HomeDigitalคนนี้อ่านจริง สำนักพิมพ์ไม่ต้องส่งมา….ตามดู 5 หนังสือแนะนำจาก “Bill Gates”

คนนี้อ่านจริง สำนักพิมพ์ไม่ต้องส่งมา….ตามดู 5 หนังสือแนะนำจาก “Bill Gates”

แชร์ :

ขอบคุณภาพจาก gatesnotes.com

นอกจากจะเป็นมหาเศรษฐีแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่า Bill Gates ยังชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ และกิจกรรมสุดโปรดของเขาคือการพกหนังสือติดตัวไปอ่านในช่วงวันหยุดพักผ่อน ซึ่งพบว่าเขามักจะพกไปทีละหลาย ๆ เล่มเสียด้วย ซึ่งหลังจากอ่านแล้ว กิจกรรมที่ตามมาของเขามักเป็นการรีวิวหนังสือ และแนะนำหนังสือที่ควรอ่านแลกเปลี่ยนกับแฟน ๆ ของเขาต่อด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยในปี 2019 นี่คือหนังสือ 5 เล่มที่ Bill Gates แนะนำว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง

ขอบคุณภาพจาก gatesnotes.com

Upheaval โดย Jared Diamond

Gates เป็นแฟนหนังสือของ Jared และผลงานล่าสุดอย่าง Upheaval นี้ก็สร้างความประทับใจให้เขาเช่นกัน หนังสือเล่มนี้เล่าถึงเรื่องราวของสังคมระหว่างช่วงเวลาวิกฤต Jared ใช้กรณีศึกษาต่อเนื่องของการเอาตัวรอดจากเหตุการณ์ต่างๆ เช่น สงครามกลางเมือง ภัยความมั่นคงจากต่างชาติ และรวมไปถึงปัญหาทั่วไปมาถ่ายทอด แม้ว่าจะฟังดูเครียดไปหน่อยสำหรับหนังสือช่วงวันหยุด แต่เมื่อ Gates อ่านหนังสือเล่มนี้จบกลับพบว่าเขามีมุมมองด้านบวกเกี่ยวกับความสามารถในการแก้ปัญหาของผู้คนมากขึ้น

Nine Pints โดย Rose George

หนังสือเล่มนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับเลือดก็จริง แต่ Bill Gates มองว่า สำหรับคนที่ไม่ชอบเรื่องเกี่ยวกับเลือดก็สามารถอ่านได้ เพราะภายในเต็มไปด้วยความจริงที่น่าสนใจที่จะทำให้คุณมีมุมมองใหม่เกี่ยวกับเลือด และอาจทำให้เรารู้สึกขอบคุณเลือดมากขึ้นด้วย

ขอบคุณภาพจาก gatesnotes.com

A Gentleman in Moscow โดย Amor Towles

สำหรับหนังสือเล่มนี้ Gates กล่าวว่าเหมือนทุกคนที่เขารู้จักอ่านหนังสือเล่มนี้กันหมดแล้ว และเป็นตัวเขาเองที่ได้อ่านหลังใครต่อใคร โดยมีพี่เขยเป็นผู้ส่งต่อมาให้ A Gentleman in Moscow เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับท่านเคานท์คนหนึ่งที่ได้รับคำสั่งจองจำอยู่ในโรงแรมของกรุงมอสโคว์ ที่สอดแทรกความสนุกเอาไว้มากมาย และต่อให้เป็นผู้ที่ไม่ค่อยอินกับเรื่องราวในประเทศรัสเซียมากเท่าไรก็ยังอ่านได้อรรถรสอยู่ดี

ขอบคุณภาพจาก gatesnotes.com

President of War โดย Michael Beschloss

ความสนใจเกี่ยวกับทุกอย่างของสงครามเวียดนามทำให้ Gates ตัดสินใจอ่านหนังสือเล่มนี้ ตอนที่อ่านจบ Gates เล่าว่าเขาได้เรียนรู้หลายอย่างไม่เพียงสงครามเวียดนาม แต่ยังรวมถึงความขัดแย้งครั้งใหญ่อีก 8 ครั้งที่สหรัฐอเมริกาเข้าไปมีส่วนร่วมตั้งแต่ช่วงต้นศตวรรษที่ 19 จนถึงช่วงปี 1970 ซึ่งภาพที่ Bechloss นำเสนอผ่านหนังสือเล่มนี้ทำให้ผู้อ่านได้เห็นถึงภาวะผู้นำของประธานาธิบดีชัดเจนมากขึ้น

The Future of Capitalism โดย Paul Collier

หนังสือเล่มล่าสุดของ Paul Collier เป็นหนังสือที่กระตุ้นสมองของใครหลายคนในตอนนี้ แม้ว่า Gates จะไม่เห็นด้วยกับนักเขียนไปทุกอย่าง แต่ Gates คิดว่าการวิเคราะห์ปัญหาของ Collier นั้นเฉียบแหลมมาก และการที่ Collier มีประสบการณ์ทำงานด้านการพัฒนาเศรษฐกิจทำให้เขาสามารถสะท้อนมุมมองได้อย่างชาญฉลาดว่า ทุนนิยมจะเดินหน้าไปในทิศทางใดต่อ

สำหรับใครที่อยากมองโลก 2019 ในมุมใหม่ ๆ ทั้ง 5 เล่มนี้คืออีกหนึ่งคำแนะนำดี ๆ จาก Bill Gates ที่เราขอนำมาฝากกันค่ะ

Source


แชร์ :

You may also like