HomeBrand Move !!ยิ่งเล็ก ยิ่งโตไว! IKEA ประกาศนโยบาย ต่อไปนี้ “ไม่ต้องใหญ่”

ยิ่งเล็ก ยิ่งโตไว! IKEA ประกาศนโยบาย ต่อไปนี้ “ไม่ต้องใหญ่”

แชร์ :

Ikea(อิเกีย) เป็นที่รู้จักกันในเรื่องของร้านขายเฟอร์นิเจอร์สีน้ำเงินขนาดยักษ์หน้าตาคล้ายกล่องสีน้ำเงินไซส์บิ๊ก ที่เวลาเราไปเดินทีไร หลงทุกที แต่ตอนนี้ Ikea กำลังเปลี่ยนแปลงรูปแบบห้างเดิม พร้อมกับเดินเกมขายสินค้าทางช่องทางออนไลน์ ในปีที่ผ่านมานี้ Ikea มีกำไรลดลงถึง 40% และหนึ่งในมาตรการที่ Ikea ทำเพื่อแก้ปัญหานี้ก็คือสร้างห้างที่มีขนาดเล็กลงและสามารถอยู่ในเมืองได้ โดยสาขาแรกที่จะเปิดในฤดูใบไม้ร่วงนี้คือ Tottenham ใน London ถือเป็นการส่งสัญญาณใหม่ ประเด็นที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือร้านอาหารในสาขานี้ของ Ikea จะไม่มีการขาย Meatball ซิกเนเจอร์เมนูแบบสวีดิช รวมทั้งวางแผนว่า Meatball แห่งอนาคตที่ทำมาจากแมลง สอดรับกับเทรนด์การหาสารอาหารอื่นทดแทนเนื้อวัวซึ่งปศุสัตว์ขนาดใหญ่มีส่วนทำให้โลกร้อนมากกว่าอุตสาหกรรมการเลี้ยงสัตว์อื่นๆ 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากรายงานของ The Times ที่มีการสอบถามข้อมูลจากผู้จัดการสาขา Javier Quiñones พบว่า กลยุทธ์การปรับไซส์ให้เล็กลง แต่ทะลุทะลวงถึงผู้คนในเมือง ในตอนนี้จะเป็นแนวทางที่เริ่มใช้ในยุโรปเท่านั้น แต่ก็อาจจะขยายนำไปใช้กับทั่วโลกได้เช่นกัน

“เล็ก” แล้ว “เร็ว”
แนวโน้มที่ห้างร้านต่างๆ ปรับตัวให้มีขนาดเล็กลงเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับธุรกิจค้าปลีกหลายราย เช่น Target, Sephora จนไปถึงร้านขายของกินอย่าง Whole Foods และ Taco Bell ที่เริ่มเปิดสาขาใหม่ที่มีขนาดเล็กลงแล้วเช่นกันในพื้นที่อันจำกัดและมีมูลค่าสูงในเขตเมือง แน่นอนว่าขนาดร้านที่เล็กลงนั่นหมายความว่าค่าใช้จ่ายในการบริหารมีน้อยลงตามมาด้วยและใช้เวลาในการเปิดให้บริการได้เร็วกว่าแบบเดิมมาก อย่าง Ikea สาขาเล็กสามารถเปิดทำการได้ภายใน 6 เดือน แต่หากเป็นสาขาใหญ่จะต้องใช้เวลา 3 ถึง 4 ปีเลยทีเดียว

สร้างประสบการณ์ แล้วไปขายออนไลน์
แม้ว่าร้านค้าขนาดเล็กเหล่านี้จะไม่ได้ขายของทุกอย่างเหมือนกับ Flagship Store ขนาดใหญ่ แต่ก็สามารถเป็น Showroom หรือสถานที่ที่ลูกค้าสามารถเข้ามามีประสบการร่วมและการปฏิสัมพันธ์ได้กับแบรนด์ นอกเหนือจากนี้ การมีหลายสาขาขนาดเล็กแต่ก็ยังสามารถสร้างเป็นเครือข่ายในการจัดส่งหรือศูนย์รับส่งสินค้าได้ ก่อนหน้านี้ Ikea ก้าวเข้าสู่ความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อวางจำหน่ายสินค้าผ่านเว็บไซต์ Third Party อย่างเป็นทางการ ใน Amazon การซื้อของออนไลน์ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เว็บไซต์ของแบรนด์เองอีกแล้ว 
รวมทั้ง Ikea ได้ลงทุนเป็นจำนวนมหาศาลในเรื่องระบบการจัดส่งสินค้า และภายในปีหน้า Ikea จะสามารถส่งของให้กับลูกค้าได้ภายในวันเดียวกับที่สั่งของ สำหรับแฟนพันธุ์แท้ก็คงหวังถึงขนาดว่าภายใต้การจัดส่งภายในวันเดียวนี้ จะมีเมนู Meatball รวมอยู่ด้วย

Source


แชร์ :

You may also like