Home Branding Coca-Cola ดึงกลยุทธ์ Crowdsourcing เฟ้นหาโลโก้ใหม่

Coca-Cola ดึงกลยุทธ์ Crowdsourcing เฟ้นหาโลโก้ใหม่

 

 

Coca-Cola หรือ โค้ก  แบรนด์มูลค่าสูงสุดของโลกจากการรายงานของ Interbrand ปี 2012  มูลค่ากว่า 77,839 ล้านเหรียญสหรัฐฯ  ล่าสุดโค้กเตรียมตัวปรับโลโก้สีขาวแดงอันทรงพลังจนกลายเป็นน้ำดำในใจคนทั่วโลก  ซึ่งการเตรียมปรับครั้งนี้โค้กใช้วิธี Crowdsourcing หรือ การรับฟังความเห็นจากผู้บริโภคมาเฟ้นหาโลโก้ใหม่

การปรับโลโก้ครั้งนี้ Coca-Cola  ให้บริษัท Blank You Very Much (BYVM) จัดการประกวดออกแบบโลโก้ ซึ่งสำหรับผู้อาศัยในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น  ผู้ชนะจะได้ัรับเงินรางวัล 5,00o เหรียญฯ   โดยการประกวดครั้งนี้มีกฏและโจทย์ดังนี้

1. งานดีไซน์ส่วนไหนที่ได้รับคัดเลือก จะไม่สามารถปรับเปลี่ยนหรือแก้ไข ไม่ว่ากรณีใดทั้งสิ้น

2. คำว่า Coca-Cola  จะต้องใช้สีแดงและขาวเท่านั้น  (สีฟ้าห้ามเด็ดขาด)

3. ห้ามตัดโลโก้ให้สั้นลง

4. ไม่ให้มีโลโก้อื่นๆหรือธงชาติอะไรก็ตามอยู่ในโลโก้ใหม่

5. ต้องใส่เครื่องหมายทางการค้า (Trademark) เข้าไปด้วย

6. เมื่อใช้คำว่า Coca-Cola   จะต้องวางไว้แนวนอน หรือ แนวตั้งเท่านั้น

7. หากเป็นโลโก้ลักษณะริ้วๆ (Ribbon) จะต้องอยู่ในแนวนอนเท่านั้น

8. จะต้องมีการออกแบบให้กับขวดคอนทัวร์ (ขวดแก้ว) เป็นพื้นฐาน

9. หากมีการถ่ายรูป  ดีไซน์เนอร์จะต้องเป็นผู้ถ่ายเอง

10. ผู้ถ่ายรูปอายุจะต้องไม่ต่ำกว่า 13 ปี

11. ตีมของการออกแบบจะต้องสะท้อนถึงความสมดุลและการมีสุขภาพที่ดี

12. อายุกลุ่มเป้าหมายของงานดีไซน์นี้ ตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป

 

งานประกวดสิ้นสุดวันที่ 29 ตุลาคม  และระหว่าง 30 ตุลาคม ถึง 12 พฤศจิกายน  BYVM จะทำการคัดเลือกผลงานที่โดนใจเข้ารอบต่อไป  และ ผู้เข้ารอบสุดท้ายจะถูกตัดสินโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการดีไซน์

โฉมผู้ตัดสินทั้ง 5 คน

พัฒนาการของโลโก้ Coca-Cola

 

ที่มา : Brand Mag

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม