HomeBrand Move !!ไก่เกาหลี ท้าชน KFC ชิงบัลลังก์ 1.2 หมื่นล้าน

ไก่เกาหลี ท้าชน KFC ชิงบัลลังก์ 1.2 หมื่นล้าน

แชร์ :

Kyochon chicken

แม้ว่าพิษเศรษฐกิจจะทำให้การเติบโตของธุรกิจร้านอาหารบริการด่วนหรือคิวเอสอาร์ (Quick Service Restaurant) ไม่สดใสเหมือนที่เคย จากที่เคยโตไม่ต่ำกว่า 10% ต่อปี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ปัจจัยลบที่รุมเร้าทั้งจากเศรษฐกิจและการเมืองในปีนี้ก็ทำให้ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินไว้ว่าอาจโตได้เพียง 5-7% และ ล่าสุด ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) ได้ออกมาเปิดเผยถึงการเติบโตของธุรกิจคิวเอสอาร์โดยรวมในช่วง 8 เดือนที่ผ่านมา พบว่าขยายตัวได้เพียง 3% เท่านั้น แต่โอกาสของตลาดที่มีมูลค่าเกือบ 3 หมื่นล้านบาท ก็มีมนต์ขลังมากพอที่จะจูงให้เล่นหน้าใหม่กระโดดเข้ามาแย่งเค้กก้อนโตโดย เฉพาะไก่ทอดที่มีสัดส่วน 40% ของตลาดรวม หรือประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท

ล่าสุด แบรนด์ไก่ทอดเบอร์หนึ่งจากเกาหลีอย่าง “เคียวโชน” ลั่นกลองรบ ลุยตลาดในไทยเต็มสูบ หลังจากที่เข้ามาปูทางสาขาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว ด้วยการจัดงานแกรนด์โอเพนนิ่งที่มาพร้อมการเปิดตัวแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนแรก “ลี มิน โฮ”

“ซานเจย์ ซิงห์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอฟโวลูชั่น แคปปิตอล จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารเคียวโชน ฉายภาพว่า ไทยเป็นทำเลทองสำหรับการขยายตลาดไก่ทอด แม้ว่าจะมีรายอื่น ๆ ที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว แต่ด้วยพฤติกรรมที่นิยมบริโภคไก่ทอดและเปิดใจรับรสชาติที่แตกต่าง บวกกับวัฒนธรรมเกาหลีก็ยังได้รับความนิยม จึงเป็นโอกาสขยายธุรกิจ

“เรา พบว่าคนไทยเริ่มชอบไก่ทอดรสชาติเอเชียมากกว่าไก่ทอดสไตล์ตะวันตก นอกจากรสชาติสไตล์เกาหลี เรายังเน้นการใช้เนื้อไก่สดที่ไม่ผ่านการแช่แข็ง และใช้น้ำมันคาโนลาในการทอด ตอบสนองผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น โดยมีกลุ่มครอบครัวเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย”

ควบคู่กับแผนขยายสาขา อย่างน้อย 40 แห่งใน 4 ปีนี้ ทั้งในรูปแบบลงทุนเอง และการขายแฟรนไชส์ ยังมีแผนเปิดให้บริการดีลิเวอรี่ในต้นปีหน้า จะกลายเป็นกลยุทธ์สำคัญในการขยายธุรกิจให้เติบโตและบริการครอบคลุมไปถึง กลุ่มลูกค้าได้เร็ว

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันเคียวโชนมีมากกว่า 1,000 สาขาในเกาหลีใต้ มีส่วนแบ่งการตลาดในเกาหลีถึง 60% มีแผนจะขยายสาขาทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันที่มีสาขานอกเกาหลีใต้ คือที่สหรัฐอเมริกา, จีน, ไทย, อินโดนีเชีย, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ เป็นแบรนด์ไก่ทอดเอเชียที่น่าจับตามอง

แต่ ก่อนหน้าที่เคียวโชนจะเข้ามาเปิดตลาดในไทย ก็มีแบรนด์ไก่ทอดเกาหลี “บอนชอน ชิคเก้น” ที่เข้ามาปักธงตั้งแต่ปี 2554 โดยบริษัท มาชิสโสะ จำกัด ผู้ได้รับสิทธิ์แฟรนไชส์ ที่ค่อย ๆ ขยายสาขา ปัจจุบันมี 4 สาขา อาทิ ซีนสเปซ 13 ทองหล่อ เซ็นทรัลเวิลด์ สีลมคอมเพล็กซ์ สยามเซ็นเตอร์ และมีแผนขยายสาขาต่อเนื่อง พร้อมทั้งมีกิจกรรมดึงศิลปินดังเกาหลี ทูพีเอ็ม มาทำกิจกรรมในแฟนเพจด้วย

ฟากฝั่งของผู้นำไก่ทอดในไทย “เคเอฟซี” นอกจากการเดินหน้าขยายสาขา โดยเฉพาะไดรฟ์ทรูที่ปัจจุบันมีแล้ว 7 สาขา และจะขยายเพิ่มเติมอีก 5-6 สาขาภายในปีนี้ ยังได้ทยอยส่งสินค้า ทั้งไก่อบ ทวิสเตอร์ และไอศกรีมเยลลี่ สำหรับพัฒนาสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยอาศัยความหลากหลายของอาหารที่มีให้บริการในร้าน ความเคลื่อนไหวล่าสุดได้เปิดตัวสินค้าใหม่อย่าง “แบล็กเมจิกเบอร์เกอร์” เบอร์เกอร์ไก่ ที่พัฒนาโดยยัม ประเทศไทย และออกจำหน่ายในไทยเป็นที่แรกของโลกเมื่อต้นเดือนกันยายน พร้อมทุ่มงบฯการตลาดกว่า 40 ล้านบาท สื่อสารการตลาดแบบ 360 องศา นับเป็นแคมเปญใหญ่ที่สุดในครึ่งปีหลัง ซึ่งคาดว่าจะผลักดันให้การเติบโตตลอดทั้งปีของเคเอฟซีอยู่ที่ 12%เพื่อเดินหน้าสู่เป้าหมายขยายส่วนแบ่งการตลาดให้เพิ่มขึ้นจาก 53% มาเป็น 55% ภายในสิ้นปีนี้

“ธัน ยเชษฐ์ เอกเวชวิท” ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดเคเอฟซี บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ได้วางตำแหน่งให้แบล็กเมจิกเบอร์เกอร์เป็นสินค้าระดับพรีเมี่ยมในราคาที่ เข้าถึงได้ มั่นใจว่าสามารถสู้กับเบอร์เกอร์ของคู่แข่งอย่างแมคโดนัลด์ หรือเบอร์เกอร์คิงได้ไม่ยากโดยเฉพาะเบอร์เกอร์ไก่ที่เคเอฟซีมีความถนัด

“เบอร์เกอร์ ก็เป็นอีกกลุ่มสินค้าที่เคเอฟซีอยากจะเสริมความแข็งแกร่ง ซึ่งแบล็กเมจิกเบอร์เกอร์ เป็นความเคลื่อนไหวของเคเอฟซีในกลุ่มสินค้าเบอร์เกอร์ที่ไม่ได้มีสินค้าใหม่ เข้ามาเสริมทัพนานนับปี เพิ่มเติมจากไก่ทอดที่เป็นรายได้หลัก ซึ่งยังคงมีการเติบโตที่ดี ความเคลื่อนไหวจากผู้เล่นรายใหม่ ๆ ก็ทำให้เคเอฟซีต้องจับตามอง และเตรียมรับมือด้วยโปรโมชั่นและสินค้าใหม่ที่ตอบสนองความต้องการของผู้ บริโภคไปพร้อม ๆ กับการรักษาคุณภาพของสินค้า”

ความเคลื่อนไหวจากไก่ ทอดเกาหลีที่ดาหน้าเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดอย่างต่อเนื่อง เป็นความท้าทายที่เคเอฟซีไม่อาจนิ่งนอนใจ ท่ามกลางความท้าทายจากสภาพเศรษฐกิจกำลังซื้อที่ยังไม่สดใสนัก

ไก่เอเชียงัดข้อไก่อินเตอร์ ศึกนี้ต้องติดตามกันอีกยาว

 

Partner :  ประชาชาติธุรกิจ


แชร์ :

You may also like