HomeFeatured“พินนี่จัง” Chat Bot สาวฝีมือคนไทย ผู้ช่วยทางธุรกิจสุดอัจฉริยะในยุคดิจิตอล

“พินนี่จัง” Chat Bot สาวฝีมือคนไทย ผู้ช่วยทางธุรกิจสุดอัจฉริยะในยุคดิจิตอล

แชร์ :

ปัจจุบันคำว่า AI (Artificial Intelligence) หรือ ปัญญาประดิษฐ์  เริ่มเป็นรูปเป็นร่างด้วยการนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันมากขึ้น  หนึ่งในนั้นคือ Chat Bot ระบบตอบโต้บทสนาอัตโนมัติ ที่ถูกกล่าวถึงและนำมาใช้กันแล้วในปัจจุบัน

หลายๆแบรนด์หรือธุรกิจเริ่มหันมาให้ความสำคัญ Chat Bot ด้วยการนำไปบริการลูกค้าหรือรองรับการใช้บริการผ่านการ Chat ขององค์กร นอกจากนั้นยังได้พัฒนาความสามารถของ Chat Bot โดยให้สามารถสนทนาโต้ตอบอัตโนมัติกับลูกค้าโดยช่วยแบ่งเบาการทำงานของคนหรือเจ้าหน้าที่ในองค์กรลงได้ ทั้งตอบปัญหา ปิดการขาย หรือแนะนำสินค้า/บริการ   นอกจากนี้ยังถูกนำไปใช้กับการบริการ การแพทย์ การศึกษา การประกอบธุรกิจต่างๆ ได้อีกด้วย

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Chat Bot คืออะไร มีประโยชน์อะไรบ้าง ?

Chat Bot คือ โปรแกรมคอมพิวเตอร์ชนิดหนึ่งที่สามารถสื่อสารโดยสนทนากับมนุษย์ได้เสมือนสนทนากับมนุษย์ หลักการทำงานเบื้องต้นมีระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวอัตโนมัติ รับคำสั่งด้วยเสียง และตอบคำถาม-พูดคุยได้เสมือนมนุษย์  โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท คือ

  1. 3D Chat Bot แสดงผลออกมาในรูปของแอนิเมชันการ์ตูนหรือพรีเซนเตอร์ (แสดงผลในรูปของคนยืนคุยด้วยเสมือนจริง) ตามที่ลูกค้าต้องการ นับว่าเป็นเทคโนโลยีที่เราพัฒนามาเรื่อยๆ เพื่อสนองความต้องการของลูกค้าในการเพิ่มสิ่งใหม่ๆที่น่าสนใจให้กับ 3D Chat Bot ถือได้ว่า เป็นพนักงานต้อนรับสมัยใหม่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เนื่องากสามารถพูดคุยหรือตอบคำถามแก่ลูกค้าได้หลากหลายและลูกค้าได้รับข้อมูลที่ถูกต้อง อีกทั้งลูกค้าเองก็ได้รับความพึงพอใจในเรื่องของการบริการการตอบคำถามที่ดีขึ้น ลดปัญหาการร้องเรียนเกี่ยวกับการต้อนรับหรือให้บริการตอบคำถามที่มีความคลาดเคลื่อน เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับทุกๆ องค์กรที่ต้องการให้ผู้ใช้บริการได้รับความพึงพอใจสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นลูกค้าในกลุ่มขององค์กรโรงแรม งานจัดแสดงงานต่างๆ นอกจากนี้ยังช่วยลดต้นทุนการผลิตได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
  2. Text Chat Bot แสดงผลในรูปของข้อความโต้ตอบ เรามักนำไปประยุกต์ใช้กับธุรกิจที่เป็นธุรกิจจออนไลน์ที่ต้องตอบปัญหาลูกค้าเป็นจำนวนมาก และเป็นคำถามประเภทเดิมๆ หากเรานำ Text Chat Bot ดังกล่าวมาประยุกต์ใช้จะช่วยลดการตอบคำถามของลูกค้าจำนวนมากให้เพียงพอต่อความต้องการและการตอบคำถามที่ถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น ซึ่งในอนาคตเราสามารถพัฒนา Text Chat Bot นี้ให้มีความเฉลียวฉลาดยิ่งขึ้นในการถามตอบกับคนในยุคปัจจุบัน
  3. Voice Chat Bot แสดงผลในรูปของเสียงโต้ตอบ ในส่วนนี้เหมาะเป็นอย่างยิ่งสำหรับองค์กรที่ใช้ระบบ Call Center เพื่อรองรับจำนวนลูกค้าจำนวนมาก และลดปัญหาการร้องเรียนการให้บริการเนื่องจาก Voice Chat Bot นี้จะสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้องรวดเร็ว และมีน้ำเสียงที่ไพเราะน่าฟัง และที่สำคัญเพียงแค่ลูกค้าโต้ตอบด้วยเสียงกับระบบ Call Center แทนการกดหมายเลขในยุคก่อนมานั้น นับว่าเป็นการเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าเป็นอย่างยิ่ง

ล่าสุดในประเทศไทย  Lifetime Technology  ได้เปิดตัว 3D Chat Bot  โดยใช้ชื่อว่า PIN (Personal Artificial Intelligence Natural language) ซึ่งหมายถึง ผู้ที่มีความเฉลียวฉลาดทางปัญญาด้านภาษาธรรมชาติ  PIN สามารถประมวลผลอย่างเฉลียวฉลาดในเรื่องของ

  • การจองตั๋วหนังให้กับลูกค้า โดยสื่อสารผ่านการพูดคุย และเชื่อมโยงด้วย Mobile Applications
  • ระบบการช่วยค้นหาร้านอาหารในบริเวณใกล้เคียงที่น่าสนใจ พร้อมบอกโปรโมชั่นพิเศษที่มีในขณะนี้
  • ระบบช่วยค้นหาร้านค้าบริเวณใกล้เคียงหรือที่สถานที่นั่นๆ พร้อมแสดงโปรโมชั่นขณะนั้น

โฆษณาหนังสั้น PINNY (พินนี่จัง) Lifetime Technology เราเลือกสิ่งที่ดี สำหรับคุณเสมอ” โดยโฆษณาหนังสั้นนี้จะทำให้เห็นถึงการนำ Chat Bot ไปใช้งานในธุรกิจภาพยนต์ซึ่งถือเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดและยังช่วยเพิ่มความน่าสนใจในการใช้บริการ

https://www.youtube.com/watch?v=aLoxnkTxnUQ

ออม สุชาร์ มานะยิ่ง เล่าว่า “ก่อนหน้านี้ไม่เคยรู้จักเทคโนโลยีเหล่านี้มาก่อน  แต่มาได้ร่วมงานกับ PIN 3D  หรือ พินนี่จัง ออมรู้สึกว่าโลกมันไปไกลมากและก็ทำให้ชีวิตเราสะดวกสบายมากขึ้น ตอบรับกลับไลฟ์สไตล์เร่งรีบของคนรุ่นใหม่จิงๆ หากเรามีผู้ช่วยส่วนตัวแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน แล้วออมเชื่อว่าเทคโนโลยีนี้อาจจะต้องตอบรับกับคนไทยในยุคใหม่ๆแน่นอนค่ะ”

“ถ้าพูดถึงเรื่องแชทบอทในตอนนี้นั้นมีบริษัทมากมายเร่งพัฒนากันอยู่ แต่สำหรับความพิเศษของเรา คือ กำลังพัฒนาเรื่องภาษาไทยอันดับต้นๆ ทั้งในเรื่องการตัดคำ การเรียนรู้คำ รอเพียงแต่เรามีฐานข้อมูลที่ใหญ่ขึ้นกว่านี้เท่านั้นก็จะทำให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ส่วนการสื่อสารเพื่อให้ผู้คนรู้จักและเข้าใจการทำงานของ Chatbot ของเรามากขึ้น จึงมีคลิปโฆษณาชุดนี้ออกมานำแสดงโดย ออม สุชาร์ มานะยิ่ง  พิมงคล ท้าวภิบาล ผู้บริหาร บริษัท ไลฟ์ไทม์ เทคโนโลยี จำกัด กล่าว

นอกจาก PIN จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ชีวิตคุณสะดวกสบายแล้ว PIN ยังฉลาดสามารถเรียนรู้คำจากมนุษย์เพื่อพัฒนาความฉลาดของตัวเอง และมีคำพูดที่มีความเป็นธรรมชาติกับมนุษย์มากขึ้น ทำให้คุณรู้สึกเหมือนมีเพื่อนอยู่เสมอ

โดยปัจจุบัน บริษัท ไลฟ์ไทม์ เทคโนโลยี จำกัด มีบริการให้เช่าพื้นที่รับวางเครื่องแม่ข่ายแบบส่วนตัว ระบบโทรคมนาคม ระบบโทรศัพท์ผ่านอินเตอร์เน็ต เป็นต้น โดยอนาคตของบริษัทฯ จะเป็นบริษัทฯ ที่เชี่ยวชาญทางด้านหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์อันดับต้นๆของโลก เป็นผู้นำด้านการประดิษฐ์ คิดค้น และพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยและล้ำหน้าที่มีระบบรักษาความปลอดภัยระดับสูง หากใครนึกถึงหุ่นยนต์และปัญญาประดิษฐ์หรือเทคโนโลยี ต้องนึกถึง “Lifetime Technology”

ยิ่งไปกว่านั้น  Lifetime Technology ยังเข้าถือหุ้นในส่วนของ LT Coffee ซึ่งจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 พฤษภาคม 2561   ภายในงานจะมีการประกวดการแต่งกายในธีม Galaxy Sci-Fi โดยมีเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 100,000 บาท เนื่องจากเจ้าของร้านชื่นชอบหนังประเภท Sci-Fi , Galaxy ทำให้บรรยากาศภายในร้านกาแฟ รู้สึกเสมือนว่ากำลังท่องไปบนยานอวกาศที่อยู่ท่ามกลางห้วงจักรวาล ประกอบกับมีการใช้เทคโนโลยี  Augmented  Reality  ( AR )  เข้ามาผสมผสาน จะมี AR  ที่เป็นทูตจากต่างดาว แต่งกายด้วยชุดมนุษย์อวกาศ หรือ แต่งกายเป็นทูตจากดาวดวงอื่นเข้ามาเยี่ยมชม หรือมาดื่มด่ำกับรสชาติกาแฟที่ยานอวกาศ  Lifetime  LT-1  ไม่เพียงเท่านั้นในส่วน Show  room มีการใช้  3D  Chatbot  AI อัจฉริยะ ที่สามารถพูดคุย ตอบโต้ กับผู้สนทนาด้วย ผ่านทางจอภาพและเสียง ทำหน้าที่เป็น  Reception  Admin  สมัยใหม่  คอยตอบคำถามซ้ำๆเดิมๆ พูดคุย พูดเล่น  เป็นจุดต้อนรับลูกค้า ตอบคำถามกรณีที่ลูกค้าเกิดความสงสัยในสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ต่างๆ  และได้รวบรวมเทคโนโลยีสุดล้ำจากที่ต่างๆมาวางขาย จัดจำหน่าย ให้กับลูกค้าได้เลือก โดยที่ไม่ต้องไปตามหาจากที่ไหนเลย  แต่สิ่งที่น่าจับตามองจากร้านกาแฟนี้คือ ระบบการรับชำระเงินด้วยสกุลเงินดิจิตอล และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยภายในร้านที่จะแตกต่างจากร้านกาแฟทั่วไปอย่างแน่นอน

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

https://lifetime-technology.com/

Facebook Lifetime Technology https://www.facebook.com/Lifetimetechnology/

Facebook Lifetime Coffee https://www.facebook.com/LifetimeCoffeeOfficial/

หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ info@lifetime-technology.com


แชร์ :

You may also like