HomeInsight7 สเต็ปเทพสร้าง “มีเดียแพลน” อย่างมีชั้นเชิง

7 สเต็ปเทพสร้าง “มีเดียแพลน” อย่างมีชั้นเชิง

แชร์ :

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

Jonathan Lee ,  Managing Director (Huge Digital Agency)  หนึ่งในคณะกรรมการ “Adweek’s Media Plan of the Year Award for 2014” เผยสูตรสำเร็จของมีเดียแพลน  การวางแผนสื่อโฆษณาอย่างสร้างสรรค์ และมีประสิทธิภาพ อันเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จใน Adweek ดังนี้

1. เวลาคือสิ่งสำคัญ

สิ่งที่ควรคำนึงถึงอันดับต้นๆ ในการวางแผนสื่อโฆษณาคือเรื่องของเวลา ถูกที่ (ช่องทางสื่อสารทางการตลาด) และต้องถูกเวลา (โปรโมทในช่วงเวลาที่เอื้อที่สุด)  จะช่วยทำให้ผลลัพธ์น่าพึงพอใจยิ่งขึ้น

 

2. เลือกสื่อให้โดนกลุ่มเป้าหมาย

วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้สามารถวางแผนสื่อได้ เช่น ต้องการสื่อไปถึงใคร และมีช่องทางใดช่วยให้เข้าถึงกลุ่มคนเหล่านั้นได้ หากผิดจากกลุ่มเป้าหมายอาจจะไม่เกิดมูลค่าใดใด

 

3. ใช้ครีเอทีฟให้เหมาะ

การสร้างสรรค์ผลงานเพื่อใช้ให้ถูกคนมีความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะในเรื่องของการปรับตามบริบทตามกลุ่มเป้าหมายเป็นเทคนิคสำคัญที่จะช่วยเพิ่มกระแสตอบรับในทางบวก

 

4. เชื่อมกับโลกแห่งความจริง

ในยุคที่สื่อดิจิทัลยังคงเติบโตขึ้น กุญแจสำคัญที่จะช่วยผลักให้สื่อโฆษณาประสบความสำเร็จได้  คือความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภค

 

5. วัดผลอย่างถูกต้อง

เราสามารถสร้างวิธีการต่างๆ เพื่อนำมาประเมินสิ่งที่อยากรู้  และวัดผลจากสิ่งเหล่านั้น แพลนเนอร์จำเป็นต้องมีความเข้าใจ  เพื่อการเลือกใช้แบบประเมินและเครื่องมือวัดผลได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ ซึ่งการวัดผลอาจไม่ใช่เป็นเพียงยอดขาย

 

6. มองอย่างรู้รอบ

แพลนเนอร์ที่ดีจะต้องรู้จักและจับทางคู่แข่งให้ได้ เพื่อให้แผนมีเดียของเราโดดเด่นพอที่จะแข่งขันได้  รอบคอบในแง่ของการใช้งบประมาณ ไอเดียชิ้นงาน ช่วงเวลา และเป้าหมาย

 

7. ที่สุดของมีเดียแพลน

ในยุคของออโตเมชัน ความร่วมมือของพาร์ทเนอร์ไม่ได้ช่วยส่งเสริมให้เกิดผลสำเร็จมากนัก แต่การวางแผนสื่อโฆษณาที่ดี ควรเป็นการผสานกันระหว่างผู้จำหน่าย แบรนด์สินค้า และผู้โฆษณา

 

ยุทธวิธี 7 ข้อหลักๆ ที่กล่าวถึงนี้  ไม่ว่าเอเยนซีน้อยใหญ่ต่างยึดเป็นแนวทางในการทำงาน  จึงตอบคำถามได้อย่างดีว่า…. ทำไมเอเยนซีขนาดเล็กถึงมีผลงานที่โดดเด่นได้ไม่แพ้กับเอเยนซีใหญ่ๆ

ด้วยเหตุนี้ ทาง ADWEEK จึงได้ขยายขอบเขต ในการคัดเลือก Media Plan of the year 2014  โดยกำหนดให้รางวัลย่อย ในหลายสาขาโฆษณา  ถือเป็นการริเริ่มที่จะช่วยให้เอเยนซีขนาดเล็กได้มีบทบาทและโอกาสก้าวเข้าสู่เวทีการแข่งขัน  นอกจากเงินรางวัลที่ได้รับ  เอเยนซีเหล่านี้ก็ถือเป็นแรงผลักสำคัญที่ช่วยให้วงการก้าวได้เร็วขึ้น

 

 

ที่มา : Adweek

เรียบเรียง : Chonlakorn Y.


แชร์ :

You may also like