HomeBrand Move !!เปิดตัว 4 กลุ่มพฤติกรรมใหม่ สุดแอคทีฟ แถมกำลังซื้อสูงบนแพลตฟอร์ม LINE

เปิดตัว 4 กลุ่มพฤติกรรมใหม่ สุดแอคทีฟ แถมกำลังซื้อสูงบนแพลตฟอร์ม LINE

แชร์ :

คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ LINE ประเทศไทย

หลายครั้งที่แพลตฟอร์มดิจิทัลต่าง ๆ ได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์ และทำให้มองเห็นกลุ่มผู้บริโภคใหม่ ๆ ที่ซ่อนอยู่ ซึ่งในงาน LINE Thailand Business 2020 ได้เปิดเผยถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่พบได้บน LINE Platform ออกมาเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับปี 2020 ผู้บริโภคกลุ่มใหม่ที่ LINE พบจากผู้ใช้งาน 47 ล้านคนของไทย ประกอบด้วย “Office Worker, Very Active Silver, The Rural Social และ Boys Love” โดยแต่ละกลุ่มมีขนาดค่อนข้างสูง เห็นได้จากตัวเลขหลักล้านไปจนถึงหลายสิบล้านคน

1. Office Worker

สำหรับกลุ่มแรกอย่าง Office Worker นั้น คือกลุ่มที่ติดตั้งแอปพลิเคชัน LINE บนคอมพิวเตอร์เดสก์ทอป ซึ่งมีอยู่ประมาณ 7 ล้านคนในประเทศไทย ความโดดเด่นของคนกลุ่มนี้อยู่ที่ “การใช้งาน” โดย LINE พบว่า กลุ่ม Office Worker ทำให้ประเทศไทยเป็นประเทศลำดับต้น ๆ ของโลกที่ใช้ “แอปพลิเคชันแชท” ในการทำงาน ขณะที่ประเทศอื่นยังใช้อีเมลเป็นเครื่องมือหลัก

“สำหรับประเทศไทย เราพบว่ามีการตั้งกรุ๊ปแชทสำหรับการทำงานเป็นจำนวนมาก และหลายกลุ่มมีความเคลื่อนไหวเยอะกว่ากรุ๊ปครอบครัวเสียอีก” คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ LINE ประเทศไทยกล่าว พร้อมบอกว่า การใช้ LINE Chat ในการทำงานนั้นมีตั้งแต่การแชร์ไฟล์เอกสาร ไฟล์ภาพ การสั่งงานต่าง ๆ ผ่าน LINE

2. Very Active Silver

คนกลุ่มที่สองที่ LINE พบว่ามีพฤติกรรมที่น่าสนใจบนแพลตฟอร์มคือกลุ่มผู้สูงอายุที่ LINE บอกว่า ใช้งาน LINE อย่างหนักหน่วง จนต้องใช้คำนิยามว่า Very Active Silver โดยปัจจุบันกลุ่มนี้มีอยู่ประมาณ 5 ล้านคน

สำหรับพฤติกรรมหลัก ๆ ของกลุ่มดังกล่าวก็คือ สนุกกับการส่งรูปถึงกันตลอดเวลา ฟอร์เวิร์ดคอนเทนต์ต่าง ๆ ให้ลูกหลาน เพื่อนฝูงตลอด แถมยังชอบเสพข่าวจาก LINE Today ด้วย ซึ่ง LINE มองว่า เป็นกลุ่มซิลเวอร์ Generation ใหม่ ที่แอคทีฟกว่าลูกหลานบางคนเสียอีก

3. The Rural Social

อีกกลุ่มหนึ่งที่ LINE ประเทศไทยบอกว่าน่าสนใจมาก และยังเป็นกลุ่มที่นักการตลาดยากจะเข้าถึงก็คือ กลุ่ม Rural Social ซึ่งคนเหล่านี้คือคนที่ไม่ได้อยู่ในกรุงเทพฯ หรือตามหัวเมืองใหญ่ แต่อยู่ในพื้นที่ไกลออกไป

สิ่งที่ LINE พบก็คือ เขามีการใช้ช่องทางอย่าง Timeline บน LINE มากเป็นพิเศษ ซึ่งนักการตลาดสามารถเข้ามาดูเพื่อทำความเข้าใจพฤติกรรมของคนกลุ่มนี้ได้ง่ายมากขึ้น จากที่แต่เดิมอาจไม่ทราบว่าพวกเขาใช้ชีวิตอย่างไร หรือมีพฤติกรรมอย่างไรบนโซเชียลมีเดีย

โดยปัจจุบัน LINE บอกว่า มีคนกลุ่ม Rural Social บนแพลตฟอร์มมากถึง 19 ล้านคนเลยทีเดียว

4. Boys Love

สำหรับกลุ่มสุดท้ายอย่าง Boys Love นั้น จากการเปิดเผยของ LINE ประเทศไทยบอกว่า ถือเป็นเซกเมนต์ที่ใหญ่ แข็งแกร่ง มีความสำคัญในแง่กำลังซื้อสูงมาก และที่มากไปกว่านั้นคือ อาจทำให้ประเทศไทยเป็นผู้นำเทรนด์โลกในการดันกระแส Boys Love ให้กลายเป็น Main Culture ได้เลยทีเดียว แถมความน่าสนใจขั้นกว่าก็คือการที่ LINE บอกว่าคนกลุ่มนี้อยู่บน LINE TV ถึง 80%

โดยข้อมูลการศึกษาเบื้องต้นจาก LINE Insight พบว่า กลุ่มดังกล่าวมีขนาดถึง 18.9 ล้านคน และส่วนมากเป็นผู้หญิง ซึ่งทางทีมวิจัยพบว่า คนกลุ่มนี้มีอิทธิพลมากบนโซเชียลมีเดียอย่างมากด้วย โดยมีหลายครั้งที่สามารถปั่นกระแสช่วยให้แบรนด์ขึ้นติดเทรนด์โลกได้ (อ่านเพิ่มเติมได้ที่ เปิดข้อมูล LINE Insights เจาะลึกสาววาย ผู้นำเทรนด์ “Boys Love” สู่เมนคัลเจอร์)

 

 


แชร์ :

You may also like