เข้าสู่เทศกาลตรุษจีน ประจำปีหนูทอง 2020 อย่างเป็นทางการ ในปีนี้วงการโฆษณาเอง ได้ออกภาพยนตร์โฆษณานำเสนอแคมเปญรับ “วันตรุษจีน” ไว้อย่างน่าสนใจมากมายหลายชิ้นงาน Brand Buffet ได้รวบรวม 9 ชิ้นงานโฆษณาที่มีครบทุกรสทั้งฮา ดราม่า และแสนจะซาบซึ้ง ซึ่งผลงานทั้งหมดนี้ไม่เพียงแต่ทำให้แบรนด์สามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคในช่วงเทศกาลที่อบอวลไปด้วยความสุข แต่หลายเรื่องยังเป็นภาพสะท้อนความเปลี่ยนแปลงทางสังคมของจีนอีกด้วย
Forbidden City Celebrates Its Chinese Festival Online
โฆษณาความยาว 1.30 นาทีนี้ ทาง “JD.com” ได้ร่วมกับพระราชวังต้องห้าม “The Palace Museum” ในเมืองปักกิ่ง จัดทำแคมเปญพิเศษ “ที่มีเฉพาะออนไลน์” เพื่อนำเสนอวัฒนธรรมจีนผ่านสัตว์มงคล 9 ชนิด ที่จะนำมาสู่ทรัพย์สินและโชคลาภตามความเชื่อของชาวจีน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองปีหนูทอง 2020 ที่เดินทางมาถึง โดยเมื่อวันที่ 2 มกราคมที่ผ่านมา ทั้งสองได้ร่วมกันเปิดตัว “กล่องผ้าลายพิเศษ” ที่จะมอบเป็นของขวัญสำหรับผู้ที่สั่งซื้อสินค้าที่ร้าน Palace Museum บน JD.com เท่านั้น
His Grandfather’s Road
“Singtel” บริษัทด้านโทรคมนาคมของสิงคโปร์ นำเสนอเรื่องราว “การทะเลาะเบาะแว้ง” ของสองครอบครัวสุดฮาาา ที่ต่างต้องติดอยู่ในรถยนต์ส่วนตัวบนถนนแคบ ระหว่างการเดินทางไปเยี่ยมญาติและเพื่อนในวันตรุษจีน เพราะไม่มีใครยอมหลีกทางให้ใคร ซึ่งเป็นการเล่นคำกับวลีที่ว่า “His Grandfather’s Road” ของชาวสิงคโปร์ ซึ่งแผลงความหมายถึง ผู้ขับขี่ที่ประพฤติตนราวกับเป็นเจ้าของถนน (ถ้าเป็นเมืองไทยคงต้องบอกว่า ถนนพ่องงงงงงงง สินะ)
ความน่าสนใจของภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้อยู่ที่ ระหว่างที่ทั้งสองครอบครัวต่างรอให้อีกฝ่ายเป็น “ผู้ถอยไป” พวกเขาได้ใช้เวลาไปกับสมาร์ทโฟน เพื่อทำกิจกรรมต่างๆ เช่น ฟังเพลง ดูละครแบบสตรีมมิ่ง ไปจนถึงความพยายามสั่งอาหารให้มาส่งที่รถยนต์ผ่านแอปพลิเคชั่น แต่ในที่สุดเรื่องราวก็จบลงด้วยดี หลังจากที่ทั้งสองครอบครัวลงจากรถมาเผชิญหน้ากันแล้วพบว่า พวกเขามีบางสิ่งที่เกี่ยวข้องกัน
Daughter
ภาพยนตร์โฆษณาของ “Apple” เรื่องนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง ของครอบครัวที่ประกอบด้วยผู้หญิงสามรุ่น ภายใต้การดำเนินเรื่องโดย “ลูกสาว” ซึ่งเป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยว หลังจากที่เธอตัดสินใจพาลูกสาวตัวน้อยออกจากบ้านของแม่ เพื่อมาดำเนินชีวิตในแบบของเธอเอง แม้จะมีอาชีพขับแท็กซี่และชีวิตไม่ได้สะดวกสบายนัก เพราะทุกครั้งที่ออกรถไปรับผู้โดยสารเธอจะพาลูกสาวนั่งรถไปด้วยเสมอ แต่ในตอนท้าย เมื่อเธอหยุดรับผู้โดยสารคนสุดท้ายในวันส่งท้ายปีเก่า เธอได้พบกับผู้โดยสารคนสำคัญ ที่ช่วยปลดเปลื้องความรู้สึกในใจทั้งหมด
ท่ามกลางความไม่ลงรอยทางความคิดของคนแต่ละเจนเนอเรเชั่น แต่ลงท้ายจบลงอย่างสวยงามของภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ สะท้อนให้เห็นถึงเรื่องราวในสังคมจีนที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ความแตกต่างระหว่างค่านิยม และความคิดเรื่องครอบครัวของคนแต่ละรุ่นเอาไว้ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว ที่สำคัญ TVC เรื่องนี้ถ่ายทำด้วย iPhone 11 Pro ทั้งเรื่อง นับว่าเป็นวิธีนำเสนอคุณภาพของการบันทึกคอนเทนต์วิดีโอได้อย่างสุดติ่งจริงๆ
https://www.youtube.com/watch?v=bvtwWhKdxhM
A gay Couple
อีกหนึ่งผลงานที่น่าสนใจมาจาก “Tmall” เว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ ที่ดำเนินการโดยยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีน “Alibaba” ได้สร้างความแตกต่างจากคนอื่น โดยได้หยิบยกประเด็น “คู่รักเพศเดียวกัน” มาเล่า โดยภาพยนตร์โฆษณาชุดนี้ใช้เล่าเพียง 23 วินาที เริ่มต้นด้วยเรื่องราวของชายหนุ่มคนหนึ่ง ที่แนะนำชายอีกคนให้กับสมาชิกในครอบครัวของเขา ซึ่งอยู่ในความสัมพันธ์รักร่วมเพศ ทั้งสองเป็นตัวแทนของ LGBT ที่ได้มีโอกาสใช้เวลาในช่วงเทศกาลวันตรุษจีนร่วมกัน เช่นเดียวกับคู่รักหนุ่มสาวที่มักจะพากันเดินทางกลับบ้านไปหาพ่อแม่ของพวกเขา อย่างไรก็ดี ในตอนท้ายของโฆษณาชิ้นนี้ได้สร้างเซอร์ไพรส์ให้กับผู้ชม
หลังจากภาพยนตร์โฆษณาชิ้นนี้ได้เผยแพร่ออกไป กลายเป็นชิ้นงานที่ได้รับความสนใจจากชาวจีนอย่างล้นหลาม ท่ามกลางเสียงชื่นชมถึงความกล้าของ Alibaba ในการสนับสนุนกลุ่ม “LGBT” ซึ่งทำให้สังคมจีนมองเห็นความสำคัญของ LGBT และทำให้เรื่องราวของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันเป็นที่เปิดเผยในสาธารณะมากขึ้น
The Great Chase
หากพูดถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว สิ่งที่หลายคนนึกถึง คงหนีไม่พ้น “อั่งเปา” ซองสีแดงที่ภายในบรรจุเงิน ซึ่งตามธรรมเนียมแล้ว “ผู้ใหญ่ที่มีรายได้” จะต้องมอบอั่งเปาให้กับลูกหลานชาวจีนเพื่อความโชคดีตลอดปี
งานนี้แบรนด์กีฬาระดับโลก “Nike” ได้หยิบยกเรื่องราวของคุณป้า ที่พยายามมอบอั่งเปาให้กับหลานสาว ที่ปฏิเสธการรับซองแดงตามคำสั่งของแม่มาโดย กระทั่งหลานสาวเติบโตขึ้นพร้อมสวมรองเท้า Nike วิ่งหนีซองแดงของป้า แต่เรื่องราวความน่ารักและความวุ่นวายของสองป้าหลานยังไม่จบลงเพียงแค่นี้ นับว่าเป็นโฆษณาที่มีองค์ประกอบครบถ้วน ทั้งการเล่าเรื่อง ดนตรีประกอบ มุขหักมุม และสอดแทรกโปรดักท์เข้ามาได้เหมาะเจาะ จนดูไปยิ้มไปได้เลย
The Boy the lion
ภาพยนตร์โฆษณาที่บอกเล่าเรื่องราวเทศกาลตรุษจีน ผ่านมุมมองของ “เด็กชาย” ที่รู้สึกตื่นเต้นกับทุกสิ่งรอบตัว เมื่อครั้งได้เดินทางบนเครื่องบินครั้งแรก โดยสายการบิน “Airasia” ที่พาเขาเดินทางไปที่บ้านของคุณยาย เพื่อร่วมฉลองวันหยุดกับทุกคนในครอบครัว
ผู้ชมจะได้เห็นวัฒนธรรมของชาวจีน ผ่านการรวมตัวกันรับประทานอาหารค่ำ การมอบอั่งเปา ไปจนถึงการพบกับสิงโตในตอนท้าย สะท้อนความเชื่อของชาวจีนที่ว่า หากใครได้ชมการเชิดสิงโตจะมีโชคลาภ เจริญรุ่งเรือง และเป็นสิริมงคล
Adidas 2020 CNY
งานโฆษณาชิ้นนี้เป็นโชว์ฟาดฟันแฟชั่นของ Adidas ผ่านเหล่านักแสดง ที่งัดกระบวนท่า ศิลปะการต่อสู้ และเทคนิคการเล่นฟุตบอลที่หลากหลายมาประชันกัน โดยมี Adidas Ultraboost 20 และ Ultraboost DNA รองเท้าที่ถูกออกแบบและตกแต่งใหม่ ให้มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ของประเทศจีน เช่น การปักเย็บลายเสือ การสกรีนลายดอกไม้ เพื่อเป็นคอลเลคชั่นพิเศษสำหรับการเฉลิมฉลองเทศกาลวันหยุดจีนปีนี้
Fu
ภาพยนตร์อนิเมชั่น 3 มิติสุดน่ารัก ผลงานของ Airbnb ที่หยิบนำเรื่องราวชีวิตของคนหนุ่มสาวในปัจจุบัน เมื่อเติบโตขึ้นต้องจากบ้านและครอบครัวเข้าไปทำงานในเมืองใหญ่ เช่นเดียวกับ Jia Jia พยาบาลผู้มีความฝันในอาชีพ ที่เมื่อเทศกาลตรุษจีนเดินทางมาถึง เธอกลับไม่สามารถเดินทางกลับบ้าน เพื่อไปฉลองเทศกาลปีใหม่กับครอบครัวได้เหมือนอย่างเคย
แต่งานนี้เทคโนโลยีของ Airbnb จะเข้ามาช่วยให้พ่อแม่และลูกสาว พบกันได้อย่างไร ลองไปชมกันค่ะ
Going Up
ปิดท้ายที่งานโฆษณา 30 วินาทีจาก “Carlsberg” เรื่องราวของคู่รัก ที่เมื่อเดินเข้าสู่ลิฟท์ กลับถูกผลักจนลิฟท์ถูกกดโดยไม่ได้ใจ และเมื่อลิฟท์ถูกเปิดออกแต่ละชั้น ทั้งสองต้องพบกับเรื่องราวผสมผสานระหว่างเรื่องจริง และความเซอร์เรียลที่ไม่อาจคาดเดาได้