HomeBig Featuredได้เวลา “After You” โกอินเตอร์! เปิดร้านแรกที่ “ฮ่องกง” รุกต่างประเทศ – กระจายความเสี่ยงธุรกิจ

ได้เวลา “After You” โกอินเตอร์! เปิดร้านแรกที่ “ฮ่องกง” รุกต่างประเทศ – กระจายความเสี่ยงธุรกิจ

แชร์ :

After You Hong Kong

Photo Credit : Instagram mayafteryou, afteryoudessertcafehongkong

หลังจากไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมา After You” (อาฟเตอร์ ยู) อยู่ในสภาวะขาดทุน 3 ล้านบาท ในที่สุดเมื่อคนเริ่มกลับมาใช้ชีวิตปกติ ทำให้คนออกมาจับจ่ายใช้สอยนอกบ้านมากขึ้น ทำให้สถานการณ์ผลการดำเนินธุรกิจของ After You ในไตรมาส 3/2563 กลับมาเป็นบวก ทั้งรายได้จากการขาย และกำไรสุทธิ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แต่เมื่อเทียบกับปีก่อนแล้ว ในไตรมาส 3 และช่วง 9 เดือนของปี 2563 ถือว่าลดฮวบเลยทีเดียว! และยังเป็นความท้าทายใหญ่ของ After You” ทั้งนักท่องเที่ยวยังไม่เดินทางกลับมาท่องเที่ยวไทย และถึงแม้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติแล้ว แต่การบริโภคของประชาชนในประเทศที่ลดลง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลต่อกำลังซื้อ และความกังวลด้านการเงิน – การงานของตนเอง จึงใช้จ่ายน้อยลง

ไตรมาส 3/2563

รายได้จากการขาย 198 ล้านบาท (ปี 2562 รายได้จากการขาย 312 ล้านบาท)

กำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทฯ 28 ล้านบาท (ปี 2562 กำไรสุทธิ 65 ล้านบาท)

9 เดือน/2563

รายได้จากการขาย 561 ล้านบาท (ปี 2562 รายได้จากการขาย 911 ล้านบาท)

กำไรสุทธิของกลุ่มบริษัทฯ 38 ล้านบาท (ปี 2562 กำไรสุทธิ 187 ล้านบาท)​

ดังนั้นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจดำรงอยู่ได้ และเพื่อทำให้ผลประกอบการกลับมาเติบโต จำเป็นอย่างยิ่งที่ “After You” ต้องการหารายได้จากหลายทาง เพื่อกระจายความเสี่ยง ทั้งตลาดในประเทศ และตลาดต่างประเทศ

และประเทศแรกที่ “After You” เลือกปักหมุดการนำพาแบรนด์ออกต่างประเทศ คือ ฮ่องกง 

ร้าน After You ที่ฮ่องกง (Photo Credit : Instagram afteryoudessertcafehongkong)

 

ลุยเปิดร้านแรกในต่างประเทศที่ “ฮ่องกง” กระจายความเสี่ยงธุรกิจ – ไม่พึ่งพิงเฉพาะในประเทศ

การนำพาแบรนด์ “After You” ออกไปตลาดต่างประเทศ เป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ธุรกิจ และเป้าหมายของกลุ่มบริษัท After You เพื่อกระจายความเสี่ยงธุรกิจ และในระยะยาว ธุรกิจของ After You ต้องไม่พึ่งพิงเฉพาะตลาดประเทศเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้เอง ตั้งแต่ก่อนเกิดสถานการณ์ COVID-19 “After You” ได้ศึกษาตลาดต่างประเทศ และพบว่า “ฮ่องกง” จะเป็นหมุดหมายแรกของการปักธงธุรกิจในต่างประเทศของ After You เนื่องจากเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อ และประชากรจีนเดินทางเข้าออกจำนวนมาก ซึ่งผู้บริโภคจีน เป็นหนึ่งในฐานลูกค้าหลักของ After You ตั้งแต่ตลาดในไทยอยู่แล้ว

ในปี 2561 ได้จัดตั้งบริษัทย่อยคือ “After You Hong Kong Limited” เพื่อรองรับการดำเนินงาน หรือการทำสัญญารองรับธุรกิจแฟรนไชส์ในหลายประเทศนอกไทย

อย่างไรก็ตามหลังจากมีแผนเปิดร้านแรกที่ฮ่องกงในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2562 แต่แล้วก็ต้องชะลอออกไปก่อน กระทั่งมาถึงปีนี้ที่เจอสถานการณ์ COVID-19 ตั้งแต่ต้นปี ทำให้ต้องเลื่อนแผนออกไปยาว

After You Hong Kong

ร้าน After You ที่ฮ่องกง (Photo Credit : Instagram mayafteryou)

และในที่สุดไตรมาส 4 ปี 2563 ได้ฤกษ์เปิดตัว “After You” ที่ฮ่องกง โดยเริ่มต้นทดลองตลาดก่อน ด้วยโมเดล “Pop-up Store” ที่เปิดให้บริการชั่วคราวระหว่างวันที่ 19 ธันวาคมนี้ ถึงวันที่ 3 มกราคม 2564 เวลา 10.00 – 21.00 น.

แต่ถึงจะเป็นร้านที่เปิดให้บริการชั่วคราว แต่ดีไซน์ และการตกแต่งทั้งภายนอก – ภายใน และสินค้าที่ให้บริการภายในร้าน เรียกได้ว่ามาแบบจัดเต็ม!

เพราะมีทั้งโซน Dine-in ให้บริการเมนูขนมหวานยอดนิยม ไม่ว่าจะเป็น Toast เมนูต่างๆ แพนเค้ก เครื่องดื่ม และโซน จำหน่ายสินค้าอาหาร – วัตถุดิบทำขนม สำหรับซื้อกลับ เช่น แป้งทำแพนเค้กของ After You และเซ็ทของขวัญช่วงเทศกาลคริสต์มาส และปีใหม่

ชื่อว่าหาก Pop-up Store นี้ได้การตอบรับดี “After You” พร้อมลุยตลาดฮ่องกงเต็มรูปแบบอย่างแน่นอน และคาดว่าหากมีโอกาสในอนาคตจะไม่หยุดแค่ฮ่องกงเท่านั้น แต่จะขยายไปอีกหลายประเทศ

After You Hong Kong

เมนูขนมหวานร้าน After You ที่ฮ่องกง (Photo Credit : Instagram afteryoudessertcafehongkong)

After You Hong Kong

เมนูเครื่องดื่มร้าน After You ที่ฮ่องกง (Photo Credit : Instagram afteryoudessertcafehongkong)

 

4 กลยุทธ์ปรับตัวตลาดในประเทศ

สำหรับตลาดในประเทศ After You” ปรับตัว เพื่อสร้างสร้างรายได้หลายทาง ประกอบด้วย

1. เปิดร้านค้ารูปแบบใหม่ After You Marketplace

เพื่อสร้างรายได้รูปแบบใหม่จากการขายสินค้าผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของบริษัท และการรับสินค้าเพื่อฝากขาย ภายใต้ชื่อ “After You Marketplace” ซึ่งเป็นการจัดสรรพื้นที่ภายในร้านขนมหวานบางส่วนให้อยู่ในรูปแบบของร้านสะดวกซื้อ ที่ผู้ใช้บริการสามารถเลือกซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันทั่วไปได้

นอกจากการปรับรูปแบบร้านจะสามารถช่วยเพิ่มจำนวนของผู้ใช้บริการแล้ว “After You” มองว่ายังสามารถช่วยเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ After You ซึ่งเดิมเป็นร้านขนมหวานที่เน้นการนั่งรับประทาน ไปสู่ร้านที่สามารถเดินเลือกซื้อของใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปนี้ รวมทั้งผู้บริโภคยังสามารถซื้อสินค้าจาก After You Marketplace ผ่านทางผู้ให้บริการขนส่งอาหารได้

โดยในปัจจุบัน After You Marketplace เปิดให้บริการในร้าน After You 4 สาขา ได้แก่ สาขาสยามแสควร์ วัน, สาขาเซ็นทรัลเวิลด์, สาขาทองหล่อ และสาขาอุดรธานี และมีแนวโน้มที่จะเปิดให้บริการสาขาอื่นเพิ่มเติมในอนาคต

AfterYou

2. รุกขายแฟรนไชส์ร้านกาแฟ “มิกก้า” (Mikka)

After You มุ่งการสร้างรายได้จากธุรกิจแฟรนไชส์เพิ่มหลังจากได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากการเปิดให้บริการร้านกาแฟขนาดเล็ก “มิกก้า (Mikka)” โดยเล็งเห็นว่าสามารถตอบสนองกระแสวิถีชีวิตแบบใหม่ (New Normal) ได้เป็นอย่างดี

เนื่องจากผู้บริโภคมีความนิยมในการนั่งรับประทานในร้านอาหารน้อยลง และนิยมความรวดเร็วและความสะดวกมากขึ้น ส่งผลให้ความพร้อมของผู้ให้บริการส่งอาหารและการให้บริการที่รวดเร็วมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น ซึ่ง “มิกก้า (Mikka)” มีรูปแบบร้านขนาดเล็ก และผลิตภัณฑ์ที่สามารถรับประทานได้ในระหว่างเดินทาง (Grab and Go)

โดยปัจจุบัน มีร้าน “มิกก้า” 31 สาขา โดยเป็นร้านค้าที่ After You ดำเนินการเอง 11 สาขา กระจายตามย่านสำนักงาน และที่่พักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานคร และร้านค้าภายใต้แฟรนไชส์ อีกกว่า 20 สาขา

Mikka Cafe

ร้านกาแฟมิกก้า (Mikka Cafe) / Photo Credit : Facebook Mikka Cafe

3. ใช้โมเดล Pop-up Store ร้านชั่วคราว เพิ่มความคล่องตัวในการเข้าถึงผู้บริโภค

“After You” มีแผนเพิ่มและกระจายโมเดล “Pop-up Store” ในรูปแบบบูธสินค้าชั่วคราวมากขึ้น เพื่อทดสอบตลาด และความต้องการของลูกค้าตามศูนย์การค้าต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดที่มีกำลังซื้อระดับสูง เช่น ระยอง ขอนแก่น พิษณุโลก

เพราะเล็งเห็นว่าร้านขายสินค้าชั่วคราว เคลื่อนย้ายสะดวก เพิ่มโอกาสการเข้าถึงผู้บริโภค และเมนูขนมที่ให้บริการ มีขั้นตอนและใช้เวลาในการจัดเตรียมน้อย จึงให้บริการได้รวดเร็ว พร้อมทั้งเตรียมขยายทีมออกบูธ Pop-up Store

4. ขยายพันธมิตรใหม่

การทำธุรกิจในปัจจุบันเป็นยุค Collaboration เพื่อเสริมความแข็งแกร่งซึ่งกันและกัน สำหรับ “After You” ให้ความสำคัญกับการสร้างความร่วมมือกับแบรนด์ต่างๆ เพื่อกระตุ้นยอดขายสินค้า ประเภทซื้อกลับบ้าน (Take-home Products) และเพื่อสร้างการรับรู้ในแบรนด์ – สินค้าในกลุ่มผู้บริโภคไทย รวมทั้งทำให้ผู้บริโภคได้มีช่องทางการใช้บริการ และเลือกซื้อสินค้าของ After You ได้หลายทาง ทั้งผ่านร้านสาขา และบริการ Food Delivery

After You

ร้าน After You (Photo Credit : Facebook After You)

 

 

Source 

Source 


แชร์ :

You may also like