HomeCannes Lions & AwardsCannes Lions 2018ส่องงาน  Social & Influencer Lions ใช้ผู้ทรงอิทธิพลได้สุดมันส์ รางวัลน้องใหม่ของ Cannes Lions ปีนี้

ส่องงาน  Social & Influencer Lions ใช้ผู้ทรงอิทธิพลได้สุดมันส์ รางวัลน้องใหม่ของ Cannes Lions ปีนี้

แชร์ :

Social & Influencer Lions เป็นประเภทผลงาน น้องใหม่ของคานส์ไลอ้อน(Cannes Lions)ในปีนี้ มอบให้กับผลงานที่มีความคิดสร้างสสรค์ในการใช้โซเชียลมีเดียและผู้ทรงอิทธิพลหรือ influencer ซึ่งแต่ละผลงานที่ผ่านเข้ารอบมามีไอเดียหลากหลายในการใช้เหล่าคนดังเหล่านั้นได้ในแบบที่ไม่ธรรมดา บางงานก็ใช้งบประมาณไม่มาก แต่เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและยังทำให้เกิดกระแสในชั่วข้ามคืน งานที่เราเอามาฝากมีอะไรบ้างมาดูกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Nothing Beats a Londoner/ Nike / เอเจนซี่ : WIEDEN+KENNEDY LONDON

งานแรกก็ต้อเปิดด้วยผลงานที่ได้กรีงปรีซ์ ไลอ้อน ในกลุ่มประเภท Social & Influencer Lions ไปครอง นั่นคือ Nothing Beats a Londoner ของไนกี้ ที่รวมคนดังไว้เพียบแต่ไม่ใช่นักกีฬามืออาชีพชื่อเสียงระดับพระกาฬอย่างที่ผ่านมา ในแคมเปญนี้ไนกี้เลือกใช้ The Londoners หรือหนุ่มสาวชาวลอนดอน พูดถึงความหลากหลายในลอนดอน ตั้งแต่ฟุตบอล, รักบี้, เทนนิส เห็นชาวลอนดอน, ตรอกซอกซอย,อาหาร, แฟชั่น นั่นล่ะที่ทำให้ลอนดอนพิเศษ เต็มไปด้วยการแข่งขัน จนบางครั้งก็ยากที่จะประสบความสำเร็จ แต่ก็ทำให้วัยรุ่นลอนดอนมีนิสัยสร้างความเชื่อมั่นในตัวเอง ไม่มีอะไรมาชนะพวกเขาได้

Music Liberates Music/ BACARDI / เอเจนซี่ : BBDO NEW YORK

คนมองภาพ Barcardi เป็นแบรนด์เหล้าแบรนด์หนึ่ง แต่แบรนด์อยากให้ผู้บริโภคสัมผัสถึงความเป็น  “Caribbean” ที่เป็นดีเอ็นเอของ Barcardi ในกลยุทธ์มิวสิคมาร์เกตติ้ง ใช้ Caribbean Music influencer วงดัง “Major Lazer” ช่วยเผยแพร่งานนักดนตรีคาริบเบี้ยนท้องถิ่นให้กลุ่มเป้าหมายและคนทั่วไปได้รู้จักมากยิ่งขึ้น  เป็นการใช้พลังของ Influencer ช่วยสร้างการรับรู้ถึงวัฒนธรรมของแบรนด์และยังได้ช่วยให้วัฒนธรรมดนตรีของคาริบเบี้ยนเป็นที่รู้จักมากขึ้น

Trash Isles / PLASTIC OCEANS/ LADBIBLE  เอเจนซี่ : AMVBBDO LONDON

แพขยะในแปซิฟิค (Great Pacific Garbage Patch) มีขนาดใหญ่ถึง 1.6 ล้านตารางกิโลเมตร หรือใหญ่กว่าประเทศฝรั่งเศสถึง 3 เท่า  เลยจัดตั้งเป็นประเทศ “Trash Isles”  มีพลเมืองอย่างเป็นทางการแล้วหนึ่งคน คือ อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เป็น influencer ระดับวีไอพี โดยแคมเปญนี้ต้องการเรียกร้องให้มีผู้เข้าร่วมเป็นพลเมือง ของประเทศ The Trash Isles จำนวน 2 แสนราย เพราะหาก The Trash Isles ได้รับการยอมรับให้เป็นรัฐและได้เป็นสมาชิกองค์กรสหประชาชาติเหมือนกับรัฐอื่นๆ ก็จะได้รับสิทธิการคุ้มครองตามฎบัตรสิ่งแวดล้อมแห่งองค์กรสหประชาชาติ ตอนนี้ประชากรล้วนแต่เป็นเหล่าคนดัง คริส เฮมส์เวิร์ท จากภาพยนตร์ Thor, เกล กาดอท จากเรื่อง Wonder Woman

credit ภาพ

#WTFRONALDO/ MARS/ เอเจนซี่ : AlMAP BBDO SAO PAULO

Mars ยังคงคอนเซปต์ “You’re not yourself when you’re hungry” แคมเปญนี้เกิดในบราซิล ใช้โรนัลโด้อดีตนักเตะชื่อดังรุ่นคว้าบอลโลก ขวัญใจชาวบราซิล แต่ดันใส่มาเชียร์อาร์เจนติน่าอย่างออกนอกหน้าในนัดกระชับมิตรบอลโลก2018 ทั้งสวมผ้าพันคอสีฟ้าขาว เซลฟี่กับ เดียโก มาราโดน่า ซึ่งอาร์เจนติน่าเป็นทีมคู่แข่งเบอร์หนึ่งของบราซิลซะด้วย แมทช์นี้ถ่ายทอดสดทั่วบราซิล เปิดตัวแรงเบอร์นี้เลยทำให้ประชาชนก่นด่า สื่อจ้าละหวั่นต้องเอาตัวพี่โด้มาสัมภาษณ์ให้ได้ แต่ทั้งหมดทั้งมวลคือการจัดฉากระดับชาติ ซึ่งถูกเฉลยในโฆษณาว่า โรนัลโด้ไม่ได้เป็นโรนัลโด้เวลาหิว

CYBERSMILE / เอเจนซี่ : ADAM&EVEDDB LONDON

คนดังในอินสตาแกรมมักถูกใช้ในการสื่อสารขององค์กรเพื่อสังคม เพราะพวกเขาเข้าถึงคนจำนวนหนึ่งได้ง่าย งานนี้เป็นขององค์กร Cybersmile ในอังกฤษ ที่อยากจะบอกวัยรุ่นว่าการคอมเม้นท์รุ่นแรงในโซเชียลมีเดียเป็น Cyber bulling ใช้ Chessie King  คนดัง อัพสตอรี่ใน IG ว่าเธอมั่นใจกับหุ่นของเธอในชุดบิกินี่  ทำให้คนคอมเม้นมากมาย วันต่อมาเธอก็อัพรูปใหม่ที่ดูผอมกว่าเดิม และเปลี่ยนรูปร่างหน้าตา การแต่งหน้า ตามที่คนคอมเม้นท์ไปเรื่อยจนดูไม่เป็นมนุษย์ ลงท้ายด้วยการเฉลยว่าเป็นการร่วมมือของเธอกับ Cybersmile

Dogs for dogs/ Pedigree / เอเจนซี่ :  BBDO PARIS BOULOGNE-BILLANCOURT

เดี๋ยวนี่ Influecer ไม่จำเป็นต้องเป็นคน หมา แมว ลูกนก ก็สามารถเป็นผู้ทรงอิทธิพลในโลกออนไลน์ได้ แคมเปญเพื่อน้องหมา Dogs For Dogs จากเพดรีกรี ชวนให้คนรับเลี้ยงสุนัขจรจัดโดยอาศัยแอคเค้าท์ของน้องหมาผู้ทรงอิทธิพลในอินสตาแกรม   โดยน้องหมาเซเลบจะเสียสละพื้นที่น IG ของตน ลงภาพเพื่อนสุนัขพันธุ์เดียวกันที่ต้องการเจ้าของ  เพราะคิดว่าคนที่ชอบติดตามสุนัขพันธุ์นั้นๆในโซเชียลมีเดียก็มีแนวโน้มว่าอาจจะอยากรับเลี้ยงดูสุนัขไร้บ้านพันธุ์เดียวกัน

The Neymarless Sponsorship / GOL AIRLINES/ เอเจนซี่ : ALMAPBBDO SAO PAULO

เรียกว่าเป็นการใช้ผู้ทรงอิทธิพลที่ไม่มีผู้ทรงอิทธิพลในแคมเปญ งงมั้ยล่ะ! เรื่องของเรื่องคือสายการบินนี้จ้างเนย์มาร์มาเป็นพรีเซนเตอร์ ทำสัญญาให้เนย์มาร์ลงสื่อทุกอย่างตั้งแต่ทีวี วิทยุ สิ่งพิมพ์ สื่อนอกบ้าน อินเตอร์แอคทีฟ ไลฟ์สด โซเชียลมีเดียต่างๆ แต่ทั้งหมดใช้สแตนอินแทนเนย์มาร์ เพราะสายการบินอยากให้เนย์มาร์ได้มีเวลาฝึกซ้อมเพื่อเอาถ้วยบอลโลก 2018 มาสู่พี่น้องขาวบราซิล ไม่ต้องมาเสียเวลา เสียกำลังถ่ายงานพรีเซนเตอร์ มิน่าบอลโลกครั้งนี้ เนย์มาร์ดูฟิต แฮททริคตั้งแต่นัดเปิดสนามเลย เป็นความกล้าหาญของแบรนด์ ที่หากบราซิลได้แชมป์คราวนี้ก็คงเป็นเพราะแบรนด์มีส่วนร่วมด้วย ว่าไปงานนี้เข้าถึงผู้คนและได้มีเดียฟรีๆ จากสื่อต่างๆ มูลค่ามากกว่าแคมเปญที่ใช้เนย์มาร์ตัวเป็นๆ ซะอีกนะ

Goiko Grill Hungry Field / GOIKO GRILL / เอเจนซี่  : Y&R PARIS

งานนี้งบน้อยแต่เวิร์ค เบอร์แกอร์แบรนด์เล็กในแต่มีแววดีในสเปน กลุ่มเป้าหมายเป็นวัยรุ่น และวัยรุ่นชายในสเปนเกือบครึ่งใช้เวลากับวิดีโอเกมมากกว่าโซเชียลมีเดีย เลยจัดโปรสุดคุ้มในเกมซะเลย โดยใช้ Influencer สายเกม 3 คนดัง โปรโมชั่นง่ายมาก พวกเขาจะยิงกระสุนเป็นตัวคำ BURGER ผู้เล่นในเกมแค่แคปเจอร์หน้าจอเกมที่มีคำที่กำหนดแล้วโพสต์ลงเฟซบุ๊ก #GOIKOHUNGRYFIELD  ผลคือ โปรฯ หมดภายในไม่กี่ชั่วโมง

นี่เป็นส่วนหนึ่งของผลงานที่เข้าประกวดในคานส์ ไลอ้อนส์ปีนี้ และการที่การใช้โซเชี่ยลมีเดีย รวมทั้งผู้ทรงอิทธิผลถูกสปาถนาให้เป็นอัหนึ่งวิธีการมองหาความคิดสร้างสรรค์ ก็น่าจะบ่งบอกทิศทางโฆษณาของโลกได้เป็นอย่างดี และเคสต่างๆ ที่นำมาให้รับชมกัน น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้วงการโฆษณาและการตลาดของไทยได้บ้าง ไม่มากก็น้อย…


แชร์ :

You may also like