8 เส้นทางหายนะทำ “แบรนด์” พัง

 

8-Things-That-Can-Hurt-Your-Brand-Infographic

การสร้างแบรนด์แต่ละแบรนด์ขึ้นมาให้มีชื่อเสียงนั้นไม่ง่าย  ต้องใช้เวลา ลงทุนลงแรง ไปไม่น้อย  ดังนั้นจึงต้องรักษาเอาไว้ให้ดีอย่าให้เสียหายไปง่ายๆเช่นกัน  Brand Buffet สรุป  Infographic “8 Things That can hurt your brands”  หรือ  8 สิ่งที่อาจจะทำลายแบรนด์ให้พังได้ มาไว้ดังนี้

1. ไม่มีการวางแผน – ต้องมีแผนการตลาดและเป้าหมายอย่างชัดเจน  เพื่อเป็นไกด์ไลน์ในการทำงาน และประหยัดเงิน/เวลาด้วย

2. ภาพลักษณ์ของแบรนด์ขัดแย้งกัน –  ต้องมีแบบแผนในการสร้างแบรนด์ เนื่องจาก สี  ฟ้อนต์  ภาพ โลโก้  และ คำพูด มีความเกี่ยวข้องกันหมด  ดังนั้นทุกอย่างต้องสัมพันธ์กัน และเหมือนกันทุกๆที่

3. ผลิตผลงานคุณภาพต่ำ –  อย่าประหยัดงบประมาณทำการตลาดจนเกินไป  จะทำให้ผลงานออกมาไม่มีคุณภาพเท่าที่ควร  และทำให้ลูกค้าไม่ประทับใจ  ซึ่งเป็นอันตรายต่อแบรนด์อย่างมาก คุณอาจจะเสียลูกค้าก็เป็นได้

4. ทำลาย Brand Promises –  หากให้คำมั่นสัญญาใดไว้กับลูกค้าหรือผู้บริโภคแล้วจะต้องทำให้ได้ตามนั้น  มิฉะนั้นแล้วแบรนด์และชื่อเสียงที่สั่งสมมาอาจจะพังทะลายลงมาได้

5. ประเมินโอกาสของ Online Markekting ต่ำไป –  ยอดขายคงไม่ได้มาจากการตลาดช่องทางเดียวแน่นอน  ต้องพยายามหาช่องทางใหม่ๆเพิ่มด้วย  โดยเฉพาะการตลาดออนไลน์ที่น่าสนใจขณะนี้  ถ้าหากไม่เก่ง ควรจะหาผู้เชี่ยวชาญไว้ปรึกษา

6. ไม่ฟังความคิดเห็นหรือฟีตแบ็คของลูกค้า  – ลูกค้าจะพอใจหรือไม่พอใจสินค้าและบริการ ส่วนจะะไปบ่นในโซเชี่ยลมีเดีย  ควรจะไปอ่านในนั้น และขอโทษกับปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมหาทางแก้ไข้ด้วย  ส่วนคนที่ชื่นชมก็ต้องกล่าวขอบคุณ

7. ออกแบบและดีไซน์เว็บไซต์ใช้งานยาก –  ไม่สงสัยเลยหรือว่าทำไมไม่มียอดขายมาจากเว็บไซต์บ้างเลย ? บางทีเว็บไซต์อาจดูไม่น่าเชื่อถือ หรือ ใช้งานยาก   การปรับดีไซน์ใหม่อาจทำให้เพิ่มยอดขายได้

8. ล้ำเส้น ความพอดีพอเหมาะ  – รู้จักลูกค้าที่แท้จริงของคุณแล้วหรือยัง  ผู้ใช้อาจจะไม่ใช่ผู้จ่ายสตางค์ก็เป็นได้ ตัวอย่างเช่น   “ของเด็กเล่น” แม่เป็นผู้ซื้อให้ลูกเล่น ดังนั้นต้องรู้จักและเข้าหา “แม่” ด้วยวิธีเหมาะสม

 

ที่มา :  creatage