HomeMedia‘สุรพงษ์ เตรียมชาญชัย’ บนเส้นทาง 20 ปีธุรกิจสื่อ วันนี้ ‘เดย์ โพเอทส์’ ขอเกาะเทรนด์ Influencer

‘สุรพงษ์ เตรียมชาญชัย’ บนเส้นทาง 20 ปีธุรกิจสื่อ วันนี้ ‘เดย์ โพเอทส์’ ขอเกาะเทรนด์ Influencer

แชร์ :

คุณสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย

แม้ชื่อเสียงช่วงหลังมีบทบาทเป็น “นักลงทุน” ในตลาดหุ้น แต่หากย้อนหลังไป 20 ปีก่อน สุรพงษ์ เตรียมชาญชัย” หรือ “เสี่ยป๊อป คือ “เจ้าพ่อสื่อ” ผู้ก่อตั้ง ทราฟฟิก คอร์นเนอร์” มีธุรกิจในเครือกว่า 10 บริษัทครอบคลุมทุกสื่อ จนมาถึงยุค เดย์ โพเอทส์  เจ้าของแบรนด์ดัง a day สื่อสิ่งพิมพ์สุดแนว มาในยุคที่เครื่องมือดิจิทัลกลายเป็นอาวุธสำคัญเข้าถึงผู้บริโภค วันนี้ “สุรพงษ์” กลับมาสวมบทนักลงทุนกลุ่มสื่ออีกครั้งในสาย Influencer ตลาดที่กำลังมาแรง!

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ย้อนหลังอาณาจักรสื่อ 20 ปีก่อน ต้องจัดให้ ทราฟฟิก คอร์นเนอร์” อยู่ในกลุ่มท็อปทำธุรกิจครอบคลุมทุกสื่อ มีบริษัทในเครือกว่า 10 บริษัท ทั้งการบริหารสัมปทานวิทยุกรมประชาสัมพันธ์กว่า 147 สถานี, วิทยุกองทัพ, ปั้นรายการวิทยุชื่อดัง ลูกทุ่งเอฟเอ็ม 103, เป็นผู้ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลพรีเมียร์ลีก, FA CUP และฟุตบอลทีมชาติอังกฤษ ทางฟรีทีวี ออนแอร์ช่อง 3  ช่อง 7 เป็นผู้ผลิตรายการให้กับช่อง 11

ฝั่งธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ เล่มดังก็ต้องยกให้ หนังสือพิมพ์บางกอกทูเดย์, MTV Trax, หนังสือพิมพ์ทันหุ้น, หนังสือพิมพ์มายา แชนแนล รวมทั้งบริษัท เดย์ โพเอทส์ จำกัด ผู้ผลิตนิตยสาร a day, Hamburger ที่ก่อตั้งโดย “โหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์” ในปี 2543

ด้วยธุรกิจสื่อมากมายในมือ “ทราฟฟิก คอร์นเนอร์” เข้าตลาดหลักทรัพย์ในปี 2544  แม้วันนี้ไม่มีชื่อ “ทราฟฟิก คอร์นเนอร์” ให้เห็น เพราะเปลี่ยนเป็น บริษัทเอ็ม พิคเจอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ในปี 2550 จากการเข้ามาถือหุ้นใหญ่ของเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์

แต่ “ทราฟฟิก คอร์นเนอร์” ยังเป็นนามสกุลที่ติดตัวผู้ก่อตั้ง “คุณสุรพงษ์” ที่มักถูกเรียกติดปากว่า “เสี่ยป๊อป ทราฟฟิก คอร์นเนอร์” มาถึงทุกวันนี้ และยังคงทำธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์และออนไลน์ ภายใต้ “เดย์ โพเอทส์” เจ้าของแบรนด์ดัง a day  ที่เขาเข้ามาร่วมถือหุ้นในปี 2551 กับผู้ร่วมก่อตั้ง “โหน่ง วงศ์ทนง” ซึ่งได้แยกทางกันเดินไปแล้วช่วงต้นปี 2560

“เดย์ โพเอทส์” เกาะเทรนด์ Influencer บูม

วันนี้บทบาทของ คุณสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย คือ ประธาน เดย์ โพเอทส์  ที่มีสื่อ 4 แบรนด์ คือ a day, a day Bulletin, สื่อออนไลน์ The Momentum สำนักพิมพ์ a book ในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 20 ของ เดย์ โพเอทส์ กับการขยับครั้งสำคัญในยุคดิจิทัล ด้วยการร่วมลงทุนกับสตาร์ทอัปมาแรงจากประเทศอิสราเอล LEADERS เจ้าของแพลตฟอร์ม Influencer Marketing เปิดตัวมาแล้ว 10 ปี มีธุรกิจใน 6 ประเทศ  มีเครือข่าย Influencers กว่า 80 ล้านคนทั่วโลก ทำงานกับแบรนด์ต่างๆ มาแล้วกว่า 1,200 แคมเปญ

โดยร่วมทุนกันจัดตั้งบริษัท เดอะ ลีดเดอร์ส เอสอี จำกัด  ฝั่ง เดย์ โพเอทส์ ถือหุ้น 51% และ LEADERS 49% เพื่อขยายตลาด “ออนไลน์ มาร์เก็ตติ้ง” ในประเทศไทย

คุณสุรพงษ์ บอกว่าการลงทุนของ เดย์ โพเอทส์ ในแพลตฟอร์มดิจิทัลครั้งนี้ ก็อย่างที่รู้กันว่าแนวโน้มงบโฆษณาเทมาทางออนไลน์มากขึ้น ปี 2562 เม็ดเงินสื่อดิจิทัลมีมูลค่ากว่า 20,163 ล้านบาท เติบโต 19%  มากกว่าสื่อดั้งเดิมที่ยังอยู่ในภาวะถดถอย การขยายตัวของสื่อดิจิทัล ทำให้ต้องการคอนเทนต์ใหม่ๆ  เครื่องมือ Influencer Marketing จึงเข้ามาตอบโจทย์นี้ได้ดี

เทคโนโลยีของ LEADERS ที่มีนวัตกรรม AI ค้นหา Influencer ที่เหมาะกับสินค้า เป็นการแก้ปัญหา (Pain Point) ให้นักการตลาดและลูกค้าในการหา Influencer กลุ่มใหม่ๆ  เพราะหากใช้กลุ่มเดิมๆ ก็จะได้คอนเทนต์แบบเดิม  ที่สำคัญยุคนี้ไม่สามารถดูจากยอด Followers เพียงอย่างเดียว แต่ต้องลงลึกไปถึงผู้ติดตามว่ามีคุณภาพหรือไม่ เพราะนั่นคือกลุ่มเป้าหมายของสินค้า

มองว่าการทำตลาด Influencer เป็นการสร้างคอนเทนต์ที่เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลยังอยู่ในประเทศมากกว่ารูปแบบอื่นๆ เพราะต้องยอมรับว่าโฆษณาดิจิทัลมูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท เม็ดเงินส่วนใหญ่อยู่ในแพลตฟอร์มต่างประเทศ ปีนี้มองว่า Influencer Marketing น่าจะมีมูลค่าราว 3,000 ล้านบาท

“การเลือกลงทุนการตลาดออนไลน์ สายอินฟลูเอนเซอร์ เพราะเห็นว่าตลาดนี้ น่าจะเหมาะกับ เดย์ โพเอทส์ ที่มีความเชี่ยวชาญผลิตคอนเทนต์ที่แตกต่างในอุตสาหกรรมสื่อ”

ปรับตัวจากสื่อเก่าสู่สื่อใหม่

การลงทุนใน LEADERS ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในรอบ 20 ปีของ เดย์ โพเอทส์ ในตลาดออนไลน์ เป็นการปรับตัวจากสื่อเก่ามาสู่สื่อใหม่ รับมือกับโลกยุคดิจิทัล ดิสรัปชั่น ที่วงการสื่อดั้งเดิมต้องเจอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

“วันนี้ เดย์ โพเอทส์ ผ่านจุดที่ยากลำบากมาแล้วและเห็นทางที่จะไปชัดเจน เป็นการทำงานทั้งสื่อดั้งเดิม นิตยสาร  a day ฟรีก็อปปี้ a day Bulletin ที่ปรับตัวได้เหมาะสมแล้วและยังไปได้ และทำสื่อออนไลน์คู่กันไป”

ประสบการณ์ที่อยู่ในอุตสาหกรรมสื่อมากว่า 20 ปี ผ่านการเปลี่ยนแปลงที่น่ากลัวและตื่นเต้นมาตลอด ทำให้เรียนรู้ว่าต้องปรับตัว หากไม่ปรับก็ไปต่อไม่ได้เช่นกัน ที่ผ่านมาต้องเจอการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา เรียกว่าเป็นเปลี่ยนแปลงแบบของเดิมเจ๊งและเกิดของใหม่ ไม่ว่าจะเป็นยุคทีวีขาวดำเปลี่ยนเป็นทีวีสี, ทีวีแอนะล็อกเปลี่ยนเป็นทีวีดิจิทัล

แต่การปรับตัวมาถึงยุคนี้ ก็ยังสรุปไม่ได้ว่าการมุ่งไปสื่อออนไลน์ หรือสื่อดั้งเดิมอย่างเดียวจะประสบความสำเร็จ มองว่าบิสสิเนส โมเดลที่เหมาะสมน่าจะเป็น “ไฮบริด”  เพราะต้องยอมรับว่าสื่อสิ่งพิมพ์คงไม่กลับไปเติบโตได้อีกแล้ว วันนี้จึงต้องมุ่งไปที่ออนไลน์ และสิ่งที่จะสำเร็จได้ คือการมี “คอนเทนต์ที่ดี” เหมาะกับการใช้ทุกแพลตฟอร์ม

การก้าวสู่ปีที่ 20 ของ เดย์ โพเอทส์ และ a day จึงโฟกัสที่การสร้างคอนเทนต์ที่แตกต่าง เพราะเทคโนโลยีทุกคนมีเหมือนกันหมด และได้ขยายจากออฟไลน์สู่ออนไลน์เต็มรูปแบบแล้ว รวมทั้งโอกาสใหม่กับแพลตฟอร์ม Influencer เครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่กำลังเติบโต

การอยู่ในอุตสาหกรรมสื่อมากว่า 20 ปี มาถึงยุคนี้เชื่อว่าคนรุ่นเดียวกัน คงคุ้นเคยกับการเปลี่ยนแปลง แทนที่จะรู้สึกท้อถอยกับสิ่งที่เกิดขึ้นในโลกเทคโนโลยี ดิสรัปชั่น ยังเชื่อว่าทุกการเปลี่ยนแปลงมีโอกาสเสมอ

คุณสุรพงษ์ เตรียมชาญชัย และทายาท คุณนันท์วรินทร์ เตรียมชาญชัย

ส่งไม้ต่อ “ทายาท” ปั้น LEADERS

สำหรับโปรเจกต์ LEADERS  คุณสุรพงษ์ ได้ส่งไม้ต่อให้ “ทายาท” คุณนันท์วรินทร์ เตรียมชาญชัย เข้ามาดูแลและบริหารบริษัท เดอะ ลีดเดอร์ส์ เอสอี จำกัด ร่วมกับพันธมิตรต่างประเทศ

คุณนันท์วรินทร์ เล่าว่าหลังเรียนจบด้านไฟแนนซ์ ได้เข้ามาทำงานที่ เดย์ โพเอทส์ ฝ่ายการเงิน มาแล้ว 2 ปี เป็นจังหวะที่คุณพ่อ (คุณสุรพงษ์) กำลังสนใจการลงทุนธุรกิจสตาร์ทอัป และมาสรุปลงตัวที่ LEADERS จากอิสราเอล ซึ่งเป็นประเทศที่ธุรกิจสตาร์ทอัป เติบโตสูง จึงเข้ามาดูแลโปรเจกต์ LEADERS  เต็มตัวเป็นงานแรก

การเลือกลงทุนด้าน Influencer Marketing  เพราะเห็นว่ายังมีโอกาสเจาะตลาดนี้ เนื่องจากเป็นเครื่องมือการตลาดที่กำลังได้รับความนิยม เป็นการสื่อสารที่พูดคุยกับผู้บริโภคแบบ “เนียนๆ” แต่ในฝั่งผู้ใช้หรือลูกค้ายังเจอปัญหาอยู่ หลักๆ คือ การหาคนที่ใช่ในเวลาที่จำกัด ที่ถือว่าเป็นเรื่องยาก อีกทั้งอินฟลูเอนเซอร์จากเอเยนซี่ต่างๆ อาจมีจำกัดและไม่ตรงโจทย์ที่ผู้ใช้ต้องการ

ปัจจุบันอินฟลูเอนเซอร์ “คนดัง” ติดต่อได้ไม่ยาก  แต่หากเป็นระดับ  ไมโคร หรือ นาโน อินฟลูเอนเซอร์ ที่มีจำนวนมากหลักแสนหลักล้านราย การค้นหา “คนที่ใช่”  จึงกลายเป็นสิ่งยาก เพราะโจทย์ของสินค้าวันนี้มาหลากหลายรูปแบบ เช่น หากต้องการหาก อินฟลูเอนเซอร์  นักศึกษาที่กำลังเรียนอยู่  แน่นอนว่ายังไม่มีคนรู้จักมากนัก จึงยากที่จะหากันเจอ

แต่ LEADERS เป็นแพลตฟอร์ม Influencer Marketing ที่ใช้ระบบ AI ค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ ที่อยู่ในโลกออนไลน์ได้ทุกแพลตฟอร์ม ทั้งผ่าน เสิร์ช, เฟซบุ๊ก, ยูทูบ, ไอจี, TikTok โดยระบบจะใส่ Keyword ช่วงอายุ ความสนใจ ไลฟ์สไตล์ โลเคชั่นที่อยู่อาศัย จำนวนผู้ติดตาม เพื่อค้นหาอินฟลูเอนเซอร์ตามโจทย์สินค้า เมื่อเช็คข้อมูลแล้วเป็นคนที่ใช่ ก็จะติดต่อ มาร่วมแคมเปญ  ทำให้ LEADERS  เข้าถึงอินฟลูเอนเซอร์ ทั้งไทยและต่างประเทศ สามารถเข้าถึงระดับ นาโน อินฟลูเอนเซอร์ มาทำแคมเปญได้ครั้งละเป็นหลักร้อยคนภายในคลิกเดียว  นอกจากนี้ยังมี Dashboard ให้ลูกค้าเรียกดูข้อมูลเอ็นเกจเม้นต์ของ Influencer แต่ละรายและวัดผลตอบรับของแคมเปญได้แบบเรียลไทม์

นอกจากโอกาสการทำตลาด Influencer Marketing ในประเทศไทยแล้ว ทั้งเดย์ โพเอทส์ และ LEADERS มีเป้าหมายจะร่วมมือกันขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพราะการทำตลาดในยุคนี้ไม่มีพรมแดน แบรนด์ไทยเองก็ต้องการขยายตลาดในอาเซียน  การทำตลาดออนไลน์จึงเป็น “อาวุธ” สำคัญในยุคนี้


แชร์ :

You may also like