HomeMediaทีวีดิจิทัลเลิกจ้างอีกแล้ว! ‘ช่อง 3’ ลดขนาดองค์กร เปิดพนักงานสมัครใจ ‘ลาออก’ สิ้นก.พ.นี้

ทีวีดิจิทัลเลิกจ้างอีกแล้ว! ‘ช่อง 3’ ลดขนาดองค์กร เปิดพนักงานสมัครใจ ‘ลาออก’ สิ้นก.พ.นี้

แชร์ :

สถานการณ์ “ทีวีดิจิทัล” วันนี้ยังคงอยู่ในภาวะวิกฤติ จากรายได้โฆษณา “ลดลง” ต่อเนื่อง แม้มี 7 ช่องต้องลาจอ ออกจากตลาดไปแล้ว แต่ช่องที่เหลืออยู่ก็ยัง “ลำบาก”  ทำให้ต้องลดต้นทุนด้วยการ “เลิกจ้าง” ต้นปีนี้ประเดิมด้วย ช่อง MONO ปลดพนักงาน 200-300 คน   ล่าสุด “ช่อง 3” ปรับลดขนาดองค์กร เปิดให้พนักงานสมัครใจ “ลาออก” อีกระลอกสิ้นเดือน ก.พ.นี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตั้งแต่ปี 2560  บีอีซี เวิลด์ หรือ ช่อง 3  มีผลประกอบการรายได้และกำไรลดลงมาต่อเนื่อง  กระทั่งเริ่มขาดทุนในปี 2561 กว่า 330 ล้านบาท และ ช่วง 3 ไตรมาสแรกปี 2562  ขาดทุน 138 ล้านบาท  สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ในปี 2560  ช่อง 3 มีการ “เลิกจ้าง” พนักงานอายุ 60 ปี ที่ยังคงทำงานอยู่ไปราว 100 คน  มาในปี 2562 หลังคืนใบอนุญาตทีวีดิจิทัล 2 ช่อง ในเดือน ต.ค. จากนั้นได้ “เลิกจ้าง” พนักงานฝ่ายข่าวและอื่นๆ อีก 177 คน  ล่าสุดเดือน ก.พ. 2563 เปิดให้สมัครใจลาออก  ปัจจุบัน ช่อง 3 มีพนักงาน 1,500 คน

แจงปรับลดขนาดองค์กร เปิดสมัครใจลาออก

วันนี้ (19 ก.พ.) คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บมจ. บีอีซี เวิลด์ ได้จัด Town Hall ชี้แจงกับพนักงานถึงกลยุทธ์และแนวทางการทำธุรกิจของบริษัทในปี 2563 ซึ่งกลยุทธ์ของช่อง 3 จะครอบคลุมด้านคอนเทนต์ ที่จะมีการปรับปรุงให้เหมาะสมกับผู้ชม โดยเฉพาะการปรับคอนเทนต์ในช่วงไพรม์ไทม์ตั้งแต่เวลา18:00 จนถึง 22:30 น.

กลยุทธ์ต่อมาคือการเปิดตัวCH3+’  ออนไลน์แพลตฟอร์มโฉมใหม่ ที่จะเป็นตัวเชื่อมทีวีและออนไลน์เข้าด้วยกัน นอกจากนี้ยังมีกลยุทธ์ D2C หรือ Direct to Consumers ทำให้เจ้าของสินค้าทำได้มากกว่าการโฆษณาเพื่อการจดจำเท่านั้น แต่จะสามารถเพิ่มยอดขายและจำนวนลูกค้าได้ทันทีที่รับชมอีกด้วย รวมถึงกลยุทธ์การขายคอนเทนต์ของช่อง 3 ไปยังต่างประเทศ

การทำกลยุทธ์ทั้งหมดนี้ทำให้ช่อง 3 ต้องมีการปรับการทำงานขององค์กรให้มีความคล่องตัว ลดการทับซ้อนในการทำงาน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันดังกล่าว ในสภาวะที่เม็ดเงินโฆษณามีการหดตัวอย่างต่อเนื่องและส่งผลต่อรายได้ของบริษัทให้ลดลงตาม

ช่อง 3 จึงมีความจำเป็นที่จะต้องลดขนาดขององค์กรลง ดังนั้นบริษัทจึงได้แจ้งต่อพนักงานถึงโครงการสมัครใจลาออก โดยจะมีการเปิดโครงการในช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์เพื่อให้พนักงานที่สนใจได้แสดงความจำนงค์ ซึ่งโครงการนี้ขึ้นอยู่กับความสมัครใจของพนักงาน

การดำเนินงานตามกลยุทธ์ในปีนี้ รวมถึงการปรับโครงสร้างและลดขนาดขององค์กรในครั้งนี้จะทำให้ บีอีซี เวิลด์ สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างคล่องตัว กลับมาทำกำไรและเติบโตต่อไป

สำหรับ “โครงการสมัครใจลาออก” ของ ช่อง 3  ยังไม่มีการกำหนดตัวเลขพนักงานที่จะเลิกจ้าง โดยเปิดให้ผู้สนใจลงชื่อถึงสิ้นเดือน ก.พ.นี้ หลังจากนั้น จะเปิดตัวเลขผลประโยชน์ที่ได้รับจากการเลิกจ้าง หากพนักงานที่ลงชื่อไว้ ไม่พอใจกับผลประโยชน์ดังกล่าว สามารถยกเลิกเข้าโครงการสมัครใจลาออกได้


แชร์ :

You may also like