาดของ Covid-19 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หนักกว่าที่คิด โดยทำให้บริษัทต้องลดเป้าหมายการผลิตของเดือนกันยายนที่เคยตั้งไว้ลงราว 360,000 คัน หรือคิดเป็น 40% เหลือเพียง 540,000 คันเท่านั้น

อย่างไรก็ดี ผลประกอบการในครึ่งปีแรกของปีนี้ โตโยต้าก็สามารถทำกำไรได้อย่างมากจากยอดขายที่พุ่งแรงในตลาดอเมริกาเหนือและจีน โดยบริษัทสามารถขายรถได้ถึง 4.517 ล้านคัน (เพิ่มขึ้น 36.3% จากปี 2020) โดยตลาดที่เติบโตอย่างมากคืออเมริกาเหนือและจีน

นอกจากโรงงานในญี่ปุ่นแล้ว โตโยต้ายังมีโรงงานผลิตรถยนต์ในประเทศไทยและเวียดนาม ซึ่งทางบริษัทเผยว่า ปัญหาการแพร่ระบาดของ Covid-19 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กำลังทำให้สถานการณ์การผลิตรถยากลำบากมากขึ้น

ไม่เฉพาะโตโยต้า เพราะบริษัทผู้ผลิตรถสัญชาติเดียวกันอย่างนิสสัน (Nissan) และฮอนด้า (Honda) ก็ออกมาประกาศลดกำลังการผลิตเช่นกัน โดยทางนิสสันคาดว่ายอดการผลิตรถยนต์ในปี 2021 นี้อาจลดลงเหลือประมาณ 250,000 คันเลยทีเดียว

Source

Source


แชร์ :

You may also like