HomeInsightไขข้อข้องใจ ทำไมโรงหนังต้องจัดโปรฯ วันพุธ 100 บาท และหนังใหม่ถึงเข้าวันพฤหัส ?!?

ไขข้อข้องใจ ทำไมโรงหนังต้องจัดโปรฯ วันพุธ 100 บาท และหนังใหม่ถึงเข้าวันพฤหัส ?!?

แชร์ :

Resize Movie-day

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมโรงภาพยนตร์ในไทย ทั้งค่ายเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และ ค่ายเอสเอฟ ซีเนม่า พร้อมใจกันทำโปรโมชั่น “Movie Day” ดูหนังวันพุธ ราคาเริ่มต้น 100 บาทตลอดทั้งวัน (ในช่วงแรกๆ ของการทำโปรโมชั่นนี้เมื่อหลายปีที่แล้ว เริ่มต้นที่ 60 บาท จากนั้นขยับมาเป็น 80 บาท และเป็น 100 บาทในปัจจุบัน)

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เหตุผลหลัก คือ ต้องการเพิ่มยอดผู้ชมภาพยนตร์ในวันธรรมดา (วันจันทร์ – พฤหัสบดี) เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการดูหนังที่โรงภาพยนตร์ ส่วนใหญ่นิยมดูวันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์มากกว่าวันธรรมดา โดยในวันศุกร์ได้กลุ่มคนทำงาน ขณะที่วันเสาร์ – อาทิตย์ นอกจากกลุ่มทั่วไปแล้ว ยังได้กลุ่มครอบครัว

ประกอบกับเดิมทีหนังใหม่ที่เข้าฉายในโรงอยู่ที่วันศุกร์ ทำให้ผู้บริโภคที่ชอบดูหนังใหม่ ไม่พลาดที่จะซื้อตั๋วดูในช่วง 3 วันแรกที่หนังใหม่เข้าโรง

ขณะที่วันธรรมดา เป็นวันที่ลูกค้าใช้บริการโรงภาพยนตร์ไม่มากนัก เช่นเดียวกับธุรกิจศูนย์การค้า ที่วันธรรมดามีคนมาเดินน้อยกว่าช่วงวันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์ ซึ่งโรงภาพยนตร์ ก็คือหนึ่งในแม่เหล็กหลักของศูนย์การค้า ส่งผลให้ไม่คุ้มกับการฉายหนังแต่ละรอบ

ดังนั้น ทั้งสองค่ายโรงภาพยนตร์ได้งัดกลยุทธ์ที่จะเพิ่ม Traffic ลูกค้าเข้าโรงภาพยนตร์ในวันธรรมดา ด้วยการทำโปรโมชั่น Movie Day ดูหนังวันพุธ ในตั๋วราคาพิเศษ เพื่อดึงดูดให้คนมาดูหนัง โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาที่จะมาช่วงกลางวัน – เย็น และกลุ่มคนทำงาน ที่มาดูหนังหลังเลิกงานตอนเย็น

major cineplex movie day

Photo Credit : Major Cineplex

Movie Day SF_01

Photo Credit : SF Cinema City

นอกจากนี้ อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ดึงให้คนมาดูหนังในวันธรรมดามากขึ้น คือ ขยับวันหนังใหม่เข้าโรงฉาย จากวันศุกร์ เลื่อนเป็นวันพฤหัสบดี โดยเฉพาะถ้าหนังเรื่องไหนที่มีกระแสมาแรงตั้งแต่ก่อนเข้าฉาย ก็จะได้รับความสนใจจากผู้คนตั้งแต่วันแรกที่เข้าฉาย ทำให้เกิด Traffic ลูกค้าสูงต่อเนื่องตั้งแต่วันพฤหัสบดี ไปจนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ และจะสังเกตได้ว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีหนัง Hollywood หรือหนังระดับ Blockbuster เข้าฉายที่ไทยก่อนอเมริกา

ทุกวันนี้นอกจากโปรโมชั่นดูหนังวันพุธราคาพิเศษ และการเลื่อนหนังใหม่เข้าโรงเป็นวันพฤหัสบดีแล้ว ค่ายโรงภาพยนตร์ต่างนำเสนอโปรโมชั่นตั๋วราคาพิเศษกระจายไปยังวันธรรมดาอื่นๆ และช่วงเวลาที่คนดูหนังที่โรงภาพยนตร์น้อย เช่น วันอังคาร ทำเป็น Student Day สำหรับนักเรียน – นักศึกษา ในราคาเริ่มต้น 80 บาท และโปรโมชั่นรอบก่อนเที่ยงในวันเสาร์ – อาทิตย์ เพราะในวันหยุด ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะออกจากบ้านมาเดินศูนย์การค้า และดูหนังในช่วงเวลาตั้งแต่บ่าย – เย็น นี่จึงเป็นการใช้กลยุทธ์โปรโมชั่นราคามาปิดช่องว่าง เพื่อสร้าง Traffic ตลอดทั้งสัปดาห์ และทุกช่วงเวลาของวัน

 

Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

 


แชร์ :

You may also like