HomeDigital“Bill Gates” คาด ถ้ามี AI ช่วย อนาคตมนุษย์ทำงาน 3 วันต่อสัปดาห์ก็เพียงพอ

“Bill Gates” คาด ถ้ามี AI ช่วย อนาคตมนุษย์ทำงาน 3 วันต่อสัปดาห์ก็เพียงพอ

แชร์ :

bill gates

ความก้าวหน้าของ Gen AI อาจทำให้หลายคนที่ฝันอยากมีวันทำงานน้อยลงได้สมหวังเสียที แถมคนที่ออกมายืนยันว่าความหวังนี้อาจเป็นจริงก็คือ “บิล เกตส์” (Bill Gates) อดีตเจ้าพ่อไมโครซอฟท์เสียด้วย โดยเขายอมรับว่า ในอนาคตอันใกล้ มนุษย์อาจทำงานเพียงแค่ 3 วันต่อสัปดาห์ก็เพียงพอ เพราะผู้ช่วยอย่าง Gen AI จะเข้ามาทำงานน่าเบื่อแทนมนุษย์ให้เอง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การทำงาน 4 วันอาจจะมากไปสำหรับโลกการทำงานในอนาคต โดยสิ่งที่ Bill Gates ในฐานะบุคคลที่มีทรัพย์สินมากเป็นอันดับ 4 ของโลกมองเห็นก็คือ การทำงาน 3 วันต่อสัปดาห์นั้นใกล้จะเป็นจริงแล้ว

คำยืนยันของ Bill Gates มีขึ้นใน What Now? รายการพ็อดแคสต์ของ Trevor Noah โดย Bill Gates มองว่า ในอนาคต มนุษย์ไม่จำเป็นต้องทำงานหนักเหมือนปัจจุบัน เพราะจะมีเครื่องจักรช่วยผลิตอาหาร และสิ่งของต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิต ส่วน AI จะช่วยให้งานน่าเบื่อของมนุษย์ลดลง ดังนั้น การทำงาน 3 วันต่อสัปดาห์ก็เป็นสิ่งที่ยอมรับได้

มีเวลามากขึ้น ก็ทำสิ่งดี ๆ ให้โลกได้มากขึ้น

แนวคิดที่ Bill Gates นำเสนอผ่านรายการดังกล่าวสะท้อนต่อไปด้วยว่า ถ้ามนุษย์ในอนาคตมีเวลาว่างมากขึ้น มันก็เป็นโอกาสที่ดีที่คนเหล่านั้นจะมีเวลาดูแลผู้สูงอายุมากขึ้น หรือห้องเรียนของเด็ก ๆ ที่อาจมีขนาดเล็กลง ทำให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากขึ้น ฯลฯ

พร้อมกล่าวเสริมว่า โลกยังคงต้องการแรงงานจากมนุษย์เพื่อไปสร้างสิ่งดี ๆ อยู่เสมอ และเขามองว่า เมื่อมีเวลาทำงานน้อยลง ก็น่าจะทำให้คนฉุกคิดได้มากขึ้นว่าจะเอาเวลาเหล่านั้นไปทำอะไรได้บ้าง ซึ่งเป้าหมายของการมีชีวิตอาจไม่ใช่การทำงานแต่เพียงอย่างเดียวก็เป็นได้

ทั้งนี้ Bill Gates ไม่ใช่คนดังคนแรกที่ออกมากล่าวถึงประเด็นดังกล่าว เพราะก่อนหน้านี้ก็เคยมีซีอีโอของ JPMorgan อย่าง Jamie Dimon ที่ระบุว่า คนทำงานในยุคต่อไปอาจทำงานแค่ 3.5 วันต่อสัปดาห์ และอาจมีชีวิตยืนยาวได้ถึง 100 ปี เนื่องจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีมาแล้วเช่นกัน

Source

Source

 


แชร์ :

You may also like