ครั้งแรกของ Starbucks ควักเงิน 100 ล้านเหรียญ ลงทุนสตาร์ทอัพสาย FoodTech และ RetailTech

Starbucks ประกาศตัวเป็นนักลงทุนในสตาร์ทอัพ พร้อมควักเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐให้กับ Valor Equity Ventures บริษัทด้านการลงทุนในสตาร์ทอัพชื่อดังเป็นผู้จัดการ โดยจะเน้นไปที่สตาร์ทอัพกลุ่ม FoodTech และ RetailTech เป็นการเฉพาะ

- Advertisement -

สำหรับชื่อของกองทุนดังกล่าวคือ Valor Siren Ventures Fund ซึ่งทางบริษัท Valor ระบุว่า ตั้งเป้าการระดมทุนครั้งนี้ไว้ที่ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ

โดยหากพิจารณาจากพอร์ตโฟลิโอของ Valor แล้ว พบว่าที่ผ่านมามีการลงทุนในสตาร์ทอัพสำหรับธุรกิจร้านอาหารหลายราย โดยมีตั้งแต่หมวด Data Analytics ไปจนถึงกลุ่มเงินคริปโตฯ อีกทั้ง Valor ยังเคยลงทุนในสตาร์ทอัพกลุ่มพลังงานสะอาดด้วย ซึ่งจะเห็นได้ว่ามีความสอดคล้องกับแนวทางของ Starbucks ระดับหนึ่งเลยทีเดียว เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ Starbucks ได้เคยประกาศโครงการเฟ้นหานวัตกรรมเพื่อความยั่งยืนด้วยการชวนสตาร์ทอัพจากทั่วโลกมาออกแบบถ้วยกระดาษโดยใช้วัสดุแบบใหม่ที่ย่อยสลายได้ง่ายขึ้น

สำหรับ Starbucks การตัดสินใจครั้งนี้ทำให้บริษัทเดินตามรอยธุรกิจด้านอาหารหลายๆ รายก่อนหน้า เช่น  Tyson Foods ที่เคยตั้งกองทุนชื่อ Tyson Ventures มาแล้วในปี 2016 เพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพที่พัฒนาโปรตีนจากผัก รวมถึง Kraft Heinz และ PepsiCo ที่ตั้งกองทุนในลักษณะนี้ขึ้นมาเช่นกัน และด้วยเงิน 100 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำให้ Starbucks สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่อาจนำมาปรับใช้ได้กับธุรกิจเครื่องดื่มและธุรกิจค้าปลีกของตนเองได้

โดยในเอกสารจาก Starbucks ระบุเอาไว้ว่า บริษัทมีแผนจะจับมือเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทที่อยู่ในโครงการบ่มเพาะสตาร์ทอัพเหล่านี้ด้วย

Source

Source