Covid-19 ทำอะไรไม่ได้! Google เปิดผลประกอบการ Q1 รายได้รวม 4.1 หมื่นล้านเหรียญ

เรียกว่าเป็นการประกาศผลประกอบการที่หลายคนจับตากันทีเดียวสำหรับ “Google” เจ้าพ่อวงการโฆษณาดิจิทัล ซึ่งล่าสุด Alphabet บริษัทแม่ของ Google ได้มีการรายงานผลประกอบการไตรมาส 1 ของปีนี้ออกมาแล้ว และพบว่ารายได้รวมของบริษัทยังคง “โตขึ้น” เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

- Advertisement -

โดยรายได้ในไตรมาส 1 ของบริษัทอยู่ที่ 41,159 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือเพิ่มขึ้นจากเมื่อปีที่แล้ว 13% เป็นรายได้จาก Google Search และอื่น ๆ 24,502 ล้านเหรียญสหรัฐ, รายได้จาก YouTube Ads 4,038 ล้านเหรียญสหรัฐ, รายได้จาก Google Cloud 2,777 ล้านเหรียญสหรัฐ

ขอบคุณข้อมูลจาก https://abc.xyz

ขณะที่กำไรจากการดำเนินงานของบริษัทในปีนี้อยู่ที่ 9,270 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปี 2019 ที่เคยทำได้ 9,188 ล้านเหรียญสหรัฐเช่นกัน ส่วนตัวเลขพนักงานของบริษัทเมื่อสิ้นสุดไตรมาสนี้อยู่ที่ 123,048 คน เพิ่มขึ้นจากเมื่อไตรมาส 1 ของปีที่แล้วอยู่ 19,592 คน

ขอบคุณข้อมูลจาก https://abc.xyz

ด้านประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงินของ Alphabet และ Google อย่าง Ruth Porat ได้เปิดเผยเพิ่มเติมจากการประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 นี้ว่า เห็นการชะลอตัวในหมวดรายได้จากโฆษณาเช่นกัน โดยในช่วง 2 เดือนแรกของไตรมาสพบว่ารายได้ยังคงเติบโตได้ดี แต่ในเดือนมีนาคมพบว่าเติบโตช้าลง สอดคล้องกับข้อมูลจาก The Interactive Advertising Bureau ที่ระบุว่า 70% ของผู้ซื้อโฆษณามีการเปลี่ยนแผนการลงโฆษณาเนื่องจากไวรัส Covid-19 นั่นเอง

อย่างไรก็ดี ความหลากหลายของ Google ทำให้บริษัทเอาตัวรอดจากสถานการณ์นี้มาได้อย่างน่าสนใจ โดยแพลตฟอร์มที่ก้าวขึ้นมาทำหน้าที่แทนคือ G suite ที่ Javier Soltero ผู้จัดการทั่วไปของ Google และรองประธานบริหารของ G Suite เผยว่า บริษัทมีผู้ใช้งานรายใหม่ที่เข้ามาใช้บริการ VDO Conference อย่าง Google Hangout Meets ถึง 2 ล้านรายต่อวัน เช่นเดียวกับธุรกิจคลาวด์ที่รายได้เติบโตขึ้นเป็น 2,777 ล้านเหรียญสหรัฐ (เทียบกับปี 2019 อยู่ที่ 1,825 ล้านเหรียญสหรัฐ)

Covid-19 ทำอะไร Google ไม่ได้?

สาเหตุที่การประกาศผลประกอบการรอบนี้เป็นที่สนใจของหลายวงการ ส่วนหนึ่งมาจากการเฝ้ารอดูว่า ไวรัส Covid-19 จะสร้างผลกระทบอย่างไรให้กับบริษัทเทคโนโลยีอย่าง Google ซึ่งในอีกด้านคือยักษ์ใหญ่ในวงการ Digital Advertising ของโลกได้บ้าง เพราะหากเปรียบเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีที่อยู่ในกลุ่มผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว ต้องยอมรับว่าต่างได้รับผลกระทบจากไวรัส Covid-19 กันถ้วนหน้า เนื่องจากกำลังการผลิตส่วนใหญ่มาจากจีน

ขณะที่จุดแข็งของ Google นั้นมีหลากหลาย และหนึ่งในนั้นคือบริการอย่าง G Suite และ Google Cloud ซึ่งเข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ในช่วงที่หลายประเทศล็อกดาวน์ตัวเอง และหันมา Work From Home กันคึกคัก

แต่ผลประกอบการของ Google ยังไม่ใช่ทั้งหมด เพราะอีก 4 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ก็กำลังจะประกาศผลประกอบการตามมาในเร็ว ๆ นี้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Microsoft, Amazon และ Apple ซึ่งหากเห็นภาพรวมของทั้ง 5 บริษัทแล้ว เราอาจมองเห็นสัญญาณต่าง ๆ จาก Covid-19 ได้ดีขึ้นก็เป็นได้

Source

Source