SCB 10X เปิดตัว “เหมา-เหมา” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซช่วยคนขายของออนไลน์สามารถหาสินค้าไปขายในราคาส่งจากผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์โดยตรง พร้อมช่วยผู้ผลิต แบรนด์ และร้านค้าส่งต่าง ๆ ในการระบายสต็อกและเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มคนขายออนไลน์นับล้านคน พร้อมสร้างการรับรู้ผ่านคาแรคเตอร์ “หมู” ในฐานะสัตว์นำโชค
คุณกวีวุฒิ เต็มภูวภัทร Head of Venture Builder บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด เล่าว่า เหมา–เหมา เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซศูนย์รวมค้าส่งที่จับเอาอินไซต์ของกลุ่มผู้ผลิตเจ้าของแบรนด์ และ Pain Point กลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มาพัฒนา โดยเราเชื่อว่า “เหมา–เหมา” จะเป็นแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs เพิ่มยอดขาย ขณะเดียวกันช่วยพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ รวมถึงผู้ที่สนใจอยากหาอาชีพเสริม สามารถสร้างรายได้ เพิ่มยอดขาย และเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดในยุค New Normal
สำหรับผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์ต่าง ๆ สมรภูมิออนไลน์ไม่ใช่เรื่องใหม่หากแต่เป็น Red Ocean ที่ผ่านมาช่องทางการขายผ่านออนไลน์ของบรรดาเจ้าของสินค้า คือ โซเชียลมีเดียของตัวเอง เว็บไซต์ตัวเอง และการนำสินค้าไปขายบนมาร์เก็ตเพลสที่มีอยู่
ความท้าทายที่เจ้าของสินค้าต้องเจอ คือ ช่องทางออนไลน์ของตัวเอง traffic ไม่ค่อยดีคนเข้าชมมีจำนวนไม่มาก ค่าโฆษณาที่แพงขึ้นทุกปี และเมื่อลองยิงโฆษณาด้วยตนเองก็สู้มืออาชีพได้ยาก รวมถึงช่องทางบนมาร์เก็ตเพลสก็มีคู่แข่งจำนวนมาก เพราะถนนทุกสายมุ่งตรงสู่ช่องทางนี้ รวมถึงคู่แข่งจากจีน แม้จะมีคนเริ่มหาช่องทางใหม่ อาทิ ระบบ membership-based commerce หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซแบบขายตรงที่ต้องสมัครสมาชิกก่อนจึงจะใช้งานได้ แต่ทว่าสุดท้ายแล้วรูปแบบธุรกิจกลายเป็นเน้นสร้างรายได้จากการชวนคนเข้าร่วมแพลตฟอร์ม
เมื่อทีม SCB 10X ลงสัมผัสพูดคุยกับกลุ่มคนขายของออนไลน์ เพื่อค้นหาอุปสรรคและปัญหา (Pain Point) ก็พบว่าหลายคนมีทักษะและความสามารถในการขายของออนไลน์ที่โดดเด่นชนิดที่เรียกว่าขายเก่งมาก มีความสามารถในการเขียนคอนเทนต์และปิดการขายที่น่าทึ่ง ที่น่าสนใจ คือ ขายกันผ่านทางไลน์กรุ๊ปลับ เฟซบุ๊กกรุ๊ปลับ (ที่ไม่ลับ) ที่มีกลุ่มลูกค้าแฟนประจำคอยติดตาม แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะประสบความสำเร็จ ซึ่งปัญหาใหญ่ของกลุ่มนี้ คือ เงินทุนหมุนเวียน ต้องคอยหาของใหม่ ๆ สินค้าใหม่ ๆ มาขายอยู่เสมอ บางกลุ่มไปสั่งของจากเว็บจีนยอดนิยมแต่ก็เจอปัญหาเรื่องส่งช้า โดนโกงบ้าง และร้านจีนเหล่านั้นมาตั้งร้านขายของเองบนมาร์เก็ตเพลสชั้นนำในเมืองไทย ส่วนบางกลุ่มหันมาติดต่อโรงงานในไทยหรือแบรนด์ไทยโดยตรง ก็พบอุปสรรคเรื่องการตอบที่ช้า การสั่งซื้อที่ไม่สะดวก หรือการที่ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นหาของจากผู้ผลิตไทยได้ที่ไหน และสิ่งหนึ่งที่พวกเขาพูดเหมือนกัน คือ ทำไมประเทศไทยไม่มีแพลตฟอร์มเหมือนจีนที่รวมผู้ผลิตและแบรนด์มาไว้ที่เดียว เพื่อให้คนขายสามารถไปหาของและสั่งของมาขายได้ง่าย ๆ ไม่ยุ่งยาก
“เหมา–เหมา” แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซค้าส่งเพื่อคนขายออนไลน์
คุณมาโนช พฤฒิสถาพร ผู้ก่อตั้ง “เหมา–เหมา” บริษัท เอสซีบี เท็นเอกซ์ จำกัด เล่าถึงแพลตฟอร์มน้องใหม่ว่า “เหมา–เหมา” เกิดจากความตั้งใจที่ต้องการช่วยเหลือทั้งฝั่งผู้ผลิตไทยให้เข้าถึงและมีคนขายออนไลน์ที่ขายเก่งมากมาช่วยขายของเพื่อเพิ่มยอดขาย ขณะเดียวกันก็ช่วยให้คนขายออนไลน์ให้สามารถเข้าถึงผู้ผลิตและแบรนด์ต่าง ๆ ในราคาขายส่งได้อย่างง่าย ๆ ในแพลตฟอร์มเดียว ผ่านเว็บไซต์ www.mhao-mhao.com ช่วยสร้างรายได้ในช่วงโควิดที่ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าทางออนไลน์ ซึ่งหลังจากที่ทีมได้คลุกคลีและพูดคุยกับทั้งกลุ่มผู้ผลิตและกลุ่มผู้ขาย เพื่อนำเอา Pain Point ของคนทั้งสองกลุ่มมาเป็นจุดตั้งต้นในการพัฒนาแพลตฟอร์ม เราใช้เวลา 3 เดือน ด้วยทีมงานจำนวน 5 คนที่มีแบคกราวด์ด้านเทคโนโลยีและสตาร์ทอัพในการพัฒนาแพลตฟอร์มใหม่ขึ้นมาจนกลายเป็น “เหมา–เหมา” ศูนย์รวมผู้ผลิตไทยให้คนขายออนไลน์ในไทยหลายล้านคนมาหาสินค้าไปขายในราคาขายส่ง โดยสามารถทำได้ทั้งรูปแบบซื้อส่ง เป็นตัวแทนจำหน่าย ขายแบบไม่ต้องสต็อกสินค้า และขายลดราคาเพื่อโละสต็อก ไม่คิดค่าธรรมเนียมการใช้งานแพลตฟอร์มแต่อย่างใด ซึ่งตอบโจทย์การขายออนไลน์ในยุคนี้”
“เหมา–เหมา” จึงเป็นช่องทางขายของออนไลน์ช่องทางใหม่ที่ให้บริการกับ “ผู้ผลิต” ที่จะช่วยพวกเขาในเรื่องของการทำการตลาดให้ ไม่ต้องแข่งกันยิงโฆษณา สามารถเอาเงินค่าโฆษณานั้นมาต่อยอดเป็นส่วนลดให้กับ “คนขาย” ออนไลน์แทน ด้วยฟีเจอร์และออปชันให้คนที่จะขายบนแพลตฟอร์มนี้ได้ต้องทำการสมัครเพื่อให้ร้านค้าหรือผู้ผลิตทำการอนุมัติก่อน มีออปชันตั้งค่าออเดอร์ขั้นต่ำ ระบบส่วนลดที่รองรับทั้งการลดตามจำนวนชิ้นที่ซื้อ ลดตามประเภทลูกค้า และลดตามยอดซื้อ รวมถึงระบบแบนคนขายตัดราคา
หลังจากได้ทดลองเปิดใช้งานเป็นเวลา 1 เดือนในวงจำกัด พบว่าได้รับการตอบรับจากผู้ผลิตและแบรนด์ชั้นนำมากมาย เช่น ADVICE IT, AMADO, ANELLO, ANITECH, BODUM, BOSSINI, ESPRIT, ETAM, FN OUTLET, JOSEPH JOSEPH, MALEE, RADLEY, ZWILLING และดอยคำ เป็นต้น ตลอดจนร้านค้าส่งรายย่อยต่าง ๆ และมีคนขายลงทะเบียนแล้วหลายพันคน โดยหมวดสินค้าที่คนขายสนใจมากที่สุดเรียงตามลำดับคือ ของใช้ของตกแต่งบ้าน เครื่องสำอาง อาหารเสริม แฟชั่นผู้หญิง และเครื่องใช้ไฟฟ้า นอกจากนี้ยังพบว่าสินค้าที่จะได้รับความสนใจ คือ สินค้าแบรนด์ชื่อดังลดราคา สินค้าที่รูปสามารถขายได้ด้วยตนเอง สินค้าโละสต็อก รวมถึงสินค้าคุณภาพดียังไม่ดังมากแต่ให้ผลตอบแทนสูง” คุณมาโนช กล่าวเสริม
“ทีมงาน SCB 10X ผู้ก่อตั้งและพัฒนาแพลตฟอร์มคาดหวังว่า “เหมา–เหมา” จะเป็นประโยชน์สามารถตอบโจทย์และช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs ไทยรวมถึงคนขายของออนไลน์ มีรายได้ มีกำไร และเติบโตได้อย่างแข็งแรงในยุค New Normal โดยเป้าหมายในระยะสั้นเรามองว่าจะมีจำนวนคนขายออนไลน์กว่า 500,000 คน ที่มาหาสินค้า สร้างอาชีพ สร้างรายได้จากแพลตฟอร์ม “เหมา–เหมา” ภายในสิ้นปี 2563 ส่วนเป้าหมายระยะยาว คือ การพัฒนาให้ “เหมา–เหมา” กลายเป็นศูนย์รวมแบรนด์และผู้ผลิตที่ใหญ่ที่สุดในไทย เติบโตไปพร้อมกับผู้ประกอบการ SMEs และคนขายออนไลน์ต่อไป” คุณกวีวุฒิ กล่าวทิ้งท้าย
สำหรับผู้ผลิต/แบรนด์ ที่สนใจร่วมเปิดร้านบนแพลตฟอร์ม “เหมา–เหมา” สามารถสมัครลงขายฟรีได้แล้ววันนี้ที่ www.mhao-mhao.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Line OA: @mhaomhaosupplier