HomeDigitalรัสเซียเตรียมแบนโซเชียลเน็ตเวิร์กจากสหรัฐฯ ที่ “เลือกปฏิบัติ” กับสื่อรัสเซีย

รัสเซียเตรียมแบนโซเชียลเน็ตเวิร์กจากสหรัฐฯ ที่ “เลือกปฏิบัติ” กับสื่อรัสเซีย

แชร์ :

russia usa รัสเซีย สหรัฐ

ถึงเวลาเอาคืน เมื่อฝ่ายนิติบัญญัติของประเทศรัสเซียได้เสนอร่างกฎหมายที่อนุญาตให้มีการลงโทษแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กจากต่างประเทศที่ “ละเมิดสิทธิ” ของชาวรัสเซียในการเข้าถึงคอนเทนต์ต่าง ๆ แล้ว ซึ่งบทลงโทษจากร่างกฎหมายนี้อาจมีทั้งค่าปรับ รวมถึงการจำกัดการเข้าถึงกันเลยด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เรียกว่าเป็นการตอบโต้ที่สมน้ำสมเนื้อกันพอควรจากฝั่งรัสเซีย หลังจากก่อนหน้านี้ แพลตฟอร์มอย่างทวิตเตอร์ (Twitter) ยูทูบ (YouTube) และเฟซบุ๊ก (Facebook) เคยจำกัดการเข้าถึงสื่อของทางการรัสเซียอย่างสำนักข่าว RT News รวมถึง Sputnik มาแล้ว

โดยในช่วงนั้น แพลตฟอร์มจากฟากฝั่งสหรัฐฯ ให้คำอธิบายมาว่า เป็นมาตรการเพื่อยับยั้งการนำเสนอข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง และป้องกันไม่ให้สื่อจากต่างชาติเข้ามาแทรกแซงการเมืองภายในประเทศนั่นเอง

แต่คำอธิบายดังกล่าวไม่ได้ทำให้สื่อจากฝั่งรัสเซียรู้สึกดีขึ้นได้ และมองว่า แพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์กมีการเลือกปฏิบัติ เพราะกรณีของสื่อในสหภาพยุโรปอย่างสำนักข่าวบีบีซี หรือ NPR กลับไม่มีปิดกั้นการเข้าถึงใด ๆ ด้วยเหตุนี้ ในมุมของรัสเซีย การมีกฎหมายฉบับนี้จึงต้องเกิดขึ้น เพื่อช่วยรักษาสิทธิของชาวรัสเซียให้สามารถเข้าถึงสื่อของรัฐบาลได้ต่อไปนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ไม่ใช่แค่ทวิตเตอร์ (Twitter) ยูทูบ (YouTube) และเฟซบุ๊ก (Facebook) ที่อาจรู้สึกหนาว ๆ ร้อน ๆ แต่คนที่หนาวมาก่อนหน้าก็มีอยู่เช่นกัน นั่นคือ LinkedIn ของ Microsoft ที่ถูกทางการรัสเซียแบนไปตั้งแต่หลายปีก่อน เนื่องจากไมโครซอฟท์ไม่ยอมเก็บข้อมูลส่วนบุคคลของชาวรัสเซียเอาไว้ในประเทศนั่นเอง

ด้าน Alexey Navalny ผู้นำฝ่ายค้านแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับแผนดังกล่าวแบบประชดประชันผ่าน Twitter ว่า “เป็นแนวคิดที่ยอดเยี่ยมมาก ขอให้พวกเขาผ่านกฎหมายได้เร็ว ๆ เพราะหลังจากนั้นคนทั่วประเทศก็จะเริ่มใช้ VPN

โดยปัจจุบันทางการรัสเซียมีการจำกัดการเข้าถึงเว็บไซต์หลายพันแห่งที่มีเนื้อหารุนแรง หรือไม่เหมาะสม แต่ยังไม่เคยมีข้อกำหนดสำหรับแพลตฟอร์มโซเชียลเน็ตเวิร์ก ซึ่งทำให้มีความเป็นไปได้ว่าเมื่อร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวผ่านแล้ว สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในรัสเซียอาจจะคล้ายกับสิ่งที่กำลังเป็นอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ก็เป็นได้

Source

Source


แชร์ :

You may also like