ไขข้อข้องใจ ทำไมโรงหนังต้องจัดโปรฯ วันพุธ 100 บาท และหนังใหม่ถึงเข้าวันพฤหัส ?!?

Resize Movie-day

เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมโรงภาพยนตร์ในไทย ทั้งค่ายเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ และ ค่ายเอสเอฟ ซีเนม่า พร้อมใจกันทำโปรโมชั่น “Movie Day” ดูหนังวันพุธ ราคาเริ่มต้น 100 บาทตลอดทั้งวัน (ในช่วงแรกๆ ของการทำโปรโมชั่นนี้เมื่อหลายปีที่แล้ว เริ่มต้นที่ 60 บาท จากนั้นขยับมาเป็น 80 บาท และเป็น 100 บาทในปัจจุบัน)

เหตุผลหลัก คือ ต้องการเพิ่มยอดผู้ชมภาพยนตร์ในวันธรรมดา (วันจันทร์ – พฤหัสบดี) เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคต่อการดูหนังที่โรงภาพยนตร์ ส่วนใหญ่นิยมดูวันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์มากกว่าวันธรรมดา โดยในวันศุกร์ได้กลุ่มคนทำงาน ขณะที่วันเสาร์ – อาทิตย์ นอกจากกลุ่มทั่วไปแล้ว ยังได้กลุ่มครอบครัว

ประกอบกับเดิมทีหนังใหม่ที่เข้าฉายในโรงอยู่ที่วันศุกร์ ทำให้ผู้บริโภคที่ชอบดูหนังใหม่ ไม่พลาดที่จะซื้อตั๋วดูในช่วง 3 วันแรกที่หนังใหม่เข้าโรง

ขณะที่วันธรรมดา เป็นวันที่ลูกค้าใช้บริการโรงภาพยนตร์ไม่มากนัก เช่นเดียวกับธุรกิจศูนย์การค้า ที่วันธรรมดามีคนมาเดินน้อยกว่าช่วงวันศุกร์ – เสาร์ – อาทิตย์ ซึ่งโรงภาพยนตร์ ก็คือหนึ่งในแม่เหล็กหลักของศูนย์การค้า ส่งผลให้ไม่คุ้มกับการฉายหนังแต่ละรอบ

ดังนั้น ทั้งสองค่ายโรงภาพยนตร์ได้งัดกลยุทธ์ที่จะเพิ่ม Traffic ลูกค้าเข้าโรงภาพยนตร์ในวันธรรมดา ด้วยการทำโปรโมชั่น Movie Day ดูหนังวันพุธ ในตั๋วราคาพิเศษ เพื่อดึงดูดให้คนมาดูหนัง โดยเฉพาะกลุ่มนักศึกษาที่จะมาช่วงกลางวัน – เย็น และกลุ่มคนทำงาน ที่มาดูหนังหลังเลิกงานตอนเย็น

major cineplex movie day
Photo Credit : Major Cineplex
Movie Day SF_01
Photo Credit : SF Cinema City

นอกจากนี้ อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ดึงให้คนมาดูหนังในวันธรรมดามากขึ้น คือ ขยับวันหนังใหม่เข้าโรงฉาย จากวันศุกร์ เลื่อนเป็นวันพฤหัสบดี โดยเฉพาะถ้าหนังเรื่องไหนที่มีกระแสมาแรงตั้งแต่ก่อนเข้าฉาย ก็จะได้รับความสนใจจากผู้คนตั้งแต่วันแรกที่เข้าฉาย ทำให้เกิด Traffic ลูกค้าสูงต่อเนื่องตั้งแต่วันพฤหัสบดี ไปจนถึงวันหยุดสุดสัปดาห์ และจะสังเกตได้ว่าในช่วงไม่กี่ปีมานี้ มีหนัง Hollywood หรือหนังระดับ Blockbuster เข้าฉายที่ไทยก่อนอเมริกา

ทุกวันนี้นอกจากโปรโมชั่นดูหนังวันพุธราคาพิเศษ และการเลื่อนหนังใหม่เข้าโรงเป็นวันพฤหัสบดีแล้ว ค่ายโรงภาพยนตร์ต่างนำเสนอโปรโมชั่นตั๋วราคาพิเศษกระจายไปยังวันธรรมดาอื่นๆ และช่วงเวลาที่คนดูหนังที่โรงภาพยนตร์น้อย เช่น วันอังคาร ทำเป็น Student Day สำหรับนักเรียน – นักศึกษา ในราคาเริ่มต้น 80 บาท และโปรโมชั่นรอบก่อนเที่ยงในวันเสาร์ – อาทิตย์ เพราะในวันหยุด ผู้บริโภคส่วนใหญ่จะออกจากบ้านมาเดินศูนย์การค้า และดูหนังในช่วงเวลาตั้งแต่บ่าย – เย็น นี่จึงเป็นการใช้กลยุทธ์โปรโมชั่นราคามาปิดช่องว่าง เพื่อสร้าง Traffic ตลอดทั้งสัปดาห์ และทุกช่วงเวลาของวัน

 

Credit Photo (ภาพเปิด) : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand