7 เรื่องต้องรู้ “ทรู ดิจิทัล พาร์ค” ศูนย์นวัตกรรมดิจิทัลใหญ่ที่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เชื่อว่าหลายคนกำลังจับตาชมโครงการ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ขนาดใหญ่ที่ผสมผสานพื้นที่สำหรับอยู่อาศัย ทำงาน และการพักผ่อนเข้าไว้ด้วยกันได้อย่างลงตัว บนทำเลทอง ซอยสุขุมวิท 101 ติดรถไฟฟ้าปุณณวิถี มีพื้นที่ 43 ไร่ ที่ตอนนี้แล้วเสร็จไป 80% ซึ่งจะเปิดให้บริการได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้ เราไปดูกันว่าโครงการนี้มีอะไรชิคๆ โดนใจคนยุคดิจิทัลบ้าง

1. ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แห่งแรกในไทยและแห่งเดียวที่ตอบโจทย์ชีวิตยุคดิจิทัลได้ครบทั้งที่ทำงาน พักอาศัย และพักผ่อน เพื่อเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลก (Global Destination) ของคนในยุคดิจิทัล ด้วยแนวคิด “Digital Lifestyle – Connecting Possibilities”

2. ออกแบบด้วยแนวคิด Connecting Space พื้นที่เปิดโล่งเชื่อมต่อกันระหว่างชั้น เอื้อต่อการทำงานในการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ แบ่งปันความรู้ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือได้อย่างอิสระ เชื่อมโยงโลกการทำงานกับไลฟ์สไตล์ที่ไม่จำเจได้จากร้านค้าที่หลากหลายกว่า 200 ร้าน ไม่ว่าจะเป็น ร้านอาหาร ร้านค้าไลฟ์สไตล์ สุขภาพ และอื่นๆ เพื่อให้ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ตอบโจทย์ทั้งเหล่าสตาร์ทอัพ และไลฟ์สไตล์คนยุคดิจิทัลได้อย่างลงตัว

3. ร่วมมือกับเหล่าพันธมิตรบริษัทชั้นนำระดับโลกที่เตรียมตั้งสำนักงานและเปิดพื้นที่สร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลภายในโครงการแล้วมากกว่า 80% มีพันธมิตรบริษัทชั้นนำระดับโลก และสตาร์ทอัพ รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐ

4. แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน คือพื้นที่เพื่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล (Innovation Area) ให้เป็นศูนย์รวมบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ เหล่าสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการ นักลงทุน รวมทั้งศูนย์ R&D ของมหาวิทยาลัย และหน่วยงานภาครัฐ มีขนาดพื้นที่ประมาณ 77,000  ตารางเมตร แบ่งพื้นที่เป็น 4 โซน ได้แก่ Co-working Space สำหรับการทำงาน เรียนรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรมร่วมกัน, Campus Space สำนักงานบริษัทข้ามชาติ และเหล่าสตาร์อัพ, Innovation Space ศูนย์นวัตกรรม และเครื่องมือเทคโนโลยีชั้นนำ, และ Events and Business Services Space เติมเต็มไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งห้องประชุมและสัมมนา  ร้านอาหาร และกิจกรรมสันทนาการต่างๆ

5. พื้นที่ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle Area) ขนาดพื้นที่ 30,000 ตารางเมตร ภายใต้ชื่อ “101 The Third Place” ประกอบด้วย ร้านค้ามากกว่า 200 ร้าน แบ่งพื้นที่เป็น 4 โซน ได้แก่

  • 101 Park – ผสานพื้นที่ภายในและภายนอกอาคารด้วยพื้นที่สีเขียว ประกอบด้วยสวนบนดาดฟ้าที่ออกแบบให้สอดคล้องกับธรรมชาติท้องถิ่นเพื่อคืนระบบนิเวศดั้งเดิมสู่พื้นที่โดยรอบโครงการ และสนามหญ้าขนาดใหญ่ที่สามารถดัดแปลงเป็นลานกิจกรรมสำหรับอีเวนต์ได้ โดยผู้ใช้บริการจะได้ชมการแสดงไปพร้อมๆ กับพักผ่อนท่ามกลางแมกไม้ร่มรื่น ในแบบเดียวกับสวนสาธารณะตามมหาวิทยาลัยหรือเมืองใหญ่ๆ ของโลก
  • Hillside Town –พื้นที่ค้าปลีกที่ออกแบบให้มีบรรยากาศเมืองเล็กๆ กลางหุบเขา ลัดเลาะตามทางเดินบนเนินที่โค้งตัวไปมา แบ่งเป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านขนมกว่า150 ร้าน และสินค้าแฟชั่น ไลฟ์สไตล์ ความงามและสุขภาพ และบริการอื่นๆ กว่า 50 ร้าน
  • 24-Hour Street– รายล้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน มีพร้อมทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านสะดวกซื้อ และร้านสำหรับสัตว์เลี้ยง เพื่อตอบโจทย์เหล่าสตาร์ทอัพและเอาใจคนนอนดึก
  • 101 Track–เลนจักรยานและลู่วิ่งลอยฟ้าแบบมัลติเลเวลที่แรกในประเทศไทยระยะทางรวม 1.3 กิโลเมตร เชื่อมต่อจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสปุณณวิถี สู่พื้นที่ภายในคอมเพล็กซ์ ให้เหล่านักวิ่งและนักปั่นได้ออกกำลังกายในบรรยากาศปลอดโปร่งเย็นสบายและชมวิวทิวทัศน์โดยรอบโครงการไปพร้อมๆ กัน

6. ที่พักอาศัย (Residential Area) คอนโดมิเนียม High-rise 3 อาคาร

7. ระบบสื่อสารโทรคมนาคมล้ำสมัย ด้วยสมาร์ทโซลูชั่น เช่น ทรู ดิจิทัล พาร์ค แอปพลิเคชั่น ระบบเข้า-ออกอาคาร จองห้องประชุมและพื้นที่ฟังก์ชั่นแบบออนไลน์, หุ่นยนต์ (Robotics) ช่วยอำนวยความสะดวก, ระบบ IoT ไม่ว่าจะเป็น Smart Parking, Smart Metering และสังคมไร้เงินสด (Cashless Society) ด้วยการใช้ชีวิตผ่านแอปพลิเคชั่นทรูไอดี และทรูมันนี่ รวมทั้งเชื่อมต่อโลกดิจิทัลผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง, 4G+ และ WiFi ครอบคลุมพื้นที่ 43 ไร่ทั่วทั้งโครงการ

ทรู ดิจิทัล พาร์ค ให้ความสำคัญกับเรื่องสถานที่ทำงาน การใช้ชีวิต หรือ Third Place ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนในสังคมปัจจุบันให้ความสำคัญไม่ต่างกัน และมีบทบาทเพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในวิถีชีวิตของคนเมืองที่มักจะเคร่งเครียดกับการทำงาน และมักอาศัยอยู่ในคอนโดหรือที่อยู่อาศัยที่ค่อนข้างมีพื้นที่จำกัด