อย่ามัวแต่ดู ! Pinterest ปรับระบบเน้นขายมากขึ้น

0

13569844_10153985145505910_667760546_o

Pinterrest เป็นโซเชียลเนตเวิร์คที่แจ้งเกิดโด่งดังจากการทำตัวเป็นที่รวมลิงก์ส่วนตัวในสิ่งที่ชอบ  โดยถือหลัก 1 ลิงก์ 1 ภาพ  ซึ่งก็เต็มไปด้วยภาพสวยๆ ไอเดียคูลๆ มากมายตลอดมา จนกระทั่งปีที่แล้ว ที่ พินเทอเรสต์  เปิดให้ผู้โพสต์สามารถเพิ่มปุ่ม “ซื้อ” ได้ เพื่อใครดูภาพของอะไรแล้วอดใจไม่ไหวกดซื้อแล้วโดดไปหน้าของเว็บร้านนั้นๆ ได้เลย  งานนั้นก็เพื่อเป็นการดึงดูดให้ธุรกิจทั้งหลายมาเล่นกันมากๆ ช่วยกันสร้างคอนเทนต์เพื่อดึงดูดคนให้เข้ามามากๆ ขึ้นอีกแรง

ล่าสุด พินเทอเรสต์พยายามมากขึ้นอีกในการดึงธุรกิจให้ลงมาเล่นกันเยอะๆ โดยเปิดหลากหลายฟีเจอร์ใหม่ เช่น “shopping bag anywhere”  หรือ “ตะกร้า 1 ใบเดียว ช้อปได้ทุกหน้า” โดยผู้ใช้สามารถสลับไปมาบนแอปพลิเคชั่นมือถือกับบนเว็บ  หรือสลับดูเพจของแบรนด์ต่างๆกัน  โดยที่สินค้าที่เลือกไว้แล้วในตะกร้ายังอยู่ครบ ข้อมูลไม่หาย

ฟีเจอร์ถัดไปก็คือระบบช่วยค้นพบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ  โดยจะมีทีมงานคนมาคอยช่วยเลือก Pin ซึ่งก็คือภาพลิงค์สินค้าที่น่าสนใจมารวมกันไว้ใน Pinterest Shop และมีการ Pin ที่คล้ายกันด้วย

13578490_10153985145595910_2100188444_n

นอกจากนั้นเวลาดูภาพๆไหนที่มีสินค้าหลายอย่างในภาพ  เช่นห้องแต่งสวยๆที่มีเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้น  ก้สามารถเลือกแตะที่จุดต่างๆ เพื่อช้อปของต่างๆ ในภาพเดียวกันนั้นได้  คล้ายกับที่เฟซบุ๊กมีการแท็กหน้าคน

นอกจากนั้นยังเพิ่มตัวเลือกกรองและเรียงสินค้าที่นิยม, สินค้าลดราคา ฯลฯ เหมือนเว็บอีคอมเมิร์ซทั้งหลายได้ด้วย 

และเมื่อถึงขั้นตอนจ่ายเงิน  ระบบ Pinterest ใหม่นี้ก็ลดความซับซ้อนลง  โดยจะต้องใส่รายละเอียดการชำระเงินแค่ครั้งแรก ส่วนครั้งต่อๆ  แค่แตะ 2 ครั้งก็จ่ายเงินได้แล้ว

… ส่งท้ายทาง Pinterest แจ้งว่าฟีเจอร์ทั้งหมดนี้ จะเปิดให้ใช้ผู้ใช้ได้ใช้งานจริงในสัปดาห์หน้า  ก็ต้องดูว่าจะแย่งแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ในไทยให้แบ่งใจจาก IG ไปได้บ้างไหม ?

ข่าวและภาพจาก http://blog.pinterest.com/en/new-ways-shop-pinterest

แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon