Home Brand Move !! LINE TV แจ้งปิดให้บริการทุกช่องทาง วันที่ 31 ธันวาคม

LINE TV แจ้งปิดให้บริการทุกช่องทาง วันที่ 31 ธันวาคม

LINE TV หนึ่งในผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งได้ประกาศปิดตัวลงแล้ว โดยจะให้บริการวันสุดท้ายคือวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เวลา 12.00 น.

สำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว ข้อมูลจาก LINE ประเทศไทยเผยว่า จะมีการปรับโครงสร้างและปรับแผนธุรกิจภายในองค์กร ซึ่งจะมีการประกาศอย่างเป็นทางการในเร็ว ๆ นี้ ทำให้เกิดการยุติการให้บริการ LINE TV ลง

 

สำหรับคอนเทนต์บน LINE TV ยังสามารถรับชมได้จากแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งอื่น ๆ แต่ถ้าเป็นคอนเทนต์ออริจินัลของ LINE TV และไม่ได้ถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปฉายบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ จะไม่สามารถดูได้อีกต่อไป

การเติบโตของ Subscription Model

สำหรับการประกาศในครั้งนี้เป็นการประกาศผ่าน Facebook Page ของทาง LINE TV โดยไม่ระบุถึงสาเหตุ อย่างไรก็ตาม มีข่าวจากภายในวงการดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง ที่ตั้งข้อสังเกตว่า ในระยะหลัง LINE TV ได้พยายามลดค่าโฆษณาลงมากกว่า 50%

ขณะเดียวกันเมื่อพิจารณาถึงสภาพแวดล้อม และการแข่งขันของแพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่งในประเทศไทย จะพบว่า มีผู้ให้บริการทั้งไทยและต่างประเทศเข้ามาทำตลาดเพิ่มมากขึ้น ทั้ง WeTV, Viu, iQIYI ซึ่งขนเอาคอนเทนต์ดังจากจีนและเกาหลีมาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคชาวไทย โดยแพลตฟอร์มเหล่านี้ คิดค่าบริการแบบ Duo Platform หมายถึงผู้บริโภคเลือกได้ว่า จะจ่ายเงินเพื่อสมัครสมาชิกรายเดือน หรือดูฟรีแต่ต้องแลกกับการรับชมโฆษณา ส่วน LINE TV นั้น มีเพียงการที่ผู้ชมต้องดูโฆษณาเท่านั้น ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคที่เข้าใจโมเดล Subscription เพื่อแลกกับการใช้บริการที่ดีขึ้น

นอกจากนี้ ยังมีการรุกตลาดของผู้ให้บริการอย่าง AIS Play ที่บุกคอนเทนต์ด้านกีฬามากขึ้น (AIS Play สามารถแจ้งเกิดได้อย่างสวยงามจากการถ่ายทอดโอลิมปิค ต่อด้วยการถ่ายทอดไทยแลนด์พรีเมียร์ลีก) ซึ่งธรรมชาติของการรับชมกีฬาต้องรับชม “สด” เท่านั้น  จึงเป้นที่มาของ AIS Play ที่อาจแย่งชิงเวลาของผู้บริโภคไปได้ด้วยเช่นกัน

ผู้นำซี่รีส์ Y

ที่ผ่านมา LINE TV นับว่าเป็นผู้ให้บริการที่ผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงการสื่อไทยหลายประการ ไม่ว่าจะเป็นการแจ้งเกิดของ ซี่รีส์ Y เช่น “แปลรักฉันด้วยใจเธอ” เรื่องราวแนว Romantic Coming of Age ที่ผลิตโดย นาดาวบางกอก ซึ่งสร้างชื่อให้กับ พีพี และบิวกิ้น จนมียอดผู้ชมมากกว่า 1 ล้านครั้งต่อ EP รวมทั้งกวาดรางวัล และติดเทรนด์ทวิตเตอร์หลายต่อหลายครั้ง

นอกจากนี้ LINE TV ยังมีส่วนกระตุ้นพฤติกรรมการรับชมวิดีโอขนาดยาวผ่านดีไวซ์อื่นนอกเหนือจากโทรทัศน์ ให้แพร่หลายในประเทศไทยด้วย โดยบริการ LINE TV เมื่อเริ่มต้นทำตลาดในประเทศไทยตั้งแต่มีนาคม 2558

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม