HomeFinancialกรุงศรีออโต้ ประกาศเป้า’67 ยอดสินเชื่อใหม่ 219,636 ล้านบาท

กรุงศรีออโต้ ประกาศเป้า’67 ยอดสินเชื่อใหม่ 219,636 ล้านบาท

แชร์ :

คุณคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)

กรุงศรี ออโต้ ผู้ให้บริการธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ เครือธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เผยแผนธุรกิจระยะกลางปี 2567-2569 ตั้งเป้าสู่การเป็นที่ 1 ในใจผู้ใช้รถ กับกลยุทธ์ ‘SEE Beyond’ เน้นการเติบโตอย่างยั่งยืน (Sustainability) ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ที่ 219,636 ล้านบาท เตรียมต่อยอดผ่านช่องทางดิจิทัลและอีวี

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

คุณคงสิน คงคา ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านธุรกิจสินเชื่อยานยนต์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงความสำเร็จในปี 2566 ที่ผ่านมา ของ กรุงศรี ออโต้ ดังนี้

  • ยอดสินเชื่อคงค้างรวม 466,577 ล้านบาท เติบโต 4%
  • ยอดสินเชื่อใหม่ 223,435 ล้านบาท เติบโต 22%
  • สัดส่วนยอดสินเชื่อใหม่ผ่านช่องทางดิจิทัลเพิ่มเป็น 17%
  • สัดส่วนยอดสินเชื่อใหม่ยานยนต์ไฟฟ้าเพิ่มเป็น 49% (HEV, PHEV, BEV)
  • ฐานผู้ใช้รถบนแอปพลิเคชัน Go by Krungsri Auto 3.3 ล้านราย (เติบโต 37%)
  • ยอดผู้ใช้รถที่ใช้บริการประจำ จำนวน 1 ล้านราย เติบโต 30%

สำหรับภาพรวมเศรษฐกิจและตลาดสินเชื่อยานยนต์ปี 2567 โดยวิจัยกรุงศรีและกรุงศรี ออโต้ ระบุว่า GDP เติบโต 2.7% โดยมาจากปัจจัยด้านการท่องเที่ยวและการใช้จ่ายสาธารณะ ในส่วนของยอดขายรถยนต์ใหม่ คาดว่าอยู่ที่ 791,000 คัน ส่วนตลาดสินเชื่อยานยนต์อยู่ที่ 505,000 ล้านบาท เติบโต 0.4%

3 ความท้าทาย “เศรษฐกิจ-กำลังซื้อ-เทคโนโลยี”

ทั้งนี้ ความท้าทายและโอกาสในปี 2567 พบว่ามีหลายปัจจัย เช่น ด้านเศรษฐกิจ มีการฟื้นตัวช้ากว่าที่คาด และมีปัญหาขนาดสภาพคล่องทางการเงิน รวมถึงหนี้ครัวเรือนมีแนวโน้มสูงขึ้น ส่วนพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่ามีแนวโน้มซื้อสินค้าและบริการยากขึ้น มีความกังวลในการใช้เงินมากขึ้น และในภาคการบริหารองค์กรพบว่า เทคโนโลยีเริ่มเข้ามามีบทบาท ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของธุรกิจที่รวดเร็ว

จากความท้าทายดังกล่าว ผู้บริหารกรุงศรี ออโต้เผยว่า ทางออกคือการให้ความรู้ทางการเงินแก่ผู้บริโภค รวมถึงให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบเพื่อลดโอกาสการเกิดหนี้เสีย นอกจากนั้น การสร้างอีโคซิสเต็มที่ยั่งยืน และตอบโจทย์การใช้ชีวิตก็สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภคได้ ส่วนในด้านการรับมือกับความท้าทายด้านเทคโนโลยีคือต้องบริหารแบบกระชับ ฉับไว และพัฒนาศักยภาพบุคลากรในองค์กรไปพร้อม ๆ กัน

เปิดกลยุทธ์ See Beyond

“การครองตำแหน่งผู้นำตลาดที่เป็นมากกว่าผู้ให้บริการสินเชื่อยานยนต์ หรือ Beyond Auto Finance ทำให้เรามองไกลออกไปในอีกสามปีข้างหน้า เล็งเห็นถึงแนวโน้มธุรกิจที่ควรต่อยอดอย่างช่องทางดิจิทัลและอีวี” คุณคงสินกล่าว พร้อมเผยถึงแผนธุรกิจระยะกลางปี 2567-2569 ของ กรุงศรี ออโต้ ภายใต้กลยุทธ์ ‘SEE Beyond’ ประกอบด้วย

Sustainability – สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืน ด้วยการให้สินเชื่ออย่างรับผิดชอบ (Krungsri Auto Responsible Lending) ผ่านหลักการ C-O-D-E ในการดำเนินธุรกิจอย่างเคร่งครัด ได้แก่ การช่วยประกอบการพิจารณาสินเชื่อให้กับลูกค้าเพื่อประเมินความสามารถ รายได้ และการชำระค่างวด (Capability to pay) นำเสนอเงื่อนไขที่โปร่งใสและเป็นธรรม (Offerings with transparency) ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือลูกค้าในภาวะวิกฤต (Debt restructure) และให้ความรู้เพื่อสร้างความเข้าใจและไม่ให้ลูกค้าก่อหนี้เกินความจำเป็น (Education) พร้อมกับสร้างโอกาสในการเรียนรู้ด้านการบริหารการเงินให้กับผู้ใช้รถ และสื่อสารความรู้ด้านสินเชื่อและประกันภัยยานยนต์ผ่านแพลตฟอร์มของ One Retail และเครือกรุงศรี

Auto User Ecosystem Connectivity – การเป็น Aggregator หรือเป็นศูนย์รวมทุกเรื่องของผู้ใช้รถไว้ในที่เดียว โดยผสานความแข็งแกร่งของพันธมิตรกว่า 100 ราย กับฐานผู้ใช้รถกว่า 3.3 ล้านรายในประเทศไทย เพื่อสร้างแหล่งรายได้ใหม่จากบริการใหม่บนแอปพลิเคชัน GO by Krungsri Auto ได้แก่ GO Travel ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชวนผู้ใช้รถขับรถเที่ยวไทยพร้อมรับสิทธิพิเศษร่วมกับพันธมิตรตลอดเส้นทาง กระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ, EV Station สนับสนุนการใช้พลังงานสะอาดกับพันธมิตรสถานีชาร์จอีวี 5 ราย ครอบคลุมทั่วประเทศ และ E-marketplace สร้างแหล่งซื้อขายยานยนต์ผ่าน Auto Station รวมไปถึงสินค้าและอุปกรณ์เสริมอีวีผ่าน LINE Official Account ที่ให้ผู้ขายได้ติดต่อกับผู้ซื้อโดยตรง

Empowerment – เพิ่มศักยภาพพนักงานและเสริมทักษะใหม่ ๆ เพื่อให้สามารถส่งมอบคุณค่าผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่ทันใจ พัฒนานวัตกรรมเพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าและผู้ใช้รถได้อยู่เสมอ

“ในปี 2567 นี้ กรุงศรี ออโต้ มุ่งสนับสนุนการเติบโตของตลาดสินเชื่อยานยนต์ในประเทศไทย ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ที่ 219,636 ล้านบาท และยอดสินเชื่อคงค้างรวมเติบโตที่ 5% จากปีก่อนหน้า ด้วยมูลค่า 466,577 ล้านบาท ตามพันธกิจในการสร้างสรรค์ชีวิตผู้ใช้รถให้ดีขึ้น” คุณคงสิน กล่าวปิดท้าย


แชร์ :

You may also like