HomeCOVID-19Bill Gates ชี้ เรื่องเร่งด่วนสุดของมนุษยชาติคือวัคซีน Covid-19 คาดอาจเห็นความสำเร็จใน 9 เดือน

Bill Gates ชี้ เรื่องเร่งด่วนสุดของมนุษยชาติคือวัคซีน Covid-19 คาดอาจเห็นความสำเร็จใน 9 เดือน

แชร์ :

บิล เกตส์(Bill Gates) ชี้ โลกจะไม่มีวันกลับมาสู่ภาวะปกติได้จนกว่าจะมีวัคซีนป้องกันไวรัส Covid-19 พร้อมเผยข่าวดี หลังพบแนวโน้มจะผลิตได้สำเร็จในเวลาที่น้อยกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยบิล เกตส์ได้กล่าวไว้ในบล็อกของเขาว่า การพัฒนาวัคซีนให้สำเร็จอาจต้องใช้เวลาประมาณ 18 เดือน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่วัคซีนดังกล่าวอาจจะพัฒนาได้สำเร็จอย่างเร็วที่สุดภายใน 9 เดือน ถึง 2 ปีเช่นกัน หรือถึงแม้จะใช้เวลา 18 เดือนจริง ๆ มันก็ยังเป็นวัคซีนที่นักวิทยาศาสตร์คิดค้นได้เร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา

แต่สิ่งที่เขาอธิบายเพิ่มเติมก็คือ กระบวนการในการพัฒนาวัคซีนที่ปลอดภัยนั้นใช้ระยะเวลานาน เนื่องจากมีการทดสอบในเฟสต่าง ๆ หลายขั้นตอน (ดังภาพอินโฟกราฟิกด้านล่าง) พร้อมยกตัวอย่างในเฟส 3 ของการทดสอบวัคซีนที่ต้องทดสอบกับคนนับพันนั้นอาจใช้เวลานานมาก กว่าจะติดตามผลว่าวัคซีนนั้น ๆ สามารถลดการติดเชื้อได้หรือไม่ นอกจากนี้ ถึงแม้วัคซีนจะผ่านการทดลองทั้ง 3 เฟสมาได้แล้ว ก็ยังต้องสร้างโรงงานเพื่อผลิตวัคซีนดังกล่าว และต้องขออนุญาตกับทาง WHO และหน่วยงานภาครัฐด้วย

สิ่งที่บิล เกตส์กล่าวไว้ในบทความจึงเป็นเรื่องของการเร่งกระบวนการเหล่านี้ให้เร็วขึ้น เพราะเขามองว่าสำหรับไวรัส Covid-19 นั้น โลกไม่อาจรอช้าได้นั่นเอง

กระบวนการผลิตวัคซีนแบบปกติ เทียบกับเป้าหมายในการพัฒนาวัคซีนสำหรับ Covid-19 (ขอบคุณภาพจาก gatesnotes.com)

นอกจากนี้ เขายังเผยด้วยว่า ในส่วนของงบประมาณที่ใช้ในการพัฒนาวัคซีนนั้นไม่ใช่ประเด็นใหญ่ เพราะรัฐบาลและองค์กรต่าง ๆ ทั่วโลก รวมถึงองค์กรของเขาจะร่วมกันสนับสนุนให้การพัฒนาวัคซีนยังคงดำเนินต่อไปได้อย่างแน่นอน

โดยสิ่งที่โลกสามารถทำได้ในระหว่างนี้ ในมุมมองของบิล เกตส์ คือการสร้างโรงงานผลิตวัคซีนหลาย ๆ แบบเตรียมเอาไว้ เพราะวัคซีนแต่ละชนิดก็ต้องการโรงงานผลิตที่แตกต่างกัน ซึ่งบิล เกตส์บอกว่ามันคือการเตรียมพร้อม เพื่อที่ว่าเราจะได้เริ่มผลิตวัคซีนได้เลย หากสามารถพัฒนาวัคซีนเวอร์ชันสุดท้ายที่ป้องกันไวรัสได้สำเร็จ

ส่วนในระหว่างที่ยังไม่มีวัคซีน สิ่งที่ทำได้คือการปฏิบัติตามข้อกำหนดของแต่ละประเทศ รักษาความปลอดภัยของตนเอง และรักษาระยะห่างระหว่างผู้อื่น

Source

Source


แชร์ :

You may also like