HomeInsightCMMU InsightsSuperstitious Marketing เพิ่มเสน่ห์ให้ธุรกิจ ด้วยแนวคิดการตลาดโชคลาง

Superstitious Marketing เพิ่มเสน่ห์ให้ธุรกิจ ด้วยแนวคิดการตลาดโชคลาง

แชร์ :

 Superstitious marketing

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นักศึกษาปริญญาโท สาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการ   มหาวิทยาลัยมหิดล จัดสัมมนา การตลาดโชคลาง (Superstitious Marketing) เพิ่มเสน่ห์ให้ธุรกิจ ด้วยแนวคิดการตลาดโชคลาง การนำความเชื่อโชคลางที่มีอยู่ในสังคมไทยมาประยุกต์ใช้กับการทำการตลาดได้อย่างไร และทำไมถึงนำมาใช้

superstitious-marketing

 

++ ทำไมต้องการตลาดโชคลาง ++

การตลาดโชคลาง (Superstitious Marketing) คือ การเพิ่มความน่าสนใจและสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าและบริการ

สินค้าทั่วไป + การตลาดโชคลาง = ธุรกิจหรือสินค้าที่แตกต่าง

++ เผยผลการวิจัยที่ไม่เชื่อ…ก็ต้องเชื่อ ++

จากการศึกษากลุ่มประชากรตัวอย่างจำนวน 422 คนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล แบ่งเป็นเพศชาย 26% และเพศหญิง 74% พบว่า  อิทธิพลความเชื่อโชคลางส่วนใหญ่มาจากครอบครัว 37% เป็นหลัก ซึ่งสาเหตุที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างซื้อสินค้าและบริการเพื่อความสบายใจ 69% โดยที่พวกเขามีความต้องการในด้านการปกป้องคุ้มครองให้ตนเองปลอดภัย 34% จากสิ่งเลวร้ายต่างๆ มากที่สุด

 

++ ความเชื่อโชคลางที่ได้รับความนิยม 5 อันดับคือ ++

1. โหราศาสตร์ : ให้คำปรึกษาเรื่องการเรียน/การงาน การเงิน และความรัก ซึ่งแต่ละช่วงอายุจะมีความคาดหวังเรื่องโชคลางที่ต่างกัน วันเดือนปีเกิดเป็นศาสตร์ที่คนเชื่อที่สุด

2. สี : สร้างความสบายใจ และสนับสนุนเรื่องการเรียนการงาน โดยเฉพาะพนักงานบริษัทจะเชื่อในศาสตร์นี้กันมาก คนเชื่อเรื่องสีนำโชคจากสีตามดวงชะตาวันเกิด

3. ฮวงจุ้ย : เป็นศาสตร์ที่คนเชื่อว่ามีเหตุและผล ช่วยในเรื่องความปลอดภัย และการเรียนการงาน อีกทั้งยังเป็นศาสตร์ที่นักธุรกิจเชื่อกันมาก

4. ตัวเลข : ผู้ชายเน้นโชคลาภ แต่ผู้หญิงจะเน้นเสริมความมั่นใจ โดยที่เลข 9 ถือว่าเป็นเลขมงคล พนักงานบริษัทจะให้ความสำคัญกับเบอร์โทรศัพท์และฤกษ์แต่งงานเป็นพิเศษ

5. เครื่องราง : ช่วยปกป้องคุ้มครองและสร้างความมั่นใจ ที่สำคัญเครื่องรางต้องมีเรื่องราวความเป็นมาจะยิ่งมีความน่าเชื่อถือ

 

++ แกะรอยความขลัง ++

จุดเริ่มต้นของความเชื่อในสังคมไทยเกิดจาก 3 ปัจจัย

1. วัฒนธรรม : เป็นสิ่งที่สืบทอดกันมา เรื่องเล่า ประเพณี ที่หล่อหลอมคนเราให้มีความเชื่อ ซึ่งอยู่ในชีวิตประจำวันและสืบทอดต่อกันมา

2. เรื่องราว : เรื่องราวต่างๆ ที่เคยได้ยินมา หรือเรื่องเล่าที่บอกต่อๆ กันมา จะคอยสั่งสมเรื่องราวความเชื่อในตัวเราไว้

3. ประสบการณ์ : สิ่งที่พบเจอด้วยตนเอง การได้ฟังจากคนรอบข้าง แล้วปฏิบัติตาม

 

++ การประยุกต์ความเชื่อโชคลางกับธุรกิจ ++

ด้านคุณค่าหลัก

1. LuzChanna

เป็นน้ำหอมที่ผ่านกระบวนการผลิตตามศาสตร์ความเชื่อของชาวยิปซีและสมุนไพรไทยอย่างว่านไทย ส่งผลให้มีน้ำหอมมีกลิ่นที่เป็นเอกลักษณ์และสามารถสร้างความต่างและจุดเด่นของสินค้าที่ไม่เหมือนใคร

2. Cleotra Nail

นำความเชื่อด้านอัญมณีมาเป็นส่วนผสมในน้ำยาทาเล็บ โดยใช้เรื่องราวของความเชื่อที่ว่าหินอัญมณีนั้นมีพลังของธรรมชาติช่วยเสริมความเป็นศิริมงคลให้แก่ผู้ที่ครอบครอง ซึ่งอัญมณีแต่ละชนิดนั้น ก็มีความหมายแตกต่างกันไป ทั้งนี้ยังสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าอีกด้วย

3. Lucky me

แบรนด์เครื่องประดับเงินแท้พร้อมประดับพลอยประจำเดือนเกิด ที่จะเสริมสร้างความโชคดีให้แก่ผู้ที่สวมใส่ ด้วยการดีไซน์ที่ทันสมัย สวยเก๋ไม่เหมือนใคร ซึ่งตอบโจทย์คุณสาวๆ ได้เป็นอย่างดี

4. Seven Hotel

เป็นโรงแรมขนาดเล็กสไตล์ไทยๆ ที่มีเพียง 6 ห้องพัก ลักษณะคล้ายเกสต์เฮ้าส์ โดยนำความเชื่อเรื่องสีประจำวันมาประยุกต์ใช้ เช่น วันจันทร์สีเหลือง ก็มาจากพระจันทร์ ซึ่งความเชื่อตามสีนี้มีเฉพาะแค่ในเมืองไทยเท่านั้น จึงเกิดจุดขายที่โดดเด่นและได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติ

 

++ กลเม็ดทางการตลาด ++

1. ก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำนัว

ร้านก๋วยเตี๋ยวที่คัดสรรคุณภาพ รสชาติอร่อย และคุ้มค่าราคา แต่เขาสร้างเอกลักษณ์ คือทางร้านมีการรวบรวม “ใบเซียม C” จากทางวัดชื่อดังมาใช้เป็นกลเม็ดเพื่อให้ลูกค้าได้ลองเล่นสนุกๆ สร้างให้ลูกค้าเกิดความจดจำกับทางร้านได้ จนเป็นที่รู้จักกันในชื่อ “ก๋วยเตี๋ยวเซียมซี”

2. Tora Feng Shui

ธุรกิจสีทาบ้านที่นำความเชื่อเรื่องศาสตร์ฮวงจุ้ยมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับการเลือกใช้สีตกแต่งบ้าน หรืออาคาร โดยใช้หลักในการให้เลือกเฉดสีตามธาตุของบ้าน ซึ่งมาจากตำแหน่งของทิศทางบ้าน มีผู้เชี่ยวชาญในศาสตร์ฮวงจุ้ย (อ.หม่า วรธนัท อัศกุลโกวิท) เป็นผู้รับรองในการเลือกใช้สีให้เหมาะสม

 

 

++ การส่งเสริมการขาย ++

1. โมเมพาเพลิน

รายการวาไรตี้ออนไลน์สอนแต่งหน้าที่ได้รับความนิยมจากสาวๆ ซึ่งนำศาสตร์ความเชื่อเรื่องสีมาช่วยสร้างสีสันให้กับรายการให้มีรูปแบบที่แตกต่างจากการสอนแต่งหน้าในแนวเดิมๆ โดยดูว่าแต่ละราศีนั้นถูกโฉลกกับสีอะไร เพื่อส่งเสริมชีวิต และความมั่นใจ

2. SK-II

แบรนด์เครื่องสำอางชื่อดัง เปิดตัวสินค้าใหม่ Cellumination ด้วยการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายโดยการนำศาสตร์เรื่องโหงวเฮ้งมาใช้ เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขาย เมื่อซื้อผลิตภัณฑ์ครบยอดตามกำหนด จะได้รับบริการดูโหงวเฮ้ง ฟรี

3. Dtac เบอร์มงคลดีดี การันตีโดย อ.ช้าง

เป็นโปรโมชั่นที่ทางดีแทคจัดทำขึ้นมา เพื่อส่งเสริมการขายให้เกิดจำนวนผู้ใช้งานดีแทคให้เพิ่มขึ้น จากการใช้เรื่องราวความเชื่อที่สามารถส่งเสริมชีวิตให้ดีขึ้นได้ ซึ่งเป็นการสร้างความน่าสนใจให้กับสินค้า

4. ธนาคารเกียรตินาคิน
เปิดโปรโมชั่นฝากเงินตามราศี หากฝากในช่วงราศีตนเองจะได้อัตราเพิ่มขึ้น 0.2% ทำให้ดึงดูดความน่าสนใจโปรโมชั่นที่แตกต่าง ไม่เหมือนธนาคารอื่นๆ และเป็นที่จดจำของผู้บริโภคได้

 

++ ปัจจัยสู่ธุรกิจโชคลาง ++

1. ตรงกลุ่มเป้าหมาย
เนื่องจากกลุ่มผู้บริโภคแต่ละกลุ่มนั้นมีความต้องการที่แตกต่างกัน ดังนั้นเมื่อนำความเชื่อเรื่องโชคลางมาประกอบในธุรกิจ ก็ควรที่จะต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายของตนเองว่าเป็นใคร มีความต้องการด้านใด เพื่อให้สามารถดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้

2. เรื่องราวที่สอดคล้อง

การจะนำเรื่องราวความเชื่อใดๆ มาใช้ในธุรกิจ ควรเลือกนำเรื่องราวความเชื่อที่สอดคล้องกับตัวสินค้า เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกถึงความเป็นไปได้ และความเหมาะสม เช่น ฮวงจุ้ย – สีทาบ้าน

3. ส่วนผสมของสินค้า

เป็นปัจจัยที่สำคัญเป็นอย่างมาก เมื่อต้องการนำเสนอสินค้า หรือบริการในรูปแบบคุณค่าหลัก เพราะการที่เราได้ผสมความเชื่อแล้วจะทำให้สินค้าของเราเชื่อมโยงกับความเชื่อได้จริง เช่น  Cleotra Nail/ Lucky Me

4. การแนะนำสินค้า

การแนะนำสินค้าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก เพราะคนเราจะรู้สึกเชื่อจากการได้ยิน ได้ฟังแล้วนำไปปฏิบัติเอง  การแนะนำสินค้าสามารถทำได้ในหลากหลายรูปแบบทั้ง การใช้ผู้ที่มีอิทธิพลแนะนำ การแนะนำจากผู้ใช้จริง หรือการใช้ Personal Consultant (PC) บอกเล่าเรื่องราวความเชื่อต่างๆ ที่เราได้นำมาใช้ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกคล้อยตามได้

 

++ เกล็ดความรู้อัญมณีประจำราศี ++

สาวราศีมังกร อัญมณีประจำราศีนี้ได้แก่ การ์เนท หรือ โกเมน ลักษณะเด่นของสาวราศีนี้คือ เป็นนักวางแผน ทุกอย่างต้องลงตัวในทุกๆด้าน มีความสามารถในการจัดระเบียบ
สาวราศีกุมภ์ อัญมณีประจำราศี ได้แก่ อะเมธิสต์ ด้วยบุคลิกที่โฉบเฉี่ยว นำสมัย มีความคิดเป็นตัวของตัวเอง ดังนั้นเครื่องประดับที่ใช้จะแปลกไม่เหมือนใคร
สาวราศีมีน อัญมณีประจำราศีได้แก่ อะควอมารีน หวาน อ่อนโยน แสนจะเข้าอกเข้าใจและเห็นใจผู้อื่น ดังนั้นเครื่องประดับจำพวกรูปหยดน้ำต่างๆ จะเข้ากับราศีนี้
สาวราศีเมษ อัญมณีประจำราศีได้แก่ เพชร สาวที่เกิดในราศีนี้มีบุคลิกที่มีความเป็นผู้นำ ซื่อตรง รักเพื่อน รักอิสระของขวัญ ควรเป็นเครื่องประดับที่แสดงความเคลื่อนไหว
สาวราศีพฤษภ  อัญมณีประจำราศีได้แก่ มรกต อารมณ์เยือกเย็น สุขุม ทุกอย่างที่ทำจะต้องเนี้ยบ และเฉียบ ควรหาเครื่องประดับ ที่เสริมบุคลิกที่เป็นผู้ใหญ่ และเก๋พอสมควร
สาวราศีเมถุน สาวราศีนี้มีความคิดสร้างสรรค์ มีความคิดแปลกใหม่ และเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ อัญมณีประจำราศีได้แก่ ไข่มุก ทัวร์มาลีน และบุษราคัม
สาวราศีกรกฎ เป็นคนมีเมตตา ช่างเห็นอกเห็นใจและสงสารผู้ที่ด้อยกว่าตนเอง และตกอยู่ภายใต้อิทธิพลจองจิตวิญญาณแห่งความเป็นแม่ อัญมณีประจำราศีได้แก่ ทับทิม
สาวราศีสิงห์ กล้าคิดกล้าทำ ใจสปอร์ต รักเพื่อน และไขว่คว้าหาอำนาจอย่างไม่เกรงกลัวสิ่งใด อัญมณีประจำราศีได้แก่ อำพัน เพอริดอท
สาวราศีกันย์  เป็นคนชอบใช้ความคิด เหตุผล รักงานเป็นชีวิตจิตใจ เครื่องประดับที่เหมาะกับราศีนี้จึงควรเป็นแบบที่ดูอ่อนหวาน อัญมณีประจำราศีได้แก่ ไพลิน
สาวราศีตุลย์ เป็นผู้มีความเที่ยงตรง มีอารมณ์ราบเรียบ รักสันติภาพ และความปรองดองมักจะเป็นผู้ประสานความขัดแย้งของบุคคลอื่นเสมอ อัญมณีประจำราศีได้แก่ ทัวร์มาลีน โอปอล
สาวราศีพิจิก มีเสน่ห์ดึงดูด เพื่อให้เหมาะกับบุคลิกที่น่าสนใจ เครื่องประดับต้องมีความแปลก อัญมณีที่มีสีโทนเหลือง เช่น ซิทริน บุษราคัม
สาวราศีธนู สดใส มีชีวิตชีวา คล่องแคล่ว ว่องไว แต่มีความซื่อตรงดั่งธนู สบายๆ ง่าย ไม่มีพิธีรีตอง อัญมณีประจำราศีได้แก่ เทอร์ควอยซ์

ที่มา : สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ

 

 Exclusive Insights ,  Powered by  College of  Management  Mahidol University (CMMU)

image

มหิดล บริหารธุรกิจ MBA โลโก้


แชร์ :

You may also like