HomeBrand Move !!ครั้งแรกของวงการธุรกิจ “ญี่ปุ่น” Uniqlo ประกาศแต่งตั้ง CEO ผู้หญิง

ครั้งแรกของวงการธุรกิจ “ญี่ปุ่น” Uniqlo ประกาศแต่งตั้ง CEO ผู้หญิง

แชร์ :

ยักษ์ใหญ่ด้านแฟชั่นของญี่ปุ่น Uniqlo พลิกโฉมวงการธุรกิจครั้งสำคัญและไม่ใช่แค่สร้างความตื่นเต้นกับอุตสาหกรรมเสื้อผ้าเท่านั้น แต่เป็นการปฏิวัติสังคมญี่ปุ่นเลยก็ว่าได้ เพราะนี่คือ ครั้งแรกที่บริษัทชั้นนำระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น มี CEO เป็น “ผู้หญิง”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

และนอกเหนือจากเรื่อง “เพศ” แล้ว “อายุ” ก็เป็นอีกประเด็นที่น่าสนใจ เมื่อ Maki Akaida ว่าที่ซีอีโอคนใหม่นี้ มีอายุเพียง 40 ปีเท่านั้น

ปัจจุบัน Maki Akaida ดำรงตำแหน่ง Group Senior Vice President ในบริษัทแม่ของยูนิโคล่ที่ชื่อว่า Fast Retailing ประวัติการทำงานของเธอเรียกได้ว่าเป็นลูกหม้อที่ไต่เต้าจากระดับปฏิบัติการอย่างแท้จริง เธอร่วมงานกับแบรนด์เสื้อผ้าเบอร์หนึ่งของญี่ปุ่นแห่งนี้ ตั้งแต่ปี 2001 โดยเริ่มตั้งแต่ทำงานในสโตร์ย่าน Ginza  ก่อนจะย้ายไปทำงานที่สาขา Shanghai และ Niigata กระทั่งเมื่อมาที่สาขา Kichijoji ที่นี่เธอทำให้สาขาแห่งนี้ประสบความสำเร็จอย่างมาก จนติดอันดับต้นๆ ของสาขาในประเทศ ต่อจากนั้นเธอก็รับหน้าที่ในระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ จนได้รับความไว้วางใจให้ก้าวถึงขั้น CEO ในที่สุด โดยรับไม้ต่อจาก Takao Kuwahara ซึ่งเขาดำรงตำแหน่งซีอีโอต่อจาก Tadashi Yanai ผู้ก่อตั้งและเจ้าของตัวจริงของยูนิโคล่

ที่ยูนิโคล่ถือว่าเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับผู้หญิงเป็นอย่างมาก โดยมีสัดส่วนผู้บริหารผู้หญิงถึง 36% ซึ่งถือว่าดีกว่าที่รัฐบาลคาดหวังไว้ว่าองค์กรในญี่ปุ่นจะมีผู้หญิงดำรงตำแหน่งในระดับบริหารให้ได้ 30% ในปี 2020 อย่างไรก็ตาม วิสัยทัศน์ของ Tadashi Yanai เขาต้องการให้บริษัทของเขามีผู้บริหารผู้หญิงถึง 50% หรือมากกว่านั้นเลยด้วยซ้ำ


แชร์ :

You may also like