HomeDesignคุยกับ Jonathan Ive เกี่ยวกับปรัชญาการออกแบบและออฟฟิศใหม่ Apple ที่หวังกระตุ้นพลังครีเอทีฟ

คุยกับ Jonathan Ive เกี่ยวกับปรัชญาการออกแบบและออฟฟิศใหม่ Apple ที่หวังกระตุ้นพลังครีเอทีฟ

แชร์ :

แน่นอนแล้วว่า Johnathan Ive จะกลับมากุมบังเหียนการออกแบบผลิตภัณฑ์ของ Apple อีกครั้ง หลังจากหยุดพักไป ราว 2 ปีและนี่คือบทสนทนาที่เกิดขึ้น หลังจากที่ Apple เปิดตัว iPhone X, 8 และ 8Plus ฮิโรชิ ฟูจิวาระผู้ก่อตั้งลัทธิ GOODENOUGH (GDEH) และได้รับการยกย่องว่าเป็นเจ้าพ่อแห่ง Streetwear ได้มีโอกาสพูดคุยกับนักออกแบบชั้นนำของ Apple รายนี้เกี่ยวกับหัวข้อต่างๆ ซึ่งรวมถึงความคิดที่เกี่ยวข้องกับสตีฟ จ็อบส์ ความท้าทายในการเป็นนักออก และวิธีการที่แคมปัสใหม่ของ Apple ผลิตความคิดสร้างสรรค์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เกี่ยวกับ Steve Jobs
“เราเริ่มต้นงานของเราด้วยคำพูดของสตีฟ ผมพบความสวยงามที่ไม่อาจมองข้ามได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ณ ขณะนี้ ในโลกใบนี้ของเรา ความคิดนี้เองที่เป็นวิธีที่เราแสดงความกตัญญูและความรักต่อมนุษยชาติ มันคือการพยายามและทำบางสิ่งบางอย่าง ผมไม่สนใจการทำโฟกัสกรุ้ป ผมไม่สนใจที่จะพยายามทำในสิ่งที่กลุ่มคนจำนวนมากบอกว่าต้องการ แต่เห็นได้ชัดว่าผมไม่ได้แค่ออกแบบเพื่อให้ตัวเองมีความสุข ในฐานะทีมออกแบบเรากำลังพยายามที่จะทำบางสิ่งให้กับเพื่อนของเรา ต่อลูกค้าของเรา และนั่นคือสิ่งที่เรามองว่าสำคัญมาก

“สตีฟจับมันได้อย่างลงตัว” เขากล่าวว่า เราอาจจะไม่ได้จับมือของพวกเขา … แต่เราได้ทำอะไรบางอย่างให้กับมนุษยชาติ และผมคิดว่าในพวกเราหลายๆ คนมีความต้องการที่จะแสดงความซาบซึ้งต่อสปีชีส์นี้ นี่คือวิธีที่เราทำ นักดนตรีเก่งได้ด้วยการฝึกซ้อม คุณก็เก่งได้ผ่านสิ่งที่คุณทำขึ้นมา”

ว่าด้วยเรื่องความท้าทายในฐานะนักออกแบบ
“ผมคิดว่าหนึ่งในความท้าทายที่แปลกที่สุดในฐานะนักออกแบบก็คือ คุณเกิดสงสัยและอยากรู้อยากเห็นเต็มไปหมด และมีแสงสว่างอยู่บนเท้าของคุณ แต่ในความเป็นจริงมันก็มีข้อขัดแย้งว่างานที่คุณกำลังทำนั้น ต้องการการโฟกัสกับมันเป็นอย่างมาก ต้องเด็ดเดี่ยวมาก และบางครั้งก็ต้องปากแข็งว่าไม่สนใจเรื่องอื่นๆ”

แคมปัสใหม่ของ Apple กับการเป็นพื้นที่สนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
“แคมปัสใหม่เป็นเหมือนพื้นที่แลกเปลี่ยน แต่บางครั้งก็ยากที่จะกำหนดเวลาทำงานร่วมกัน และหนึ่งในสิ่งที่มีความสำคัญเป็นพิเศษเกี่ยวกับแคมปัสใหม่นี้คือการที่มันถูกออกแบบเพื่อสร้างหรือเพิ่มความน่าจะเป็นของโอกาสในการประชุม ดังนั้นความร่วมมืออันล้ำค่าเหล่านี้จึงมักเป็นสิ่งที่ไม่ได้กำหนดไว้ซึ่งไม่สามารถคาดเดาได้ แต่เป็นความร่วมมือที่สำคัญระหว่างผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ที่แตกต่างกัน

“ถ้าผมสามารถพูดคุยกับคนที่พัฒนาชิปซิลิคอนได้ และคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านกล้องโทรทรรศน์ หรือสามารถพูดคุยกับใครบางคนที่เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาตัวแปลงสัญญาณสำหรับระบบเสียงขนาดเล็กได้ล่ะก็ คุณก็เดาได้เลยว่าสิ่งเหล่านี้จะกลายมาเป็นบทสนทนาที่นำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ซึ่งจะสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีการบูรณาการพวกมันเข้าด้วยกัน และกลายมาเป็นบางสิ่งที่จะต้องเจ๋งแน่นอน”

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like