HomeBrand Move !!“โค้ก” ลุยตลาดน้ำอัดลม “Hybrid” ทั่วโลก! เตรียมขาย “โค้ก ผสมกาแฟบราซิล” 3 สูตรที่สหรัฐ

“โค้ก” ลุยตลาดน้ำอัดลม “Hybrid” ทั่วโลก! เตรียมขาย “โค้ก ผสมกาแฟบราซิล” 3 สูตรที่สหรัฐ

แชร์ :

Coca-Cola with Coffee

Photo Credit : The Coca-Cola Company

น้ำอัดลมไม่ว่าจะเป็นโคล่า หรือน้ำสีรสพื้นฐานกลายเป็น Mainstream Product ไปแล้ว ในขณะที่ทุกวันไลฟ์สไตล์ รสนิยม หรือความชอบของผู้บริโภคซับซ้อนขึ้น เปลี่ยนแปลงเร็ว และเป็นยุคที่ผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพราะฉะนั้นทำอย่างไรที่ น้ำอัดลม แม้จะเป็น Soft Drink ที่ทุกคนทั่วโลกคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี และหาซื้อง่าย มีทุกหนแห่ง ยังคงเป็นเครื่องดื่มแรกๆ ที่เวลาอยากดื่มเครื่องดื่มที่ช่วยเพิ่มความสดชื่น ผู้บริโภคจะเลือกซื้อ 

นี่จึงเป็น โจทย์ใหญ่ ของตลาดน้ำอัดลม ซึ่งมี 2 แบรนด์หลักที่ Dominate ตลาดทั่วโลก คือ โคคาโคลา และ เป๊ปซีโค 

หนึ่งในกลยุทธ์ที่จะทำให้น้ำอัดลมยังเป็นเครื่องดื่มที่ผู้บริโภคเลือกดื่ม โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่โตมากับตลาด Soft Drink กลายเป็น Fragment คือ การครีเอท Sub-category เครื่องดื่มอัดลมด้วยการพัฒนารูปแบบ “Hybrid” ที่ผสมกับส่วนผสมอื่น เป็นการสร้าง Value Added ให้กับผลิตภัณฑ์ และแบรนด์ เพื่อให้ได้รสชาติใหม่ที่แตกต่าง  

อย่างโคคาโคลาพัฒนา โค้ก ผสมกาแฟเริ่มทำตลาดที่ ญี่ปุ่น ประเทศแรกในปี 2018 จากนั้นได้ขยายไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น ออสเตรเลีย, บราซิล, เวียดนาม, ตุรกี, อิตาลี และประเทศไทย 

ล่าสุด โคคาโคลาเตรียมวางจำหน่าย โค้ก ผสมกาแฟหรือ “Coca-Cola® With Coffee” ที่สหรัฐอเมริกาในเดือนมกราคม ปี 2021 หลังจากก่อนหน้านั้นที่ตลาดอเมริกาได้เปิดตัว Coke Energy/Coke Energy Cherry, Cherry Vanilla Coke, Orange Vanilla Coke

โดย “โค้ก ผสมกาแฟ” ที่ผลิตและทำตลาดในสหรัฐฯ ใช้กาแฟบราซิล 100% พัฒนาออกมา 3 รสชาติคือ Dark Blend, Vanilla และ Caramel ในแพคเกจจิ้งกระป๋องขนาด 12 ออนซ์ 

Coca-Cola with Coffee

Photo Credit : The Coca-Cola Company

โค้ก ผสมกาแฟ (Coca-Cola® With Coffee) เป็นผลลัพธ์ของกลยุทธ์บริษัท ““Lift and Shift” คือ การต่อยอดนวัตกรรมเครื่องดื่มที่ประสบความสำเร็จจากตลาดหนึ่ง สู่อีกตลาดหนึ่ง ผ่านการทดลอง, ทดสอบ และเรียนรู้ ทำให้ได้นวัตกรรมเครื่องดื่ม Hybrid  ที่ทำให้โคคาโคลาเป็นผู้บุกเบิก Category ใหม่ที่เราเรียกว่า Refreshment Coffee

ผลิตภัณฑ์โค้ก ผสมกาแฟ ทดลองตลาดครั้งแรกในประเทศญี่ปุ่น และปัจจุบันหาซื้อได้ในกว่า 30 ประเทศ โดยหลักใหญ่แต่ละประเทศไม่แตกต่าง เพียงแค่ปรับสูตรกาแฟ และแพคเกจจิ้งให้เข้ากับรสนิยมของคนท้องถิ่นในประเทศนั้นๆ” Jaideep Kibe รองประธาน Coca-Cola อเมริกาเหนือ เล่าถึงสินค้าใหม่ 

การพัฒนาสูตรผสมกาแฟ นอกจากสร้าง Value Added ให้กับเครื่องดื่มโคล่าแล้ว ยังเป็น Cross Category กับ “ตลาดกาแฟ” 1 ใน 3 เครื่องดื่มที่คนทั่วโลกดื่มมากที่สุด (อีก 2 เครื่องดื่ม คือ น้ำเปล่า และชา)

ดังนั้นการนำกาแฟมาเป็นส่วนประกอบในโคล่าด้วยนั้น เป็นการเข้าไปแชร์ตลาดกาแฟ เพื่อดึงผู้บริโภคที่ดื่มกาแฟอยู่แล้ว หันมาดื่มโค้กสูตรผสมกาแฟ ขณะเดียวกันยังช่วย “ดัก” ผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้ยังคงเลือกดื่มโค้ก ที่ตอบโจทย์ทั้ง Refreshment และดับกระหาย เพราะปัจจุบันคนรุ่นใหม่ หันมาดื่มกาแฟตั้งแต่อายุยังน้อยมากขึ้น

Javier Meza ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด Coca-Cola Company เสริมว่า ความชอบ และไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคเปลี่ยน ดังนั้นเราต้องพัฒนา Product/Brand Portfolio ของเราให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค 

โคคาโคลา ในฐานะเป็นผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มครบวงจร เรายังคงฟังเสียงของผู้บริโภคอย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งมองหาวิธีการพัฒนานวัตกรรมใหม่ และนำพาผู้บริโภคได้มาพบกับเครื่องดื่มที่เขาต้องการ”​ 

 

Source


แชร์ :

You may also like