HomeDesignเผยความลับของ IKEA ออกแบบสินค้าโดนใจ เพราะแอบส่องบ้านคนทั่วโลกนับหมื่น

เผยความลับของ IKEA ออกแบบสินค้าโดนใจ เพราะแอบส่องบ้านคนทั่วโลกนับหมื่น

แชร์ :

ikea2

นับตั้งแต่ก่อตั้งในปี 1943 จนกระทั่งปัจจุบัน IKEA (อิเกีย) ได้กลายเป็นแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีจุดขายที่สินค้าตอบสนองความต้องการในราคาถูก ออกแบบเฟอร์นิเจอร์ถูกใจลูกค้า และนี่คือการเปิดเผยความลับของอิเกียว่าสร้างแรงบันดาลใจในการออกแบบจากไหน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตอนนี้อิเกีย มีสาขาทั่วโลก 328 สโตร์ใน 28 ประเทศ แต่ละสโตร์มีไอเท็มต่างๆ ในคลังสินค้าไม่น้อยกว่า 12,000 รายการ ปีที่แล้วมีลูกค้าเข้าไปช็อปปิ้งที่อิเกีย 700 ล้านคน แต่การจะออกแบบสินค้าให้โดนใจคนทั้งโลกไม่ใช่เรื่องง่าย สิ่งที่อิเกียทำ ก็คือ การทำวิจัยที่แปลกประหลาดแต่ทุ่มเทอย่างมาก ทีมงานต้องสำรวจบ้านของกลุ่มเป้าหมายมากกว่า 10,000แห่ง ในหลายๆ ประเทศ เพื่อสอบถาม เฝ้าสังเกตพฤติกรรมการใช้ชีวิตของลูกค้า เนอกจากถ่ายรูป และบันทึกข้อมูลแล้ว ยังมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดโดยได้รับความยินยอมจากสมาชิกในบ้านก่อน

ข้อมูลที่ทีมงานต้องการ เช่น การใช้ชีวิตประจำวัน การจัดวางสิ่งของต่างๆ ในบ้าน ตลอดจนการใช้พื้นที่ภายในบ้าน หรือแม้แต่อะไรที่ทำให้พวกเขาหงุดหงิดใจ อิเกียเพิ่งเปิดสาขาในประเทศเกาหลีเมื่อปลายปี 2014 และกลายเป็นอิเกียที่สาขาใหญ่ที่สุดในโลก ก่อนหน้าที่แบรนด์นี้จะตัดสินใจเปิดสาขา พวกเขาต้องเก็บข้อมูลสัมภาษณ์ผูู้บริโภคในเกาหลีใต้ถึง 900 ครอบครัว และพบข้อมูลที่น่าแปลกใจ เช่น คนเกาหลีใต้จะใช้เตียงเดี่ยวแต่ขนาดใหญ่ในห้องนอนเล็กของบ้าน และนี่ก็เป็นสิ่งที่อิเกียเอาไปปรับใช้ในเวลาทำดิสเพลย์ที่สาขา

Per Krokstäde, business leader, Vitality Collections กล่าวว่า “เราค้นพบความแตกต่างมากมายในหลายๆ ประเทศ อย่างเช่นที่เกาหลีใต้ ทุกอย่างที่เราทำล้วนแล้วแต่เป็นเรื่องใหม่ซึ่งเราไม่เคยทำมาก่อน ขณะที่ถ้าเป็นที่อังกฤษ ผู้คนคุ้นเคยกับอิเกียมานาน พวกเขาอาจจะเคยช็อปปิ้งที่อิเกียมาแล้วหลายครั้ง หรือแม่แต่เคยเข้าสโตร์ของเรากับพ่อแม่ และรู้จักเราดี แต่เราก็ต้องการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ตลอดเวลา ทุกครั้งที่ลูกค้ามาที่อิเกีย พวกเขาต้องค้นพบสิ่งที่พวกเขาไม่เคยเห็นมาก่อน”

โคมไฟ ที่กลายเป็น Wireless Charging ในหนึ่งเดียว ทำให้เฟอร์นิเจอร์กลายเป็นเครื่อใช้ไฟฟ้า

โคมไฟ ที่กลายเป็น Wireless Charging ในหนึ่งเดียว ทำให้เฟอร์นิเจอร์กลายเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า

ในขณะที่  Mikael Ydholm,  head of research ของ IKEA กล่าวว่า “เพื่อทำสินค้าที่ดีขึ้น และเชื่อมโยงกับผู้คนได้มากขึ้นเราต้องตั้งคำถามกับการใช้ชีวิตประจำวันของพวกเขา พวกเขามีพฤติกรรมอย่างไร, ทำไมพวกเขาถึงได้ทำแบบนั้น และทำไมเทรนด์บางอย่างถึงได้เกิดขึ้น ในฐานะมนุษย์ เราต้องไปยึดติดอยู่กับนิสันของตัวเอง แต่ต้องสังเกตผู้คน ยิ่งเราเข้าใกล้สิ่งที่พวกเขาทำในชีวิตประจำวันมากขึ้นเท่าไหร่ เราก็ยิ่งรู้ได้ว่าอะไรที่เวิร์คหรือว่าไม่เวิร์ค”

นอกเหนือจากการวิจัยพฤติกรรมของลูกค้าอย่างหนักแล้ว อิเกียพยายามปรับมุมมองใหม่ๆ เมื่อผู้บริโภคนึกถึงอิเกีย ด้วยการจับมือการแบรนด์แฟชั่น เช่น Collaborate งานดีไซน์กับแบรนด์อย่าง H&M เพื่อทำให้ผู้บริโภคมองว่าอิเกียมีความเป็นสินค้าแฟชั่นและน่าหลงใหลมากขึ้น

Source

[xyz-ihs snippet=”LINE”]


แชร์ :

You may also like