จุดกำเนิดมหากาพย์สงครามน้ำดำ Coke – Pepsi

1

 

 

Coca-Cola กับ Pepsi  สองแบรนด์น้ำอัดลมยักษ์ใหญ่ของโลกที่มีการต่อสู่กันมาอย่างยาวนานนับร้อยๆปี   สงครามน้ำอัดลม (The Soda Wars)ของสองแบรนด์เกิดขึ้นได้อย่างไร  และ มีเหตุการณ์สำคัญๆเกิดอะไรขึ้นบ้าง

 

– สงครามน้ำดำ/น้ำอัดลม เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 1886  เมื่อ John S. Pemberton  พัฒนาสูตรโค้ก(Coke)ต้นตำรับออกมา

 

– 13 ปี ต่อมาก็ถือกำเนิดน้ำดำ Pepsi-Cola  โดยเภสัชกรชื่อ  Caleb Bradham 

 

– ยอดขาย Coca-Cola หรือ Coke ประมาณ  ล้านแกลลอนต่อปี  ต่อมา Pepsi ก็เข้ามาในตลาด

– Coke พัฒนาแพ็คเกจจิ้งเป็นแบบขวดคอนทัวร์ (ขวดแก้วขนาดเล็กดีไซน์้ิ้ิเอกลักษณ์เฉพาะที่มีการจดลิขสิทธิ์)   มีการนำคนดังมาช่วยโฆษณา  และรวมไปถึงขยายตลาดไปยุโรป   ขณะที่ Pepsi  ล้มละลายเนื่องจากสงครามโลกครั้งที่ 1

 

– 8 ปีให้หลัง  Pepsi ล้มละลายเป็นครั้งที่ 2   แต่ในที่สุดก็ฟื้นกลับขึ้นมาได้อีกครั้ง 

 

– ระหว่างที่อยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  Pepsi  เริ่มใช้โฆษณาเป็นครั้งแรก  และรวมไปถึงเริ่มขายแบบกระป๋อง

 

ช่วงปี 1950-1959  Coke มีโฆษณาทางทีวีครั้งแรกออนแอร์ช่วงวันขอบคุณพระเจ้า (Thanksgiving Day) ในช่อง CBS  ขณะที่ Pepsi  พยายามปรับแบรนด์ใหม่เพื่อไล่ตาม Coke ให้ทัน 

– Coke  ตัดสินใจเข้าตลาดหุ้น ในปี 1962  พร้อมทั้งเปิดตัวเครื่องดื่มใหม่ชื่อ Sprite  ซึ่งกลายเป็นแบรนด์เครื่องดื่มที่ประสบความสำเร็จจนถึงปัจจุบัน 

– Pepsi  ควบรวมธุรกิจกับ Frito Lay  เมื่อปี 1965  ตั้งเป็น PepsiCo  ขึ้นมาเพื่อสู้ศึกน้ำดำจนถึงทุกวันนี้    นอกจากนี้ยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่  Diet Pepsi

 

– มูลค่าหุ้นของทั้งสองแบรนด์ที่ผ่านมา  Pepsi   ประสบความสำเร็จจากธุรกิจขนมคบเคี้ยวอย่างเห็นได้ชัดเจน  แต่ขณะเดียวกัน  Coke  อยู่นิ่งๆในธุรกิจเครื่องดื่มอย่างเดียว

 

– แบรนด์เครื่องดื่มต่างๆในเครือ Coke ที่ทำให้มียอดขายสูงถึง 1 พันกว่าล้าน เหรียญสหรัฐฯ

 

– แม้ว่าแบรนด์เครื่องดื่มในเครือ Pepsi จะไม่แข็งแกร่งเท่า Coke นัก  แต่ธุรกิจขนมขบเคี้ยวก็ใหญ่โตมาก

 

– Coke  เป็นผู้นำตลาดโคล่า  โดยส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า Pepsi   แต่ทว่า Pepsi  ทำได้รายต่อปีได้มากกว่าเสียอีก

 

– ทั้งสองแบรนด์ต่างก็มีดาราคนดังเป็น Endorsement    จำกันได้ไหมของฝั่ง Coke   และ  Pepsi

 

– นอกจากนี้ทั้งสองแบรนด์ยังมีการเปลี่ยนแปลงด้านโลโก้อย่างต่อเนื่อง   วิวัฒนาการโลโก้ตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน

 

– ทั้งสองแบรนด์ก็รุกเข้าโลกดิจิตอลเช่นเดียวกัน   โดยเฉพาะ Social Media   แต่ดูเหมือนว่า Coke จะนำ Pepsi ไปไกลอย่างมาก

ที่มา : BI