HomeBrand Move !!ถ้าไม่มีประเด็น Privacy เรายอมจ่ายแค่ไหนเพื่อให้ได้ใช้งาน “Social App”

ถ้าไม่มีประเด็น Privacy เรายอมจ่ายแค่ไหนเพื่อให้ได้ใช้งาน “Social App”

แชร์ :

เคยคิดเล่น ๆ กันมั้ยว่าถ้าสักวันหนึ่ง แอปพลิเคชันที่เราใช้งานฟรี ๆ ในตอนนี้เกิดเก็บเงินค่าใช้บริการขึ้นมา คุณจะยอมจ่ายไหม และยอมจ่ายที่เท่าไร

คำถามดังกล่าวดังมาสักระยะแล้วในโลกของผู้พัฒนาแอป และเริ่มกลายเป็นจุดสนใจอย่างจริงจังเมื่อปีที่แล้ว เมื่อผู้คนเริ่มเสนอให้ Facebook เพิ่มทางเลือกแบบจ่ายเงินสำหรับคนที่ต้องการรักษาความเป็นส่วนตัว (เช่น การยอมจ่ายเงินเพื่อไม่ให้ถูกยิงโฆษณา) โดยชี้ว่ามีประโยชน์สองต่อคือ Facebook ก็ได้เงินไป และไม่สามารถใช้ข้อมูลเชิงลึกของผู้ใช้งานในการกำหนดกลุ่มเป้าหมายเพื่อยิงโฆษณาได้อีก ประเด็นเรื่องความกังวลเกี่ยวกับการนำข้อมูลไปใช้งานในทางที่ผิดก็ไม่มีอีก จริงไหม?

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ดี Mark Zuckerberg ซีอีโอของ Facebook ได้ออกมาปฏิเสธถึงแนวคิดดังกล่าวเรียบร้อย แต่ประเด็นเรื่องการจ่ายค่าธรรมเนียมก็ยังน่าสนใจอยู่ เพราะหากเราต้องจ่ายค่าธรรมเนียมการใช้งานแอปพลิเคชันขึ้นมาจริงๆ ราคาที่เหมาะสมควรเป็นเท่าไร และเราจะยอมจ่ายเพื่อสมัครเป็นสมาชิกแพลตฟอร์มไหนบ้าง

เพื่อรวบรวมข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ เอเจนซีอย่าง McGuffin Group ได้ทำการสำรวจผู้ใช้งานแอปพลิเคชันจำนวน 2,000 รายเกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาเชื่อว่าจะเป็นราคาที่เหมาะสมที่จะจ่ายสำหรับการสมัครเป็นสมาชิกแอปพลิเคชันต่าง ๆ ที่ทุกวันนี้ให้ใช้ฟรี และผลลัพธ์ของการสำรวจดังกล่าวก็น่าสนใจทีเดียว

ภาพจาก McGuffin

จากภาพ YouTube เป็นแอปที่ผู้ใช้เต็มใจจ่ายเงินให้มากที่สุดกว่า 4 เหรียญสหรัฐต่อเดือน ตามด้วย Google Maps และ Google Drive ส่วน Facebook มาในอันดับที่ 4

จุดที่น่าสังเกตอีกอย่างคือ มีคนจำนวนมากเต็มใจจ่ายเงินให้กับแอปที่รองรับการทำงานได้มากกว่าแอปเพื่อความบันเทิงทั่วไป ชัดที่สุดก็คือ LinkedIn ที่อยู่ในจุดที่ทั้งราคาและจำนวนคนที่ยอมจ่ายสูงกว่า Instagram, Snapchat หรือ Twitter ซึ่งน่าจะสะท้อนถึงมูลค่าที่แท้จริงของแพลตฟอร์มได้อีกทางหนึ่ง

ทีมงานของ McGuffin ยังพบว่าผู้หญิงยอมจ่ายเงินมากกว่าผู้ชาย 20% สำหรับ Google Maps, Facebook และ Pinterest ในขณะที่ Millennials จะจ่ายมากกว่าเบบี้บูมเมอร์ 78% สำหรับ Instagram 

โลกที่เราต้องจ่ายเงินให้กับบรรดาแอปพลิเคชันเหล่านี้ยังมาไม่ถึงก็จริง แต่ผลสำรวจนี้ก็น่าจะบ่งบอกคุณค่าของแอปไม่ทางใดก็ทางหนึ่งได้มากพอสมควร

 Source

 


แชร์ :

You may also like