HomeDigitalอัพเดทรูปแบบการโพสต์บน Facebook แบบไหนเข้าถึงคนมากที่สุด

อัพเดทรูปแบบการโพสต์บน Facebook แบบไหนเข้าถึงคนมากที่สุด

แชร์ :

facebook reach social2

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หากพูดถึงระบบ Facebook Reach โดยรวม อย่างที่รู้กันก็คือว่า Organic Reach ทุกวันนี้สำหรับแฟนเพจต่างๆเริ่มถูกลดน้อยลงไปเรื่อยๆเข้าใกล้ 0% ไปทุกที แต่นอกเหนือจาก Reach โดยรวมของโพสต์แล้วนั้น รู้มั้ยว่า รูปแบบการโพสต์แต่ละชนิดอัลกอริทึ่มของ Facebook เองก็มีการให้ Organic Reach ที่เข้าถึงแฟนเพจ มากน้อยแตกต่างกัน บทความนี้ Brand Buffet มีตัวเลขอัพเดทที่เป็นสถิติโดยรวมเกี่ยวกับรูปแบบการโพสต์แต่ละชนิดมาให้ดูครับ ว่ามีการเข้าถึงแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหนตามนี้

แต่ก่อนหลายๆคนอาจจะเรียนรู้กันมาว่ารูปแบบการโพสต์ที่เข้าถึงฐานแฟนเพจมากที่สุดคือ “รูปภาพ” แต่ตอนนี้เรียกได้ว่าเกมการเล่นบน Facebook เปลี่ยนไปเยอะละครับ จากสถิติที่ทาง SocialBakers ได้เก็บมาจากแฟนเพจทั้งหมดกว่า 4,445 แฟนเพจที่มีผู้ตามกว่า 100,000 คน รวมๆกันแล้วกว่า 670,000 โพสต์ ระหว่างเดือน ตุลาคม 2014 ถึง กุมภาพันธ์ 2015 พบว่าโดยเฉลี่ยแล้ว Organic Reach ของการโพสต์แต่ละรูปแบบได้เป็น % ตามตารางนี้

organic reach

กลายเป็นว่ารูปแบบการโพสต์ Video (ที่โพสต์ด้วยการอัพโหลดขึ้น Facebook โดยตรง ไม่ใช่ลิงค์ไป YouTube หรือที่อื่น) มี % การเข้าถึงที่สูงที่สุด และรูปภาพเข้าถึงน้อยที่สุดไปซะแล้วตอนนี้ ผมคิดว่าส่วนหนึ่งเกิดจากที่เทรนด์เรื่องของ Video กำลังบูม ผู้ใช้งานต่างๆเริ่มเสพย์คอนเทนต์ลักษณะ Video มากขึ้นเรื่อยๆ รวมกันเจ้าตลาด Video อย่าง YouTube เองก็แกร่งมาก Facebook จึงเริ่มมีการปรับกลยุทธ์มาให้ความสำคัญในส่วนนี้มากขึ้นครับ

เทรนด์เรื่อง Video มาแรงมากขนาดเฮีย Mark Zuckerberg เองยังได้ให้สัมภาษณ์ไว้เลยว่า “อีก 5 ปีข้างหน้าคอนเทนต์ส่วนใหญ่บน Facebook จะเป็นรูปแบบ Video

socialbakers-organic-stat

 

แปลว่าเราควรเลิกโพสต์เป็นรูปภาพบน Facebook ใช่มั้ย?

คำตอบคือไม่ขนาดนั้นครับ ยังไงรูปภาพก็ยังเป็นรูปแบบหนึ่งที่ลูกค้าสามารถเสพย์คอนเทนต์ได้ง่าย และสถิติข้างต้นนี้ก็เป็นในระดับสากลรวมๆกันทั้งโลก สำหรับในประเทศไทยเองด้วยเทคโนโลยี และอื่นๆ ยังไม่ถึง Video จะเข้ามาแทนที่ขนาดนั้น เรียกได้ว่าบทความนี้เป็น “เทรนด์” ในอนาคตอันใกล้นี้ที่ทำให้เราได้รู้และเริ่มที่จะปรับตัวมากกว่าครับ

 

 

 

เย้ๆๆ อีกหนึ่งช่องทางรับข่าวสารกับ Brand Buffet  ผ่าน LINE ไม่ตกหล่นทุกข่าวสำคัญ

  เพิ่มเพื่อนรัวๆ  ที่ ID :   @brandbuffet

เพิ่มเพื่อน

Source


แชร์ :

You may also like