HomeBrand Move !!Lazada ปรับโครงสร้างองค์กร คาดเตรียมเลย์ออฟพนักงาน “สิงคโปร์” หนักสุด

Lazada ปรับโครงสร้างองค์กร คาดเตรียมเลย์ออฟพนักงาน “สิงคโปร์” หนักสุด

แชร์ :

Lazada แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครือ Alibaba ประกาศปรับโครงสร้างองค์กร ซึ่งนักวิเคราะห์ต่างคาดการณ์ว่าจะนำไปสู่การเลย์ออฟพนักงานครั้งใหญ่ทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะในสิงคโปร์ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบสูงสุด อีกทั้งยังสอดคล้องกับคู่แข่ง เช่น Shopee แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากสิงคโปร์ของค่าย Sea ที่เคยประกาศเลย์ออฟพนักงานมาแล้วเช่นกันในช่วง 1 – 2 ปีที่ผ่านมา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ด้านฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Lazada ในสิงคโปร์กล่าวถึงการประกาศปรับโครงสร้างของ Lazada ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนเชิงรุกเพื่อสร้างวิธีการทำงานที่คล่องตัวมากขึ้น นัยว่าเพื่อตอบสนองความต้องการทางธุรกิจในอนาคต (ปัจจุบัน Lazada ให้บริการในไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และเวียดนาม)

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว CNBC รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า การเลย์ออฟจะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน และอาจเกิดขึ้นภายในสัปดาห์นี้ โดยฝ่ายที่ได้รับผลกระทบได้แก่ ฝ่ายคอมเมอเชียล ฝ่ายธุรกิจค้าปลีก และฝ่ายการตลาด ซึ่งพนักงานบางส่วนเริ่มได้รับเชิญเข้าประชุมกับทางบริษัทแล้ว

ขณะที่สำนักข่าว Asiaone ของสิงคโปร์คาดการณ์ว่า การเลย์ออฟพนักงานครั้งนี้ของ Lazada มาจากการที่บริษัทแม่อย่าง Alibaba International Digital Commerce หรือ AIDC มีแผนจะ IPO ในสหรัฐอเมริกาปีนี้นั่นเอง

TikTok ใจกลางพายุแห่งความเปลี่ยนแปลง?

อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่า การเปลี่ยนแปลงของ Lazada ส่วนหนึ่งมาจากการแข่งขันที่พุ่งสูงขึ้นมากในธุรกิจอีคอมเมิร์ซ โดยเฉพาะการมาถึงของ TikTok Shop ที่สามารถปิดการซื้อได้อย่างสะดวกไม่ต่างจากแพลตฟอร์มอื่น ๆ อีกทั้งต้องยอมรับว่า ที่ผ่านมา TikTok ยังได้สนับสนุนผู้ค้าบนแพลตฟอร์มหลายมาตรการ เช่น บริการส่งฟรี ซึ่งสวนทางกับนโยบายของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ที่ต่างเร่งเพิ่มค่าขนส่ง หรือมีบริการค่าส่งแบบด่วนพิเศษที่มีราคาแพงกว่าปกติ ทำให้ TikTok Shop สามารถเจาะเข้ามาในธุรกิจอีคอมเมิร์ซของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้อย่างรวดเร็ว

นอกจากนั้น ในประเทศที่ตลาดอีคอมเมิร์ซใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอย่างอินโดนีเซีย  TikTok ยังสามารถสร้างดีลกับ Tokopedia แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของแดนอิเหนาได้สำเร็จ ทำให้สามารถให้บริการ TikTok Shop ในอินโดนีเซียได้อย่างเต็มตัว ซึ่งการรุกของ TikTok ที่รุนแรงเหล่านี้ อาจเป็นที่มาของความหวั่นไหวใน Lazada จนต้องประกาศปรับโครงสร้างรับปีใหม่ก็เป็นได้

ปัจจุบัน ลาซาด้า กรุ๊ป มีผู้ใช้งานเป็นประจำราว 160 ล้านราย และมีร้านค้าที่ดำเนินธุรกิจอยู่มากกว่า 1 ล้านรายต่อเดือน โดยตั้งเป้าที่จะสร้างยอดขายรวมทุกหมวดหมู่ (GMV) ต่อปีให้ได้ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีนักช้อปบนแพลตฟอร์ม 300 ล้านคนภายในปี 2573 

Source

Source

Source

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand

เป็นเพื่อนกับเราได้ที่ LINE


แชร์ :

You may also like