HomeDigitalREVU แพลตฟอร์มแห่งการ “รีวิว” ก้าวสู่ปีที่ 2 เพราะพลังแห่ง Micro Influencer ช่วยสร้างกระแสของแบรนด์ได้

REVU แพลตฟอร์มแห่งการ “รีวิว” ก้าวสู่ปีที่ 2 เพราะพลังแห่ง Micro Influencer ช่วยสร้างกระแสของแบรนด์ได้

แชร์ :

แม้ในปัจจุบัน Content Marketing จะเข้ามามีบทบาทในการสื่อสารระหว่างแบรนด์และผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น แต่สิ่งที่แตกต่างจนสังเกตได้ชัดในเรื่องของการเลือกเปิดรับข้อมูล คือ การที่ผู้บริโภคหันมาเทใจให้กับ “Micro Influencers” ซึ่งเป็นบุคคลทั่วไปที่ชื่นชอบการรีวิวสินค้า มากกว่าการเชื่อคำบอกเล่าของกลุ่ม Celebrities เช่น ดารา นักร้อง นักแสดง หรือกลุ่ม Influencers ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จัก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ นักการตลาดได้ทำการจัดหมวดหมู่ Influencer โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่ม Celebrities   หรือคนที่มีชื่อเสียงในสังคม ดารา นักร้อง นักแสดง  ที่มีคนติดตามมากกว่า 1  ล้านคนขึ้นไป กลุ่ม Power  Influencers  หรือบล็อกเกอร์ที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จัก และมีผู้ติดตามตั้งแต่ 1 แสน ถึง 1 ล้านคน กลุ่ม Peer Influencers คือ กลุ่มบล็อกเกอร์ที่มีความชื่นชอบ หรือเชี่ยวชาญในเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นพิเศษ ทำให้มีคนที่ชื่นชอบในเรื่องเดียวกันมาติดตาม โดยมีจำนวนผู้ติดตามประมาณ 1 หมื่น ถึง 1 แสนคน และ กลุ่ม Micro Influencers ได้แก่ คนทั่วไปที่ชื่นชอบการรีวิวสินค้าหรือชอบเขียนบล็อกของตัวเอง โดยมีผู้ติดตามประมาณ 1 พัน ถึง 1 หมื่นคน

จะเห็นว่าปัจจุบัน ยอด Followers ไม่ได้มีผลต่อความเชื่อของผู้บริโภคอีกต่อไป เนื่องจากผู้บริโภคสมัยใหม่ สามารถจับทางแบรนด์ได้ จึงหันมาเชื่อคนธรรมดาที่มียอดผู้ติดตามหลักหมื่นมากกว่าบุคคลที่มีผู้ติดตามหลักแสนหลักล้าน ซึ่งอาจจะมีเรื่องของธุรกิจเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้น คนจึงวิ่งหาความ Real จาก  Micro Influencers แทน

ด้วยเหตุผลดังกล่าว ทำให้หลายๆ แบรนด์ต้องกลับไปคิดทบทวนว่าทำอย่างไรให้คอนเทนต์ที่สื่อออกไป จะไม่ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าถูกยัดเยียด โดยการเลือกหยิบจับเครื่องมือมาใช้ให้ตรงจุดมากที่สุด ดังนั้น Micro Influencers จึงกลายเป็นตัวเลือกสำคัญ ที่เข้ามาเพิ่มโอกาสของแบรนด์ให้ได้ Engagement มากขึ้น เมื่อเทียบกับการใช้ Power Influencer ที่มี Engagement Rate ประมาณ 1.6 -2% ขณะที่ Micro Influencer อยู่ที่ราวๆ 5-8%

นอกจากนี้ Micro Influencers ยังได้ความน่าเชื่อถือที่มากกว่า เพราะ Followers ส่วนใหญ่มักจะเป็นเพื่อน หรือคนรู้จัก และมักจะชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน ซึ่งมีโอกาสขยายไปสู่กลุ่มเพื่อนของเพื่อนต่อเนื่องไปได้อีก รวมไปถึงการแข่งขันที่น้อยกว่า เพราะในตลาดส่วนใหญ่ยังนิยมใช้ Macro หรือ Power Influencers ขณะที่ฝั่งผู้บริโภคเริ่มมองว่าการใช้คนมีชื่อเสียงเป็นการโฆษณา และสุดท้าย คือ ไม่มีข้อจำกัดในการรีวิวสินค้า เพราะสามารถรีวิวได้ทุกกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น Beauty Fashion Gadget Dining Hotel เป็นต้น

บริษัท อัลเทอร์เนท 65 จำกัด  ผู้ดูแลแพลตฟอร์มรีวิวสินค้าและบริการภายใต้ชื่อ “REVU (เรวู) ที่รองรับการทำ Content Marketing ให้กับแบรนด์ต่างๆ ผ่าน Micro Influencers หรือ “รีวิวเวอร์” จึงก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญ ในการหาช่องทางให้แบรนด์ได้เข้าใกล้ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น และตอบรับพฤติกรรมการ “Search and Found” ของผู้บริโภคออนไลน์ในยุคปัจจุบัน

ตลอด 2 ปีที่ผ่านมา REVU ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีทั้งจากแบรนด์ นักการตลาด และเหล่า “Micro Influencers”  ส่งผลให้ REVU มีจำนวนรีวิวผ่าน Platform มากกว่า 12,000 รีวิว จาก 5,000 รีวิวในปีก่อน มีแคมเปญสินค้าหรือบริการที่ต้องการใช้นักรีวิวผ่าน REVU มาแล้วกว่า 2,000 แคมเปญ จากปีก่อนที่มีเพียง 1,000 แคมเปญเท่านั้น และมีจำนวนรีวิวเวอร์กว่า 8,000 คน ซึ่งเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวจากปี 2017

ล่าสุด REVU The No.1 Review Platform in Thailand ได้ฤกษ์ฉลองครบ 2 ปี ในงาน “REVU 2nd Anniversary Birthday Party” ด้วยธีมงาน The Galaxy Revurian ปิดลาน Sub-Zero Ice Skate ชั้น 9 เมเจอร์ซินิเพล็กซ์ สุขุมวิท (ตึกสหกรณ์) พร้อมเชิญชวนเหล่ารีวิวเวอร์กว่า 180 ชีวิตร่วมฉลอง โดยจำลองบรรยากาศด้านในทั้งหมดให้กลายเป็น The Galaxy Revurian อันประกอบด้วย “ชาว Revurian” หลากหลายเผ่าพันธุ์ ที่มีใจรักในการเขียนรีวิวเหมือนกันและส่องแสงเปล่งประกายมาจนถึงทุกวันนี้

ทั้งนี้ ภายในงานถือเป็นการเปิดโอกาสให้รีวิวเวอร์ได้ครีเอทลุคในธีม The Galaxy Revurian แบบจัดหนักจัดเต็ม พร้อมกับการสนับสนุนอย่างอบอุ่นจากแบรนด์ผู้สนับสนุนกว่า 30 แบรนด์ ที่ให้เกียรติร่วมแจกของภายในงาน มูลค่ารวมกว่า 4 แสนบาท

สำหรับไฮไลต์ของงาน คือ การประกาศรางวัล REVU Best of The Best Reviewers ประจำปี 2018 ทั้ง 3 สาขา ได้แก่ The Best of the Best Reviewers, Revu Rookie และ Revu Genic โดยปีนี้ REVU ได้เล็งเห็นความสำคัญในการทำคอนเทนต์รูปแบบภาพและวิดีโอมากขึ้น จึงมีการกำหนดรางวัล REVU The Best of the Best Reviewer สาขา Best VDO และ Best Photo เพื่อมอบให้รีวิวเวอร์ที่มีผลงานการผลิตคอนเทนต์ที่ดีมีคุณภาพ และสื่อออกมาได้จริงใจที่สุดในปี 2017-2018 ที่ผ่านมา เพื่อเป็นกำลังใจให้แก่เหล่า Micro Influencers ในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ดีต่อไป

สำหรับ Micro Influencers ที่ได้รับรางวัลในปีนี้ มีรายชื่อดังต่อไปนี้

รางวัล The Best of the Best Reviewers สาขา The Best Reviewer

มอบให้รีวิวเวอร์ที่มีคุณสมบัติการเป็น The Best Reviewer ครบถ้วน คือ สามารถร้อยเรียงเรื่องราวได้อย่างครบถ้วนตามสไตล์ของตัวเอง ได้สวยงาม และชัดเจน มีการเขียน keyword ได้ครบถ้วน ทำให้คอนเทนต์ของพวกเขารองรับการค้นหาผ่านช่องทางออนไลน์อย่าง Google ได้อย่างดี รวมถึงการส่งคอนเทนต์ภายในระยะเวลาที่กำหนด นอกจากคุณสมบัติที่กล่าวมานั้น Reviewer ทั้ง 3 ท่าน ยังสามารถเขียนรีวิวได้ในหลากหลายหมวดหมู่อีกด้วย โดยผู้ที่ได้รับรางวัลนี้ ได้แก่

  1. ชมพูนุท บราวน์ (Adia)

Blog : https://adiabraun.wordpress.com/about

Facebook : https://www.facebook.com/adiamakeup

  1. พนิดา ขวัญเจริญ (Lilo_Alo5)

Blog : https://allaboutnickiblog.wordpress.com

Facebook : https://www.facebook.com/nickichicha

  1. ฐานิศ มนตรีกิตติพันธุ์ (Mimi)

Blog : http://miieiie.blogspot.com

Facebook : https://www.facebook.com/miieiie.review

รางวัล The Best of the Best Reviewers สาขา Revu Best Photo

มอบให้แก่รีวิวเวอร์ที่มีการจัดองค์ประกอบในการถ่ายภาพได้อย่างสวยงาม รูปภาพที่ถ่ายออกมามีความชัดเจน และใช้ภาพถ่ายในการเล่าเรื่องราวได้เป็นอย่างดี โดยมีรีวิวเวอร์ที่ได้รับรางวัลนี้ จำนวน 2 ท่าน ได้แก่

  1. เมษญา บ่ายเจริญ (เม-สบาย)

Blog : https://www.maesabai.com

Facebook : https://www.facebook.com/MaeSaBai

  1. กฤตอมร มาละชั่วโมง (Talachmakeup)

Blog : https://talachmakeup.wordpress.com

Facebook : https://www.facebook.com/talachmakeup

รางวัล The Best of the Best Reviewers สาขา Revu Best VDO

สำหรับรางวัลสาขานี้ มีเกณฑ์คัดเลือกจากรีวิวเวอร์ที่ผลิตวิดีโอคอนเทนต์ได้เป็นอย่างดี มีการเล่าเรื่องผ่านวิดีโอได้เข้าใจง่าย และมีการนำเสนอที่น่าสนใจ รีวิวเวอร์ท่านนั้นคือ

พีชะ พินธรงค์ (Take-On-Tubb)

Blog : https://www.itubb.net

Facebook : https://www.facebook.com/takeontubb

รางวัล The Best of the Best Reviewers สาขา Revu Rookie

รางวัลสำหรับรีวิวเวอร์หน้าใหม่มาแรง โดยรีวิวเวอร์ที่ได้รับรางวัลได้เริ่มมา Register กับ REVU ในปี 2017 และทำผลงานได้ดีตั้งแต่เริ่มแรก และดีขึ้นเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ได้แก่

  1. พิมพ์พิศา กงนาง (Pearreland)

Blog : http://www.pearreland.com

Facebook : https://www.facebook.com/pearreland

  1. ฐาปนี พุ่มพวง (Baitoey_TP)

Blog : https://callmebtreviewer.wixsite.com/home

Facebook : https://www.facebook.com/Callmebt.reviewer

รางวัล The Best of the Best Reviewers สาขา RevuGenic

รางวัลขวัญใจของทีมงาน REVU มอบให้รีวิวเวอร์จำนวน 4 ท่าน ที่ให้ความร่วมมือในการรีวิวเป็นอย่างดีมาโดยตลอด ได้แก่

  1. ฐษา ลิงเคอร์ หรือ (ThasaSFXmakeup)

Blog : http://thasachoco.wixsite.com/thasachoco

Facebook : https://www.facebook.com/ThasaSFXMakeup

  1. วรินทร จันทร์ทนดำ (Iampatchy)

Blog : http://sara-patka.blogspot.com

Facebook : https://www.facebook.com/SaRaPatJa

  1. มณฑกาญจน์ ธนะสีรังกูล (Barbiekiku)

Blog : https://www.bloggang.com/mainblog.php?id=barbiekiku

Facebook : https://www.facebook.com/BarBieKiKuBeauty

  1. พิมพ์วลัญป์ สมบูรณ์ หรือ คุณ Noonninn

Blog : https://noonninn.wordpress.com

Facebook : https://www.facebook.com/noonnin.pimwalun

ในการทำกิจกรรมดี ๆ แบบนี้จะขาดผู้สนับสนุนใจดีที่ร่วมแจกของขวัญและรางวัลทั้งหลายไปไม่ได้เลย REVU ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Smooto Japan, Cute Press, Style HAN, Sola Cosmetic, BIODERMA, PRETTii FACE, NAMU LIFE SNAILWHITE GOLD, Karisma และ Pisidia

รวมถึงขอขอบคุณผู้ร่วมสนับสนุนที่ช่วยขับเคลื่อนงานนี้ให้จบลงอย่างสวยงาม อย่าง AdPocket – No.1 Mobile Screen Lock Ads in Thailand, ESSENSO, Tipco Beat, Made’ Cosmetix, Gardino, Bireley’s, Butaé, Eglips, LovLuv, ร้านอาหารถวิลหา, Umix Skincare, Smooth E, SiamHerbal, JB Collagen, Yunmai, BELOV, Biore, in2it, Aunyeongg Collagen, Provamed, Avari Milk Cleansing, HOSHI Ume, Blink, FORWARD และ Major Cineplex มา ณ ที่นี้

และนี่ถือเป็นความสำเร็จตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา ของ REVU ที่ยังคงครองความเป็นเจ้าแห่งการทำ Review Platform รองรับการทำ Micro Influencers Marketing เจ้าแรกของประเทศไทย และยังคงเป็นผู้นำเทรนด์การสร้างรีวิวคอนเทนต์จากการทดลองใช้สินค้า หรือบริการจริง ผ่านประสบการณ์ของผู้ใช้จริงในประเทศไทยอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นถึงพลัง เล็กแต่ ใหญ่ ของ REVU Thailand และรีวิวเวอร์ทุกคน ที่พร้อมจะยืนหยัดเป็นผู้สนับสนุนหลัก ในการผลักดันให้นักรีวิวทุกคน ได้มีโอกาสแสดงความสามารถในการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพต่อไป


แชร์ :

You may also like