HomeDigitalพฤติกรรม New Normal ดูคอนเทนต์ “มัลติสกรีน” โจทย์ใหม่ “ไลน์ทีวี” เกาะเทรนด์ “จอใหญ่” ใส่ “กีฬา” เพิ่ม

พฤติกรรม New Normal ดูคอนเทนต์ “มัลติสกรีน” โจทย์ใหม่ “ไลน์ทีวี” เกาะเทรนด์ “จอใหญ่” ใส่ “กีฬา” เพิ่ม

แชร์ :

อุตสาหกรรมทีวีไทยอายุกว่า 60 ปี มีฐานผู้ชมทั่วประเทศ 55 ล้านคน มาในยุคดิจิทัลที่ใครๆ ก็เข้าถึงอินเทอร์เน็ตผ่านมือถือได้ ทำให้แพลตฟอร์มดู “ทีวีออนไลน์” กลายเป็นช่องทางเสพคอนเทนต์ของผู้ชม “ทุกวัย” ไปแล้ว เห็นได้จาก “ไลน์ทีวี” ที่เปิดมาเพียง 5 ปี สร้างสถิติเข้าถึงผู้ชม 40 ล้านราย กับเป้าหมายปี 2021 ที่ต้องทำตัวเลขเท่ากับผู้ชมทีวีปกติ  55 ล้านคน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

พฤติกรรมการดูคอนเทนต์ของผู้ชมในยุคนี้ กลุ่มใหญ่ที่สุด ไม่ใช่จากจอทีวี อย่างเดียว หรือ ทีวีออนไลน์ อย่างเดียว แต่เป็นการดูคอนเทนต์แบบ “มัลติ สกรีน” คือดูผ่านทั้ง 2 แพลตฟอร์ม  ผู้ชมสร้างไพรม์ไทม์เป็นของตัวเองตามไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่สะดวก กลายเป็นพฤติกรรม New Normal ของผู้ชมทีวีในยุคนี้ เป็นโจทย์ที่ “ไลน์ทีวี” ต้องเข้าไปอยู่ในทุกแพลตฟอร์ม และเพิ่มเติมคอนเทนต์ ตอบสนองทุกกลุ่ม

เปิดสถิติ 5 ปี “ไลน์ทีวี”

หลังมีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งบริหารใน LINE ประเทศไทย  ถือเป็นครั้งแรกของ คุณกณพ ศุภมานพ  รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจคอนเทนต์ LINE ประเทศไทย ซึ่งมารับหน้าที่ดูแล “ไลน์ทีวี” ได้มาอัพเดทเรื่องราวของ ไลน์ทีวี ในจังหวะครบ 5  ปีพอดี  จากต้นปีนี้ ไลน์ทีวีเข้าถึงผู้ชม 33 ล้านราย ตัวเลขเดือน ต.ค.นี้ขึ้นไปแตะ 40 ล้านรายแล้ว

ตามดูสถิติไลน์ทีวีช่วง 5 ปีแรก จากจุดเริ่มต้นในปี 2014  สร้างแพลตฟอร์ม “ดูทีวีย้อนหลัง” ด้วยจุดแข็ง 3 ด้าน คือ First  Free Original  เริ่มด้วย  First  การเป็นแพลตฟอร์มที่นำคอนเทนต์ รายการทีวี “รีรัน” เร็วที่สุด และหลายคอนเทนต์เป็นรูปแบบเอ็กซ์คลูซีพ   Free เป็นจุดแข็งที่ทำให้ไลน์ทีวี เข้าถึงคนไทยได้ง่ายขึ้น โดยเป็นแพลตฟอร์มดูฟรี ที่หารายได้จาก “โฆษณา” ช่วง 5 ปีนี้ เติบโต 50% ทุกปี   Original Content ที่สร้างความแตกต่าง ตอบโจทย์ให้ผู้ชมที่มีความต้องการหลากหลาย เป็นการดึงผู้ชมให้อยู่กับแพลตฟอร์มของไลน์ทีวีมากที่สุด

พฤติกรรมผู้ชมดูไลน์ทีวี เฉลี่ย 176  นาทีต่อวัน  หรือเกือบ 3 ชั่วโมงต่อวัน  ปัจจุบันมีพันธมิตรผู้ผลิตคอนเทนต์ 220 ราย จำนวน 1,000 รายการ

คอนเทนท์ที่ผู้ชมไทยนิยมดูจากไลน์ทีวี คือ ละครไทย ซีรีส์และซิทคอม  75% ,บันเทิงและวาไรตี้ 15% และอื่นๆ เช่น เพลง 10%

ผู้ชมไลน์ทีวีสัดส่วน 40% ดูไลน์ทีวีทุกวัน แบ่งเป็น 4 กลุ่มหลัก คือ Youngster 14-23 ปี , Premium Mass  24-29 ปี, Segmented Users  30-40 ปี และ Mass  41-60 ปี

ช่องทางที่รับชมมากสุด  โมบายแอป ไลน์ทีวี 52% Line Ecosystem (เช่น แอปแชท ไลน์ทูเดย์ ไลน์ออฟฟิเชียล) 24%  โมบายเว็บไซต์ 14% และพีซี เว็บไซต์ 10%  โดยกลุ่มผู้ชม 70% ตั้งใจดูไลน์ทีวี  ผ่านแอปไลน์ทีวี  ดูระหว่างเดินทาง ดูผ่านมือถือ เป็นหลัก

10 จังหวัดที่มีผู้ชม ไลน์ทีวีสูงสุด คือ กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ชลบุรี  ขอนแก่น  นครราชสีมา สงขลา  นครปฐม นครสวรรค์  ภูเก็ต และอยุธยา

3 ไพร์มไทม์ “ไลน์ทีวี” อันดับ 1 เวลา  15.00-18.00 น. เป็นช่วงที่ผู้ชมดูไลน์ทีวีมากที่สุด เป็นช่วงที่นักเรียนเลิกเรียน คนทั่วไปเลิกทำงาน กำลังเดินทางกลับบ้าน ดูคอนเทนท์ระหว่างเดินทาง อันดับ 2 เวลา 20.00-22.00 น. เป็นช่วงที่คนส่วนใหญ่เพิ่งถึงบ้าน  และอันดับ 3 เวลา 12.00-14.00 น. เป็นช่วง พักกลางวัน

โจทย์ใหม่เจาะแมส-เกาะเทรนด์จอใหญ่

หลังเปิดมา 5 ปี “ไลน์ทีวี” เข้าถึงผู้ชม 40 ล้านคน เป้าหมายปี 2021 ที่จำนวน 55 ล้านคน กลุ่มผู้ชมหลักที่มีอยู่แล้ว 14-30 ปี ส่วนกลุ่มที่ต้องขยายเพิ่ม คือ “ผู้ชมแมส” ทั่วประเทศ โดยฉพาะในต่างจังหวัด ที่ผู้ชมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

เห็นได้จากการผลิต “ออริจินัล คอนเทนต์”  ซีรีส์เรื่อง “สู้ตายนายกระจับ”  ที่โฟกัสกลุ่มแมสต่างจังหวัด พบว่ามียอดผู้ชมสูงกว่าซีรีส์ทั่วไปถึง 40% โดยยอดผู้ชมสูงสุดในเชียงใหม่ พัทยา และขอนแก่น แน่นอนว่าการเจาะตลาดแมส จะร่วมมือกับพันธมิตรผลิตออริจินัล คอนเทนต์มากขึ้น

เพื่อเป็นการดึงผู้ชมกลุ่มใหม่เข้าสู่ ไลน์ทีวี มากขึ้น ได้เพิ่มฟีเจอร์ Tab ใหม่  100 ล้านวิว”  ที่ถือเป็น คิลเลอร์ คอนเทนต์ของไลน์ทีวี  เพื่อเป็นตัวเลือกให้กลุ่มใหม่ที่ยังไม่รู้ว่าจะดูคอนเทนต์อะไร จะเลือกจากคอนเทนต์ที่รับความนิยมเป็นอันดับแรกก่อน ถือเป็นการสร้าง  “100 ล้านวิว คลับ”  ให้กับพาร์ทเนอร์ที่สร้างคอนเทนต์ยอดนิยมในไลน์ทีวี  อีก Tab ใหม่ คือ Movie เป็นภาพยนตร์ดูฟรีเต็มเรื่อง สำหรับกลุ่มครอบครัวที่จะได้รับชมช่วงวันหยุดยาว

ไตรมาสแรกปีหน้า จะเพิ่มคอนเทนต์ “กีฬา” ประเดิมด้วยฟุตบอล ที่จะมีทั้งดูสดและไฮไลต์ เพื่อเป็นการขยายฐานผู้ชมกลุ่มผู้ชาย  เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันฐานผู้ชมเป็นกลุ่มผู้หญิง 65%  ผู้ชาย 35%

เจาะเทรนด์ “จอใหญ่” ไปทุกแพลตฟอร์ม   

เป้าหมายการขยายฐานผู้ชมกลุ่มแมสและครอบครัว การรับชมของกลุ่มนี้ คือสร้างประสบการณ์ดูทีวีผ่าน “จอใหญ่”  ดังนั้นในเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา  ได้เปิดตัวฟีเจอร์ไลน์ทีวีบน Chromecast  ระยะเวลา 4  เดือนมีผู้ชมดูมากกว่า 3 ล้านครั้ง แต่ละเดือนเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 70%  คอนเทนท์ที่ได้รับความนิยมผ่าน  Chromecast    คือ ละคร เอ็นเตอร์เทนเม้นต์  แอนิเมชั่น  เป็นประเภทคอนเทนท์ที่ดูง่ายสำหรับครอบครัว

เดือน ต.ค.นี้ได้เปิดตัว แอป ไลน์ทีวี บน Android TV เพิ่มเติม และต่อไปคือ Apple TV  รวมทั้ง สมาร์ททีวี แบรนด์ต่างๆ

ไลน์ทีวี จะเข้าไปอยู่ในแพลตฟอร์มต่างๆ ที่ยูสเซอร์ ใช้ดูคอนเทนท์ เพื่อตอบโจทย์ ไลฟ์สไตล์ เซนทริค

ออนไลน์ดัง “เรตติ้งทีวี”พุ่งตาม

ช่วง 5 ปีของไทยทีวี พฤติกรรมผู้ชมมีความชัดเจนว่า เป็นรูปแบบ “มัลติ สกรีน” คือดูทั้งจอทีวีปกติ และทีวีออนไลน์ ตามเวลาที่สะดวก  จะเห็นได้ว่าช่วงที่ไลน์ทีวีมีผู้ชมสูงสุด คือ 15.00 – 18.00 น. ทั้งวันธรรมดาและสุดสัปดาห์  แต่เป็นช่วงที่คนดู “ทีวีปกติ” ค่อนข้างน้อย เพราะส่วนใหญ่ยังคงเดินทางอยู่นอกบ้าน ไลน์ทีวีจึงเข้ามาแก้ Pain Point  ระหว่างเดินทาง

“วันนี้พฤติกรรมผู้ชมทีวี สามารถสร้างไพร์มไทม์ของตัวเองได้ ตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละกลุ่ม คนดูไม่ได้เลิกดูรายการทีวี เพียงแต่ต้องเข้าใจกับพฤติกรรมที่ใหม่ที่เป็น New normal ของผู้ชม ที่เลือกดูจากแพลตฟอร์มที่สะดวกและคอนเทนต์ที่ชื่นชอบ”

จากพฤติกรรมเสพสื่อแบบมัลติ สกรีน ทำให้วันนี้ คอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมทางทีวีออนไลน์ จะสะท้อนกับไปที่ “เรตติ้งทีวี” ด้วยเช่นกัน  เห็นได้ว่า ปี 2018  ละครที่สร้างปรากฏการณ์อย่าง  เมีย 2018  และเลือดข้นคนจาง ที่ทำยอดวิวสูงจากละครรีรัน เป็นตัวจุดกระแสสนใจให้ผู้ชมตามไปดูสดทางจอทีวีปกติและตัวเลข “ทีวีเรตติ้ง” พุ่งสูงเช่นเดียวกับยอดวิวออนไลน์

“ปรากฎการณ์ที่เกิดกระแสจากโลกออกไลน์แล้วส่งต่อไปที่เรตติ้งทีวี พิสูจน์ให้เห็นว่า ไลน์ทีวี ทำงานร่วมกับ ทีวีและผู้ผลิตคอนเทนท์  แบบสนับสนุนซึ่งกันและกัน  แสดงให้เห็นว่าคนยังดูรายการทีวี แต่เลือกดูตามไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน”


แชร์ :

You may also like