HomeCOVID-19ใจป้ำ! Google ขยายเวลา WFH ถึงสิ้นปี ส่วน Facebook ช่วยค่าใช้จ่ายพนักงาน 1 พันเหรียญ

ใจป้ำ! Google ขยายเวลา WFH ถึงสิ้นปี ส่วน Facebook ช่วยค่าใช้จ่ายพนักงาน 1 พันเหรียญ

แชร์ :

นอกจากผลประกอบการในยุค Covid-19 จะเติบโตจนเป็นที่น่าอิจฉาของเพื่อนบ้านแล้ว ล่าสุด Google และ Facebook สองบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ยังออกมาเผยรายละเอียด และสวัสดิการพนักงานในช่วง Pandemic ให้หลาย ๆ บริษัทลองนำไปพิจารณากันด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยในฟากของ Google ซีอีโอ Sundar Pichai เผยว่า สำหรับพนักงานที่ต้องการกลับเข้าออฟฟิศ สามารถเริ่มกลับมาได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมเป็นต้นไป แต่สำหรับใครที่ยังอยากทำงานจากที่บ้าน บริษัทก็ได้ขยายเวลาการทำงานแบบ Work From Home ไปจนถึงสิ้นปีให้แล้ว

ในส่วนของ Facebook นั้น COO อย่าง Sheryl Sandberg ได้เคยให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Fortune ว่า บริษัทได้ระงับการประเมินประสิทธิภาพพนักงานแบบปกติออกไป และจะมอบเงินโบนัส 1,000 เหรียญสหรัฐให้กับพนักงานทุกคน รวมถึงขยายสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับการลาหยุด และสิทธิประโยชน์ด้าน childcare ให้ด้วย

“การที่เราหาทางช่วยแบ่งเบาภาระของพนักงานได้นั้น จะนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ตามมาแน่นอน” Sheryl Sandberg กล่าว

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ Sheryl Sandberg มีมาตรการหลาย ๆ อย่างเข้ามาช่วยพนักงานนั้น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการสำรวจจาก LeanIn.org และ Survey Monkey ในเดือนเมษายนที่พบว่า ผู้หญิง 1 ใน 4 รายมีความเครียด และหัวใจเต้นเร็วมากขึ้น (ผู้ชายพบว่ามีอาการดังกล่าวประมาณ 1 ใน 10) จากสถานการณ์ไวรัสระบาดดังกล่าว

การสำรวจนี้ยังพบว่า ผู้หญิงกว่า 50% มีปัญหาเกี่ยวกับการนอนหลับในตอนกลางคืน โดยพวกเธอกังวลว่าจะไม่มีเงินมากพอที่จะจ่ายค่าใช้จ่ายในบ้านได้ในอีก 2 – 3 เดือนข้างหน้านี้

ส่วนผู้หญิงที่มีงานประจำทำ และมีครอบครัวให้ดูแลนั้น ใช้เวลาเพิ่มขึ้นเป็น 71 ชั่วโมงต่อสัปดาห์กว่าจะทำงานต่าง ๆ ให้เสร็จสิ้น หรือเท่ากับว่า เธอมีงานฟูลไทม์ 2 งานให้ทำต่อเนื่องกันเลย แต่สำหรับผู้ชาย ถ้าพูดบนเงื่อนไขเดียวกันแล้ว พบว่า ผู้ชายทำงานน้อยลง 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์เลยทีเดียว

การตัดสินใจขยายเวลา Work From Home ให้ยาวออกไปจึงอาจเป็นทางเลือกที่ถูกต้องสำหรับ Google และ Facebook เพราะในอีกด้านหนึ่ง พวกเขามีเทคโนโลยีสำหรับใช้สร้างรายได้เข้าองค์กรอยู่แล้ว อีกทั้งการให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานโดยที่รัฐบาลยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดการทางสังคมว่าจะต้องดูแลความปลอดภัยอย่างไร รวมถึงยังไม่มีวัคซีนสำหรับป้องกันโรคดังกล่าวนั้นก็ถือเป็นความเสี่ยงที่มากกว่าด้วยนั่นเอง

Source

Source


แชร์ :

You may also like