HomeBrand Move !!เปิดใจ “Lazada” ภายใต้ชายคา “Alibaba” สร้างโอกาสสองทาง แบรนด์จีนรุกไทย – แบรนด์ไทยบุกจีน

เปิดใจ “Lazada” ภายใต้ชายคา “Alibaba” สร้างโอกาสสองทาง แบรนด์จีนรุกไทย – แบรนด์ไทยบุกจีน

แชร์ :

Resize shutterstock_169474442ภายหลังจาก “Alibaba Group” ยักษ์ใหญ่ธุรกิจ E-Commerce ในจีน ที่มีเป้าหมายต้องการเป็น “Global Commerce” เข้าซื้อกิจการ “Lazada” เพื่อขยายตลาดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

มาวันนี้ ในงานแถลงข่าว Lazada ประเทศไทย จัดแคมเปญซุปเปอร์ แบรนด์ “คุณอเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย” ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจาก Alibaba ซื้อกิจการ Lazada ไว้อย่างน่าสนใจ ดังนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เสริมแกร่งเทคโนโลยี – ฐานข้อมูล สร้างระบบนิเวศธุรกิจครบวงจร

“การเข้าเป็นส่วนหนึ่งของ Alibaba สำหรับการให้บริการกับลูกค้า ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าบน Lazada Platform ได้ตามปกติ แต่สิ่งหนึ่งที่น่าจะเปลี่ยนแปลง และต้องเปลี่ยนแปลงอย่างแน่นอนในอนาคต คือ Back Office หรือระบบหลังบ้าน นั่นคือ “Technology Integration” เพราะ Alibaba Group เป็นกลุ่มใหญ่มาก มีมูลค่าการซื้อขายบนออนไลน์ 3 แสนล้านบาท เทียบได้กับ GDP ของสองประเทศรวมกัน

จากขนาดองค์กรและมูลค่าการซื้อขายนี้ ทำให้ Alibaba มีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามาก โดยเฉพาะด้านระบบบริหารจัดการข้อมูล ที่จะทำให้ Lazada มีระบบบริหารจัดการข้อมูลให้ถึงมือพันธมิตรทางธุรกิจของเราได้ดีขึ้น มีประสิทธิภาพมากขึ้น และทำให้เกิดการเชื่อมต่อของ “Ecosystem” ทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม, ฐานข้อมูล, การให้บริการระหว่าง Lazada กับพันธมิตรทางธุรกิจที่เป็นแบรนด์ต่างๆ สามารถดำเนินธุรกิจได้กว้างขวางกว่าเดิม ครอบคลุมทั้งในประเทศไทย และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

นอกจากนี้ Alibaba Group มีการเงินที่แข็งแกร่งมาก ดังนั้นเราเชื่อมั่นว่าการเป็นส่วนหนึ่งของ Alibaba Group จะทำให้เราสามารถทำตลาด E-Commerce ได้ดีกว่าผู้ให้บริการรายอื่น”

สร้างโอกาสสองทางให้แบรนด์ไทยและจีน

สิ่งที่หลายคนเฝ้าจับตามองในเวลานี้คือ Lazada จะเป็นช่องทางที่ทำให้สินค้าแบรนด์จีน ขยายเข้ามาทำตลาดในไทย รวมถึงประเทศต่างๆ ในภูมิภาคนี้ได้เร็วขึ้น

ต่อเรื่องนี้ คุณอเล็กแซนดรอ บิสชินี ยืนยันว่า ใช่ เนื่องจากวัตถุประสงค์ของการก่อตั้ง Alibaba แจ็ค หม่าต้องการให้เป็น “Global Commerce” ที่ใครอยากซื้อสินค้าอะไร จากแบรนด์ไหน ที่ไหน เมื่อได้ สามารถทำได้

“เวลานี้มีแบรนด์ไทยหลายแบรนด์เข้าไปสร้างช้อปในแพลตฟอร์มซื้อขายออนไลน์ผ่าน Tmall (ในเครือ Alibaba) หนึ่งในนั้นคือ King Power ดังนั้น ต่อไปจะมีแบรนด์ไทยหลายแบรนด์ ที่สามารถขยายตลาดในจีน ขณะเดียวกันมีแบรนด์จีนขยายตลาดในไทย

ทุกวันนี้ คุณภาพสินค้าจีนมีการพัฒนาดีขึ้น ในระดับเทียบเท่ากับแบรนด์ที่เรารู้จักกัน หรือ บางอย่างดีกว่าด้วยซ้ำ โดยปัจจุบันมีสินค้าจากประเทศจีนหลายแบรนด์ให้บริการบนแพลตฟอร์ม Lazada ประเทศไทย โดยที่หลายแบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จักในกลุ่มผู้บริโภคไทย เพราะฉะนั้น Lazada จะเป็นช่องทางที่ทำให้แบรนด์จีนที่คนไทยยังไม่รู้จัก แต่เป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งในตลาดจีน ได้เป็นที่รู้จักในกลุ่มคนไทย”

 

Resize Alessandro_final

คุณอเล็กแซนดรอ บิสชินี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร บริษัทลาซาด้า ประเทศไทย

Did You Know ?

– ปัจจุบันมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ Lazada ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทั้งในอินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, เวียดนาม และไทย ไม่ต่ำกว่า 5 ล้านคนต่อวัน

– ในจำนวนดังกล่าว Lazada ประเทศไทย มีผู้เข้าชมเว็บไซต์ผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ 1 ล้านคนต่อวัน หรือคิดเป็น 30 ล้านคนต่อเดือน โดยมี 30% ที่เป็นกลุ่มผู้ซื้อจริง

– ขณะที่จำนวนผู้เข้าชม Lazada ประเทศไทย ผ่านโทรศัพท์มือถือ อยู่ที่ประมาณ 30 ล้านคนต่อเดือน

Lazada-Logo

 


แชร์ :