HomeBrand Move !!เมื่อ “อาหาร” คือ แม่เหล็กดึงลูกค้า! “เซ็นทรัล – เดอะมอลล์” เพิ่มร้านอาหาร หวังเป็น Food Destination

เมื่อ “อาหาร” คือ แม่เหล็กดึงลูกค้า! “เซ็นทรัล – เดอะมอลล์” เพิ่มร้านอาหาร หวังเป็น Food Destination

แชร์ :

Central - The Mall Food Destination

นิยามของ “อาหาร” ยุคนี้ ไม่ใช่เป็นเพียงหนึ่งในปัจจัยสี่ของการดำรงชีวิตเท่านั้น แต่ในปัจจุบันแนวโน้มความเป็นเมืองขยายตัว (Urbanization) และเป็นยุค Social Media ทำให้การรับประทานอาหารกลายเป็นเรื่องของเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ และประสบการณ์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แม้สถานการณ์ COVID-19 จะเปลี่ยน Landscape ธุรกิจเกี่ยวกับอาหารไปยังตลาด Food Delivery มากขึ้น แต่ถึงอย่างไรผู้บริโภคยังคงแสวงหาประสบการณ์ Dine-in จากร้านอาหาร และการได้เดินเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารด้วยตัวเอง

ด้วยเหตุนี้เอง “อาหาร” จึงกลายเป็น Magnet สำคัญอันดับ 1 ของธุรกิจ Modern Retail ในการดึงผู้บริโภคมา “ใช้จ่าย” และ “ใช้เวลา” อยู่กับ Retailer รายนั้นๆ

จากทิศทางดังกล่าว ทำให้ “เซ็นทรัล” และ “เดอะมอลล์” พยายามสร้างศูนย์การค้าของตนเองให้เป็นอาณาจักรอาหารที่รวบรวมร้านเด็ด ร้านดังทั้งไทย – ต่างประเทศ รวมถึงการทำซูเปอร์มาร์เก็ตให้เป็นแหล่งรวมวัตถุดิบอาหารคุณภาพดี สดใหม่ และการจัดอีเว้นท์อาหารธีมต่างๆ ตามเทรนด์อาหารที่กำลังฮิต เพื่อปั้นให้ศูนย์การค้าในเครือเป็น “Food Destination”

Central World-Food Event

Photo Credit: Facebook CentralWorld

 

3 เหตผลทำไม “Food” สำคัญกับศูนย์การค้า

ทุกวันนี้ชีวิตในแต่ละวันของผู้บริโภคมีกิจกรรมมากมาย และหลากหลาย และยิ่งในปัจจุบันผู้บริโภค 1 คนใช้ชีวิตอยู่บนสื่อดิจิทัลต่างๆ โดยเฉลี่ยกว่า 6 ชั่วโมงต่อวัน อีกทั้งการเกิดขึ้นของ COVID-19 ทำให้คนใช้เวลานอกบ้านน้อยลง และลดการไปในที่คนหนาแน่น

ดังนั้นโจทย์ใหญ่ของธุรกิจค้าปลีก โดยเฉพาะศูนย์การค้าในวันนี้ อยู่ที่การแย่งชิง “เวลา”​ ของผู้บริโภคจากกิจกรรม และสื่อที่รายล้อมอยู่รอบตัวผู้บริโภคมากมาย ให้มา “ใช้เวลา”​ (Spend Time) และ “ความถี่การมาใช้บริการ” (Frequency) หากศูนย์การค้าสามารถทำให้เกิด 2 สิ่งนี้ จะนำไปสู่ “การใช้จ่าย” กับบริการต่างๆ ภายในศูนย์การค้า

เหตุผลที่ทำให้ “บริการด้านอาหาร” ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร ฟู้ดคอร์ท รวมไปถึงซูเปอร์มาร์เก็ต มีความสำคัญสำหรับศูนย์การค้า มาจาก 3 ปัจจัยคือ

1. อาหาร เป็นแม่เหล็กชั้นดีในการสร้าง Traffic คนมาศูนย์การค้า และตอบโจทย์ทั้งการใช้เวลา ความถี่ในการมาใช้บริการ และการใช้จ่าย

2. อาหารทำให้ศูนย์การค้ากลายเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน และวิถีชีวิตผู้บริโภค ไม่ว่าจะในวันธรรมดา หรือในวันหยุด

3. อาหาร ไม่ใช่ขายแค่ความอร่อย หรือความอิ่มเท่านั้น แต่ยังเป็นการขายประสบการณ์

SUSHIRO

คนต่อแถวใช้บริการร้านซูชิ SUSHIRO ที่เปิดสาขาแรกในไทยที่เซ็นทรัลเวิลด์

 

“เซ็นทรัลเวิลด์” ดึงร้านอาหาร – คาเฟ่เปิดร้าน ตั้งเป้าเป็นศูนย์การค้า Food Destination ใหญ่ที่สุดในโลก!

ปีที่แล้ว “เซ็นทรัลเวิลด์” (Central World) ศูนย์การค้าในเครือเซ็นทรัลพัฒนา ปรับพื้นที่ภายในศูนย์การค้า โดยเนรมิตพื้นที่กว่า 46,000 ตารางเมตรให้เป็นพื้นที่รวมร้านอาหารกว่า 225 ร้านจากกว่า 10 ประเทศ (อัพเดท ณ วันที่ 3 มี.ค. 2564) ให้กับผู้บริโภคได้กินอาหารจากหลากหลายสัญชาติ ไม่ว่าจะเป็นเกาหลี ญี่ปุ่น จีน อิตาลี เพื่อเป็น Food therapy ให้หายคิดถึงการเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ และลิ้มรสอาหารในต่างแดน

เช่น Tsuta ร้านราเมนร้านแรกของโลกและร้านแรกของญี่ปุ่นที่ได้รับ 1 Michelin Star 4 ปีซ้อน ร้าน Kam’s Roast ร้านห่านย่างเจ้าดังจากฮ่องกง ระดับ 1 ดาวมิชลิน 7 ปีซ้อน TP Tea by Chun Shui Tang ต้นตำรับชานมไข่มุกเจ้าแรกของโลก และร้าน Seoul Garden ปิ้งย่างชื่อดังสุดฮิตจากเกาหลีที่แรกในไทย

พร้อมทั้งจัดทำ “ฟู้ดไบเบิ้ล” แบ่งตาม Lifestyle Insight การทานอาหารของคนในปัจจุบัน แบ่งออกได้เป็น 8 สายความอร่อย ได้แก่

  • สายแข็งชาบู-ปิ้งย่าง
  • สายมิชลิน (Michelin Star & Michelin Guide)
  • สายคาเฟ่ของหวาน (Café society & wOrld of dessert)
  • สายอินเตอร์ (Asian Lifestyle & Inter’ Food)
  • สาย Thai Taste, สายกินง่ายๆ กินเร็ว เน้นจานเดียว (Quick Service Restaurant, Food World, Live House)
  • สายปาร์ตี้แฮงค์เอ้าท์ (Everyday Hangout & Exquisite Bar)
  • สายครีเอทีฟคุ้กกิ้ง (Creative Cooking)

% Arabica

ขณะที่ปี 2564 เตรียมเปิดเพิ่มอีก 15 ร้านอาหาร และคาเฟ่ดัง โดยในจำนวนนี้มี 3 ร้านดังจากต่างประเทศมาเปิดให้บริการครั้งแรกในไทย

ร้าน Sushiro เปิดให้บริการแล้ว เป็นร้านซูชิสายพาน หรือร้านซูชิ 100 เยน อันดับ 1 ที่มีสาขากว่า 600 แห่งในญี่ปุ่น และต่างประเทศ

ร้าน แซมาอึล ชิกตัง ร้านหมูย่างเกาหลี 24 ชั่วโมงอันดับหนึ่งตลอดกาล ที่สายซีรีย์เกาหลีต้องคิดถึง กับเมนูไฮไลท์อย่างหมูย่างหมักเนื้อนุ่มกับซุปกิมจิ 7 นาที รสชาติเข้มข้น คาดพร้อมเปิดพฤษภาคมนี้

Canton Paradise ร้านติ่มซำชื่อดังจากสิงคโปร์ มีเมนูที่หลายคนชื่นชอบอย่างขนมจีบเนื้อกุ้งแน่นเต็มคำ ซาลาเปา และบะหมี่หมูแดง เป็ดย่าง พร้อมบินตรงมาเสิร์ฟความอร่อยกรกฎาคมนี้

SUSHIRO

“หลังจากปลายปีที่แล้ว เราได้เผยโฉมโลกแห่งอาหารที่มีพื้นที่ร้านอาหารใหญ่ที่สุดในเอเชียกว่า 46,000 ตารางเมตรที่เซ็นทรัลเวิลด์เป็นครั้งแรก พร้อมด้วย “ฟู้ดไบเบิ้ล” รวมร้านอาหารดังกว่า 225 ร้าน นั้น ทำให้เซ็นทรัลเวิลด์ขึ้นแท่นอันดับหนึ่งศูนย์การค้าที่มี Food Destination ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และรวมร้านอาหาร-คาเฟ่ดังที่อร่อยไว้มากที่สุดในทันที และยังคงครองตำแหน่งยืนหนึ่ง” คุณอิศเรศ จิราธิวัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายขาย บมจ. เซ็นทรัลพัฒนา เล่าถึงแผนรุกสู่การเป็น Food Destination

SUSHIROSUSHIRO

 

เดอะมอลล์ สร้าง Gourmet Destination

หลังจาก “เดอะมอลล์ กรุ๊ป” รีแบรนด์ศูนย์การค้าเดอะมอลล์ ให้เป็น “เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์” (THE MALL LIFESTORE) พร้อมทั้งทยอยรีโนเวทสาขาต่างๆ รองรับกับการเติบโตของ Urbanization

หนึ่งในจิ๊กซอว์สำคัญของการปรับโฉมให้เป็นเดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ ที่จะเข้าไปอยู่ในทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค คือ การยกระดับกูร์เมต์ มาร์เก็ต (Gourmet Market) ให้เป็น Gourmet Destination พร้อมไปกับการสร้างอาณาจักรร้านอาหาร

อย่างกูร์เมต์ มาร์เก็ตสาขาใหญ่ เช่น สาขางามวงศ์วาน และสยามพารากอน ปรับโฉมให้เป็น World-class Gourmet Destination เพื่อเป็นแหล่งรวมวัตถุดิบอาหารคุณภาพ และความหลากหลายทั้งอาหารสด และอาหารทั่วไป รวมทั้งได้ปรับโซน “กูร์เมต์ อีทส์” (Gourmet Eats) ครั้งใหญ่ ให้เป็นทั้งศูนย์อาหารรูปแบบใหม่ และแหล่งรวบรวมร้านอร่อย

Gourmet Market_FARM FRESH MARKET - Fruit Truck

“ปัจจุบัน Food เป็นตัวสร้าง Traffic อันดับ 1 ซึ่งไม่ใช่แค่เดอะมอลล์รายเดียว ขณะเดียวกันเราศึกษาว่าลูกค้าที่มาใช้จ่ายด้านอาหาร ให้ความสนใจว่าสินค้านั้นๆ คุ้มค่ากับเงินที่เขาจ่ายไปไหม

สำหรับกูร์เมต์ มาร์เก็ต  เราศึกษาความชอบ และความต้องการของลูกค้าว่าชอบโซนไหน และนิยมซื้อสินค้าจากโซนไหนมากที่สุด พบว่า Top 3 โซนที่ลูกค้าชอบ และซื้อสินค้ามากสุด อันดับ 1 คือ โซนผัก – ผลไม้ อันดับ 2 อาหารพร้อมรับประทาน หรือเรียกว่าโซน Delicatessen และอันดับ 3 สินค้าสุขภาพและความงาม” คุณศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล ผู้อำนวยการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ตเดอะมอลล์ กรุ๊ป เล่าความสำคัญของสินค้าและบริการด้านอาหาร

Gourmet Eats Food Court

กูร์เมต์ อีทส์ (Gourmet Eats) ที่สยามพารากอน

เดอะมอลล์ กรุ๊ป คาดหวังว่าการปรับโฉมเป็น “เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์” และเติมสินค้า-บริการให้หลากหลาย โดยเฉพาะด้านอาหาร จะเพิ่มจำนวนคนมาเดิน (Traffic) กับการใช้เวลาเพิ่มขึ้น

อย่างการรีโนเวทเดอะมอลล์ งามวงศ์วาน ก่อนรีโนเวทมียอด Traffic โดยเฉลี่ย 35,000 คนต่อวัน แต่ปัจจุบันในวันธรรมดา เพิ่มขึ้นเป็น 50,000 คนต่อวัน และวันเสาร์ – อาทิตย์ หรือวันหยุด มีคนเดินไม่ต่ำกว่า 65,000 คนต่อวัน

ขณะเดียวกันเพิ่มการใช้เวลานานขึ้น จากเดิมโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.15 ชั่วโมง เพิ่มขึ้นเป็น 1.30 ชั่วโมง ซึ่งการใช้เวลาเพิ่มขึ้น เท่ากับว่าเพิ่มโอกาสการขายของแบรนด์ และบริการต่างๆ ที่อยู่ภายในศูนย์การค้าเช่นกัน

The Mall Group

กูร์เมต์ อีทส์ที่เดอะมอลล์ ไลฟ์สโตร์ งามวงศ์วาน

การสร้างอาณาจักรอาหาร เป็นหมุดหมายสำคัญที่ Modern Retailer กำลังมุ่งไปในทิศทางดังกล่าว เพราะเป็นกลยุทธ์สำคัญที่สร้าง Traffic คนมาเดิน กระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย และบริการด้านอาหาร ทำให้ศูนย์การค้าเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คน 


แชร์ :

You may also like