HomeDigitalต่อไปนี้ Starbucks จะไม่ใช่แค่ร้านกาแฟ แต่จะเป็นประตูสู่อนาคต

ต่อไปนี้ Starbucks จะไม่ใช่แค่ร้านกาแฟ แต่จะเป็นประตูสู่อนาคต

แชร์ :

starbucks-mobile-ordering

ถ้าหากจะกล่าวถึงสถานที่ที่จะนำบริการของอนาคตมาให้ใกล้ชิดกับผู้บริโภคมากที่สุด หลายคนอาจจะคิดถึงห้างสรรพสินค้าหรือร้านขายสินค้า IT ทั้งหลาย แต่ใครจะเชื่อว่าสถานที่ที่เรากำลังจะกล่าวถึงในบทความนี้ คือ ร้าน Starbucks(สตาร์บัคส์) เพราะเป็นสถานที่ที่แฟนเทคโนโลยีจะได้ทดลองเทคโนโลยีใหม่ๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตัวอย่างของเทคโนโลยีที่สตาร์บัคส์เริ่มใช้แล้ว เช่น

– The Mobile Order System เป็นเทคโนโลยีแรกๆ ที่เริ่มต้นใช้งานแล้ว และอยู่ใน  Starbucks app เวอร์ชั่นล่าสุด ซึ่งมีปุ่ม Order อยู่ที่มุมขวาบนของจอ ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าล่วงหน้าก่อนที่จะไปรับสินค้าที่ร้าน ซึ่งไอเดียก็คือต้องการขจัดการต่อคิวของลูกค้า หรือลดเวลารอเมื่อมาถึงร้าน โดยแอปพลิเคชั่นจะแทร็คโลเคชั่น แล้วแนะนำสาขาที่ใกล้ที่สุดให้ลูกค้า

starbucks-mobile-order-app

– Wireless Charging ในขณะที่ร้านฟาสต์ฟู้ดส์อย่าง McDonalds เองก็มีโต๊ะบิวท์-อิน Wireless Charging แต่ตอนนี้ใช้งานได้กับสมาร์ทโฟนประมาณ 70 รุ่น ส่วนใหญ่เป็น Google Nexus กับ Nokia Lumia  ขณะที่สตาร์บัคส์มี Plug-in Dongles ที่ทำให้ผู้ใช้งานทุกคนไม่ว่าจะถือสมาร์ทโฟนรุ่นไหน ยี่ห้อไหนก็ชาร์ตได้เลย ผู้บริโภคไม่ได้สนใจว่าใครจะเป็นผู้นำเสนอเทคโนโลยีนี้ ขอเพียงแค่พวกเขาใช้งานได้ก็พอ นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของเทคโนโลยีที่หลายแบรนด์ทำ แต่เมื่อสตาร์บัคส์หยิบมาใช้เข้าถึงผู้บริโภคได้จริง

starbucks-wireless-charging

– Lyft สตาร์บัคส์จับมือกับผู้ให้บริการรถสาธารณะที่มักแต่งรถหน้าตาน่ารักๆ รายนี้ เพื่อทำ Loyalty Program การจ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือเป็นเรื่องที่อาจจะแปลกๆ สำหรับคนบาง Generation แต่สำหรับคนยุค Millennial รู้สึกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมดา เพราะการกระตุ้นด้วยสิทธิพิเศษบางอย่างนี่แหละ

ยังมีบริการอีกหลายอย่างที่เกี่ยวพันกับเทคโนโลยี แล้วสตาร์บัคส์กำลังทดลองหรือสนใจจะใช้งาน อย่างเช่น การเป็นพันธมิตรกับ Spotify ผู้ใช้บริการคลังเพลง หรือความพยายามที่จะใช้แอปพลิเคชั่นสั่งสินค้าแล้วสตาร์บัคส์จัดส่งให้ด้วย รวมทั้งการจับมือกับ Lyft กับ The New York Times เพื่อทำแคมเปญ CRM

เมื่อคุณติดตามข่าวสารอุตสาหกรรมเทคโนโลยี มันง่ายที่พูดถึงเทคโนโลยีหรือเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้น อย่างเช่น การพูดถึง IOT-Internet of Thing หรือ การใช้โมบายล์เพื่อทำกิจกรรมหลายๆ อย่างในชีวิต และสักวันมันก็คจะเกิดขึ้นจริงมากนั้นนั่นแหละ แต่สิ่งที่สาตาร์บัคส์กำลังทำอยู่ คือการก้าวไปข้างหน้า และเป็นผู้นำของการผลักดันเทคโนโลยีเหล่านั้น ซึ่งก็เป็นเรื่องเซอร์ไพร์สทีเดียวที่กลายเป็นว่าร้านกาแฟกลับเป็นสถานที่แรกๆ ที่ดึงเอาเทคโนโลยีมาใช้ได้ในโลกของความเป็นจริง

Source 


แชร์ :

You may also like