สวยไม่แคร์ Trade War แค่ครึ่งปีแรก ตลาด Beauty ในจีนโตทะลุ 1.5 แสนล้านบาทแล้ว

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ เมืองกวางโจว กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยปริมาณการนำเข้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวต่างๆ ของประเทศจีน โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์ www.mztoutiao.com โดยระบุว่า ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2562 ที่ผ่านมา จีนมีปริมาณการนำเข้าผลิตภัณฑ์ในกลุ่มดังกล่าว​รวมแล้วกว่า 1 แสนตัน!!!

ทั้งนี้ จากข้อมูลเชิงสถิติล่าสุด ตัวเลขการนำเข้าเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บำรุงผิวของจีน ในปี 2561 ที่ผ่านมา มีปริมาณการนำเข้า 203,669 ตัน เพิ่มขึ้น 75.6% จากปี 2560 และในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ จีนมีปริมาณการนำเข้าสินค้าในกลุ่มนี้เพิ่มขึ้น แม้ว่าตัวเลขในเดือนมิถุนายน จะมีปริมาณการนำเข้าที่ลดลง 0.5% ​อยู่ที่ 16,541 ตัน แต่หากเปรียบเทียบตลอดทั้งช่วงเวลาในระยะครึ่งปีแรกนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2562 จะมีปริมาณการนำเข้าอยู่ที่ 105,896 ล้านตัน เพิ่มขึ้นราว 20% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า

ภาพกราฟิกโดย สคต. กวางโจว

ขณะที่มูลค่าการนำเข้าสินค้าในกลุ่มนี้ของจีน เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา มีมูลค่าอยู่ที่ 992,140 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 7 ล้านล้านหยวน) เพิ่มขึ้น 70.5% จากปี 2560 โดยเฉพาะเดือนมิถุนายน 2562 มูลค่าการนำเข้าสินค้ากลุ่มนี้อยู่ที่ 621.5 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 4.4 พันล้านหยวน) เพิ่มขึ้น 25.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว และหากรวมมูลค่าการนำเข้าสินค้าตลอดทั้ง 6 เดือน (มกราคม​ – มิถุนายน 2562)​ จีนจะมีมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 5,028.98 ล้านเหรียญสหรัฐ (มากกว่า 3.5 หมื่นล้านหยวน)​ เพิ่มขึ้น 46.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

หรือหากประเมินตัวเลขออกมาเป็นเงินบาทจะพบว่า เพียงแค่ครึ่งปีแรกนี้ ขนาดของตลาด Beauty ในประเทศจีนก็พุ่งทะยานทะลุไปกว่า 1.5 แสนล้านบาทแล้ว ถือว่ายังรักษาการเติบโตไว้ได้ใน​ระดับสูงทั้งในเชิงปริมาณ และทางด้านมูลค่า​ แม้ว่าจีนจะอยู่ท่ามกลางปัจจัยลบรอบด้านในปัจจุบัน โดยเฉพาะการเผชิญกับภาวะสงครามทางการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ และยังมองไม่เห็นวี่แววตอนจบ มีแต่เอฟเฟ็กต์ที่ลุกลามไป​ เกิดเป็นความไม่ลงรอยกันในสนามใหม่ๆ เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยี จนล่าสุดมาสู่เรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนทำให้เงินหยวนอ่อนค่าลงมากที่สุดในรอบสิบกว่าปี ​ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่อาจจะชะลอตัวตามดัชนีความมั่นใจต่างๆ ที่ลดลง

ภาพกราฟิกโดย สคต.​กวางโจว

นอกจากนี้ ข้อมูลจากบริษัทหลักทรัพย์ China Great Wall ยังระบุว่าตลาดสินค้าในกลุ่มความสวยงามในจีนนั้น ยังสามารถเติบโตได้เป็นอย่างดี โดยตัวเลขการค้าปลีกในภาพรวมของจีนเมื่ิอเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมาน้ันมีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 3.4 ล้านล้านหยวน เติบโตขึ้น​ 1.2% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันจากปีก่อนอาจจะเติบโตลดลงเล็กน้อย โดยลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า 0.8%

ทั้งนี้ มูลค่าการค้าปลีกที่มาจากสินค้าในกลุ่มเครื่องสำอางในเดือนมิถุนายน 2562 อยู่ที่ราว 26,500 ล้านหยวน มีอัตราการเติบโต 22.5% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวของปีก่อน​ และเติบโตในระดับ​ 5.8% เมื่อเทียบกับการเติบโตจากเดือนที่ผ่านมา

NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

ตัวเลขที่เกิดขึ้นนี้ สะท้อนให้เห็นได้ชัดเจนถึงขนาดที่ใหญ่และโอกาสที่เปิดกว้างของตลาดกลุ่มสินค้าความสวยงามและบำรุงผิวในประเทศจีน​ จากสภาพตลาดที่ยังคงมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง สะท้อนถึงการที่ธุรกิจยังเป็นที่ต้องการ​​ และมีดีมานด์ในตลาดที่สูง รวมทั้งยังมีปริมาณการบริโภคและกำลังซื้อในตลาดอยู่ในระดับที่แข็งแรงเป็นอย่างมากอีกด้วย  ​​