HomeINTERครั้งแรกของ Starbucks ควักเงิน 100 ล้านเหรียญ ลงทุนสตาร์ทอัพสาย FoodTech และ RetailTech

ครั้งแรกของ Starbucks ควักเงิน 100 ล้านเหรียญ ลงทุนสตาร์ทอัพสาย FoodTech และ RetailTech

แชร์ :

Starbucks ประกาศตัวเป็นนักลงทุนในสตาร์ทอัพ พร้อมควักเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ Valor Equity Ventures บริษัทด้านการลงทุนในสตาร์ทอัพชื่อดังเป็นผู้จัดการ โดยจะเน้นไปที่สตาร์ทอัพกลุ่ม FoodTech และ RetailTech เป็นการเฉพาะ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับชื่อของกองทุนดังกล่าวคือ Valor Siren Ventures Fund ซึ่งทางบริษัท Valor ระบุว่า ตั้งเป้าการระดมทุนครั้งนี้ไว้ที่ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยหากพิจารณาจากพอร์ตโฟลิโอของ Valor แล้ว พบว่าที่ผ่านมามีการลงทุนในสตาร์ทอัพสำหรับธุรกิจร้านอาหารหลายราย โดยมีตั้งแต่หมวด Data Analytics ไปจนถึงกลุ่มเงินคริปโตฯ อีกทั้ง Valor ยังเคยลงทุนในสตาร์ทอัพกลุ่มพลังงานสะอาดด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความสอดคล้องกับแนวทางของ Starbucks ระดับหนึ่งเลยทีเดียว เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ Starbucks ได้เคยประกาศโครงการเฟ้นหานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนด้วยการชวนสตาร์ทอัพจากทั่วโลกมาออกแบบถ้วยกระดาษโดยใช้วัสดุแบบใหม่ที่ย่อยสลายได้ง่ายขึ้น

สำหรับ Starbucks การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้บริษัทเดินตามรอยธุรกิจด้านอาหารหลายๆ รายก่อนหน้า เช่น  Tyson Foods ที่เคยตั้งกองทุนชื่อ Tyson Ventures มาแล้วในปี 2016 เพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพที่พัฒนาโปรตีนจากผัก รวมถึง Kraft Heinz และ PepsiCo ที่ตั้งกองทุนในลักษณะนี้ขึ้นมาเช่นกัน และด้วยเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ Starbucks สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่อาจนำมาปรับใช้ได้กับธุรกิจเครื่องดื่มและธุรกิจค้าปลีกของตนเองได้

โดยในเอกสารจาก Starbucks ระบุเอาไว้ว่า บริษัทมีแผนจะจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทที่อยู่ในโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพเหล่านี้ด้วย

Source

Source


แชร์ :

You may also like