HomeBrandingซีอีโอใหม่ Louis Vuitton จากถ้วย”โยเกิร์ต” สู่ “กระเป๋าแบรนด์เนม”

ซีอีโอใหม่ Louis Vuitton จากถ้วย”โยเกิร์ต” สู่ “กระเป๋าแบรนด์เนม”

แชร์ :

Jordi Constans , Sarah Jessica Parker และ Yves Carcelle


ADFEST 2024

Santos Or Jaune

 

หลุยส์ วิตตอง Louis Vuitton (LV) ประกาศแต่งตั้ง CEO คนใหม่ Jordi Constans  แทนที่ Yves Carcelle วัย 63 ปี ซึ่งครองตำแหน่งนี้มานานกว่า 22 ปี ซึ่งการก้าวลงจากตำแหน่งของ Yves Carcelle ผิดธรรมเนียมที่เกิดขึ้นในวงการแฟชั่น เพราะกว่าที่ Yves Carcelle จะก้าวลงจากตำแหน่งก็มีการประกาศมาตั้งแต่ปลายปี 2011 ทำให้เกิดข่าวลือมากมาย ซึ่งข่าวที่แรงที่สุดก็คงเป็น การลาออกของดีไซน์เนอร์มือฉมัง Marc Jacobs ที่จะย้ายออกจาก Louis Vuitton ไปสู่แบรนด์ Dior แต่จากการขยับตำแหน่ง Marc Jacobs สู่บอร์ดบริหารและตำแหน่งรองประธานบริหารก็เป็นการปฏิเสธข่าวลือนั้นได้เป็นอย่างดี

ตลอดระยะเวลาที่ Yves Carcelle เป็นหัวเรือใหญ่ของแบรนด์แฟชั่นระดับโลกนี้ เขาทำให้ Louis Vuitton ยึดตำแหน่งผู้ยิ่งใหญ่แห่งโลกแฟชั่นได้แบบไร้ข้อกังขา โดยมูลค่าแบรนด์อยู่ที่ 8 พันล้านสหรัฐ จึงเป็นความท้าทายอย่างยิ่งของ Jordi Constans  อย่างไรก็ตาม Jordi Constans ได้รับการเทรนเป็นอย่างดีแล้ว  ก่อนที่จะก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนี้ โดยทำงานเคียงข้าง Yves Carcelle ที่ทำหน้าที่พี่เลี้ยงมาประมาณ 1 ปี จนเชื่อว่า Jordi Constans Fernandez หนุ่มสเปนิชรายนี้ก็คงดูแลแบรนด์หรูสัญชาติฝรั่งเศสได้

 

แต่จากประวัติการทำงานของ Jordi Constans ก็น่าแปลกใจไม่น้อย เพราะเดิมเขาอยู่ในธุรกิจนมมาตลอด 21 ปี โดยทำงานอยู่กับ Danone (Dannon-ถ้าเขียนแบบอเมริกัน) ดูแลรับผิดชอบผลิตภัณฑ์โยเกิร์ต การขายโยเกิร์ตถ้วยล่ะ 1 เหรียญสหรัฐมาขายกระเป๋าใบล่ะ 100 เหรียญสหรัฐก็คงเป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่ทำให้สื่อ เช่น Le Figaro แซวแบบแรงๆ ว่า Louis Vuitton  คงกำลังจะขายโยเกิร์ตภายใต้แบรนด์ Louis Vuitton” จากการที่ Louis Vuitton เลือกคนที่ทำงานในสายสินค้าอุปโภคบริโภคมานั่งเป็น CEO คงบอกทิศทางธุรกิจว่า ต่อไปนี้ Louis Vuitton จะขอเข้าถึงผู้บริโภคในรูปแบบใหม่ๆ ความแตกต่างอีกอย่างของ Jordi Constans กับคนในวงการแฟชั่นก็อย่างเช่น เขาค่อนข้างเก็บตัว จะปรากฏตัวต่อหน้าสื่อมวลชนเป็นบางโอกาส เช่น งานแถลงข่าวเท่านั้น ขณะที่ CEO คนเดิมพร้อมจะเป็นตัวแทนแบรนด์ โดยการนั่งอยู่หน้าสุดบนรันเวย์แฟชั่นโชว์อยู่เสมอ

 

การก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งของ Jordi Constans  มาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลง และปรากฏการณ์แรกที่เกิดขึ้นแล้ว คือการเปลี่ยนเอเยนซี่โฆษณาจาก Ogilvy & Mather ที่ใช้มาตลอด 5 ปี มาเป็น BETC  โดยผลงานเด่นที่ Ogilvy ทำให้กับ Louis Vuitton ก็เช่น  แคมเปญ “Core Value” (คลิกอ่าน) ถ่ายทอดคุณค่าที่แท้จริงของกระเป๋าหนังโมโนแกรม เอกลักษณ์สุดคลาสสิคของ Louis Vuitton ผ่านพรีเซนเตอร์ Mikhail Gorbachev, Angelina Jolie และ Keith Richards


แชร์ :

You may also like