HomeBrand Move !!รั่วอีกแล้ว! ข้อมูลผู้ใช้ Facebook 533 ล้านบัญชีหลุด โชว์หราบนออนไลน์ให้แฮกเกอร์เอาไปใช้ฟรีๆ

รั่วอีกแล้ว! ข้อมูลผู้ใช้ Facebook 533 ล้านบัญชีหลุด โชว์หราบนออนไลน์ให้แฮกเกอร์เอาไปใช้ฟรีๆ

แชร์ :

Mark Zuckerberg_facebook

Photo Credit: Facebook Mark Zuckerberg

Insider รายงานว่าข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้งาน Facebook จำนวน 533 ล้านบัญชีจาก 106 ประเทศ ซึ่งรวมถึงข้อมูลผู้ใช้มากกว่า 32 ล้านคนในสหรัฐอเมริกา 11 ล้านคนในสหราชอาณาจักร และ 6 ล้านคนในอินเดีย ได้ถูกเผยแพร่ทางออนไลน์ในแวดวงแฮกเกอร์แบบให้กันฟรีๆ ซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลที่หลุดนั้น มีทั้ง ID Facebook เบอร์โทรศัพท์ ชื่อ-นามสกุล วันเกิด โลเกชั่น อีเมล์ สถานะ และประวัติผู้ใช้งาน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Alon Gal ผู้ร่วมก่อตั้ง และ CTO ของ Hudson Rock บริษัทให้บริการด้านการตรวจสอบและวิเคราะห์ข้อมูลอาชญากรรมทางไซเบอร์ เป็นผู้พบการหลุดของข้อมูลผู้ใช้งาน Facebook โดยเห็นว่ามีผู้ใช้ในฟอรั่มเกี่ยวกับการแฮก ได้เผยแพร่เบอร์โทรศัพท์ และข้อมูลส่วนบุคคลต่างๆ ของผู้ใช้งาน Facebook หลายร้อยคนในฟอรั่มออนไลน์ดังกล่าวแบบแจกให้ฟรีๆ และจากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลเริ่มรั่วไหลครั้งแรกตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา

“ฐานข้อมูลส่วนบุคคลผู้ใช้งานขนาดใหญ่ที่หลุดออกไป แน่นอนว่าจะทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดี นำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์

 ในด้านความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ทาง Facebook ไม่สามารถช่วยผู้ใช้งานที่ได้รับผลกระทบจากการถูกละเมิดข้อมูลได้มากนัก เพราะข้อมูลส่วนบุคคลได้หลุดออกไปแล้ว แต่สิ่งที่ Facebook ควรเร่งดำเนินการในขณะนี้คือ แจ้งเตือนผู้ใช้งานให้ระมัดระวังที่ข้อมูลส่วนบุคคลเหล่านั้น จะถูกมิจฉาชีพนำไปใช้หลอกลวง ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้กับเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคลนั้นๆ”  

Insider ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลที่รั่วไหล ด้วยการจับคู่เบอร์โทรศัพท์ที่หลุดมา เข้ากับ ID Facebook รวมทั้งทดลองรีเซ็ตรหัสผ่าน Facebook ซึ่งจะปรากฏเบอร์โทรศัพท์ผู้ใช้งานตรงกับที่ข้อมูลหลุดออกมา

ทั้งนี้ เหตุการณ์ลักษณะนี้ ไม่ใช่กรณีแรกของ Facebook เพราะก่อนหน้านั้นในปี 2019 ข้อมูลผู้ใช้งานเคยหลุดมาแล้ว และเจ้าพ่อสื่อโซเชียลมีเดีย ยอมรับพร้อมปรับปรุงแก้ไขช่องโหว่ของการรั่วไหลข้อมูล หรือหากย้อนกลับไปในปี 2016 กับคดีฉาว Cambridge Analytica เมื่อข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 80 ล้านบัญชี หลุดไปอยู่กับบริษัท Cambridge Analytica ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยข้อมูล ที่ทีมหาเสียงของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้ว่าจ้าง เมื่อครั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ โดย Cambridge Analytica ใช้ประโยชน์จากข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ Facebook

คดีดังกล่าว กลายเป็นแผลครั้งใหญ่ของ Mark Zuckerberg ต้องเข้าชี้แจงต่อหน้าวุฒิสมาชิกสหรัฐ และ Facebook ถูกปรับ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ และกระทบต่อความเชื่อมั่นในด้านความปลอดภัยของข้อมูล

 

Source 


แชร์ :

You may also like