• Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
Sign in
Welcome!Log into your account
Forgot your password?
Password recovery
Recover your password
Search
Sign in
Welcome! Log into your account
Forgot your password? Get help
Password recovery
Recover your password
A password will be e-mailed to you.
Brand Buffet Brand Buffet
Mandarin International School
Brand Buffet Brand Buffet
  • Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
  • Brand Move !!

Facebook – Twitter หุ้นร่วงหนัก หลัง Unilever, Coca-Cola, Verizon ถอดโฆษณาประท้วงเหยียดผิว

By
Mrs.OK
-
June 27, 2020
Share
Facebook
Twitter
LINE
Email

     

    - Advertisement -

    แม้จะมีหลักฐานมานานแล้วว่า ทางแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเต็มไปด้วย Hate Speech การเหยียดเชื้อชาติ และความรุนแรง และทางแพลตฟอร์มเองก็มีการว่าจ้างทีมงานเอาท์ซอร์สจำนวนมากเข้ามาสกรีนเนื้อหาเหล่านั้น จนเคยเป็นข่าวดังว่า อดีตพนักงานบางคนออกมาเรียกร้องค่าชดเชยทางด้านสภาพจิตใจกับทางบริษัทดังอย่าง Facebook กันไปแล้ว

    แต่ดูเหมือนความเคลื่อนไหวรอบล่าสุดที่แบรนด์ดังมีต่อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียโดยเฉพาะ Facebook แม้จะอยู่บนเรื่องเดิมอย่าง Hate Speech และการเหยียดผิวนั้น ก็กำลังทำให้ยักษ์ใหญ่รายนี้สั่นคลอนได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

    โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา Unilever ได้ออกมาประกาศแล้วว่า จะยุติการลงโฆษณาในสหรัฐอเมริกาบนแพลตฟอร์มอย่าง Facebook, Instagram และ Twitter ไปจนถึงสิ้นปีนี้เป็นอย่างน้อย โดยให้เหตุผลว่าไม่อยากเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายในช่วงระหว่างการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ร้อนแรงในขณะนี้ พร้อมบอกด้วยว่า การให้แบรนด์อย่าง Dove หรือ Lipton ปรากฏตัวบนแพลตฟอร์มในช่วงเวลาดังกล่าวไม่ได้ช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับผู้คน หรือสังคมแต่อย่างใด

    แม้จะไม่มีข้อมูลตัวเลขจาก Unilever ว่าบริษัทจะใช้เงินโฆษณาบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียในปีนี้เท่าไร แต่ข้อมูลจาก Pathmatics ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มวิเคราะห์ด้านการลงโฆษณาระบุว่า ในปี 2019 Unilever ใช้เงินโฆษณาไปกับแพลตฟอร์มดิจิทัลในสหรัฐอเมริการาว 42.4 ล้านเหรียญสหรัฐเลยทีเดียว

    อีกค่ายที่ออกมาประกาศยุติการลงโฆษณาคือ Honda America แต่จะยุติแค่บน Facebook และ Instagram เท่านั้น ซึ่งทาง Honda บอกว่า เป็นการตัดสินใจที่จะเลือกยืนข้างประชาชนในการยุติความเกลียดชังและการเหยียดผิวด้วยเช่นกัน

    ส่วน Coca-Cola ก็ออกมาประกาศว่าจะยุติการลงโฆษณาเช่นกัน แต่เป็นการยุติบน “ทุกแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียทั่วโลก” เป็นเวลาอย่างน้อย 30 วัน โดยจะเริ่มตั้งแต่ 1 กรกฎาคมนี้

    อีกรายที่ใหญ่ไม่แพ้กันก็คือ Verizon ที่ Pathmatics อ้างว่าใช้เงินโฆษณาบน Facebook มากถึง 1.9 ล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือน ก็ออกมาประกาศหยุดลงโฆษณาเช่นกัน

    ก่อนหน้าแบรนด์ดังที่กล่าวมาข้างต้น ยังมี The North Face, Patagonia และอีกหลายแบรนด์ที่กระโดดเข้าร่วมการประท้วงครั้งนี้อย่างพร้อมเพรียง

    ทั้งนี้ แคมเปญรณรงค์หยุดการลงโฆษณาบน Facebook และ Instagram มีขึ้นภายใต้ชื่อ Stop Hate For Profit ซึ่งเกิดจากความร่วมมือกันของ The Anti-Defamation League, The NAACP และอีกหลายองค์กรจับมือกัน โดยตอนนี้มีมากกว่า 100 แบรนด์แล้วที่ลงชื่อเห็นด้วย ซึ่งส่วนหนึ่งของการประท้วงนี้ ยังรวมถึงการที่ Facebook ไม่ยอมทำอะไรกับโพสต์ของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ที่หลายครั้งส่อถึงความรุนแรงด้วยนั่นเอง

    ผลจากการร่วมแรงร่วมใจกันประท้วง Facebook ครั้งนี้ทำให้หุ้นของ Facebook ตกลงถึง 8.31% ในช่วงเย็นของวันศุกร์ที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ Twitter ที่หุ้นตกลงเช่นกัน 7.39% (อ้างอิงจาก MarketWatch) แม้ว่าซีอีโออย่าง Jack Dorsey จะออกมาใส่ Fact Check หน้าข้อความของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกาจนได้รับเสียงปรบมืออย่างท่วมท้น แต่ก็ไม่รอดพ้นจากการแบนในครั้งนี้ไปได้

    มีการรายงานด้วยว่า ตัวแทนของ Facebook ได้ออกมาชี้แจงต่อกรณี Unilever ถอดโฆษณาว่า ที่ผ่านมา บริษัทมีการลงทุนนับพันล้านเหรียญสหรัฐต่อปีเพื่อทำให้คอมมูนิตี้นี้ปลอดภัย และมีการทำงานกับผู้เชี่ยวชาญภายนอกเพื่อปรับนโยบายให้เหมาะสม แต่ทาง Facebook ก็ยอมรับว่า ยังมีงานต้องทำอีกมากในการพัฒนาเครื่องมือ เทคโนโลยีเพื่อต่อสู้กับ Hate Speech และความรุนแรงบนแพลตฟอร์ม

    Source

    Source

    Source

    ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวก่อนใครได้ทุกช่องที่

    LINE Official Account

    @brandbuffet

    fb.com/brandbuffet

    • TAGS
    • Coca-Cola
    • Facebook
    • instagram
    • NAACP
    • social media
    • Stop Hate For Profit
    • twitter
    • unilever
    • verizon
    • ถอดโฆษณา
    • หุ้นตก
    • เฟซบุ๊ก
    • แบน Facebook
    Facebook
    Twitter
    LINE
    Email
      Previous articleคุยกับยินดีดีไซน์ เรื่อง “แมลงที่รัก” เบื้องหลังดีไซน์แพ็คเกจจิ้งล่าสุดของ ดอยคำ
      Next articleผลวิจัยชี้ Instagram อาจโชว์ภาพหวิวบนฟีดมากกว่าภาพอื่น ๆ ด้าน Facebook โต้กลับ “ไม่จริง”
      Mrs.OK

      RELATED ARTICLESMORE FROM AUTHOR

      CIRCULAR เสื้อผ้ารีไซเคิลแบรนด์แรกของไทย“รูปธรรม”ความยั่งยืนแห่งวงการแฟชั่นจากฝีมือคนรุ่นใหม่

      panasonic nanoe x generator

      Panasonic ส่งเครื่องฟอกอากาศลง GrabCar ให้ผู้โดยสารทดลองใช้งานจริง 

      Code of Public ทีมพัฒนา “หมอชนะ” ประกาศ ยกแอปฯ ให้ภาครัฐ ขอดูแลต่ออีกแค่ 2 สัปดาห์

      bkk bts cover

      ควักตังค์เพิ่ม! กทม.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS ตลอดสาย จ่ายสูงสุด 104 บาท เริ่ม 16 ก.พ.นี้

      xiaomi logo pic

      Xiaomi ไม่รอด โดนรัฐบาล “โดนัลด์ ทรัมป์” แบนก่อนอำลาตำแหน่ง พาหุ้นดิ่ง 9%

      ล้ำไปอีกขั้น! “ลอรีอัล” เปิดตัว “L’Oréal Water Saver” ที่จะช่วยประหยัดน้ำระหว่างสระผม 80%

      - Advertorial - Fujitsu
      Brand Buffet
      ABOUT US
      แหล่งอัพเดทความเคลื่อนไหว การตลาด ธุรกิจ เทรนด์ ด้วยเนื้อหาเข้าใจง่าย และเจาะอินไซท์จากคนในวงการการตลาดฯ พร้อมเสริฟ์อย่างจุใจ จุกแน่นๆ Thailand's Leading Marketing Website
      FOLLOW US
      • Advertising
      © 2019 Brandbuffet.in.th