HomeBrand Move !!5 เรื่องต้องรู้ “TikTok Shop” น้องใหม่อายุ 2 ปีที่มาเขย่าโลก “อีคอมเมิร์ซ”

5 เรื่องต้องรู้ “TikTok Shop” น้องใหม่อายุ 2 ปีที่มาเขย่าโลก “อีคอมเมิร์ซ”

แชร์ :

tiktok shop

แม้จะเปิดตัวได้ไม่นาน แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า TikTok Shop กำลังเป็นช่องทางที่ทรงพลังมากขึ้นเรื่อย ๆ โดยเฉพาะบนโลกอีคอมเมิร์ซ และในปี 2023 นี้ มีการคาดการณ์จาก Momentum Works บริษัทด้านที่ปรึกษาจากสิงคโปร์ ระบุว่า TikTok Shop กำลังเติบโตและอาจมีมูลค่า GMV แตะ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ก็เป็นได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

การเติบโตของ TikTok Shop น่าสนใจอย่างไร เราขอสรุปมาใน 5 ประเด็นดังนี้

TikTok Shop อาจสั่นคลอน Lazada – Tokopedia

TikTok Shop เปิดตัวบริการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่ปี 2021 และเติบโตจนมีมูลค่า GMV (Gross Merchandise Volume หรือยอดขายสินค้าออนไลน์รวม) 6 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2022 โดยในปีนี้ บริษัทตั้งเป้า GMV เอาไว้ที่ 15,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งการตั้งเป้าดังกล่าว ทำให้ TikTok Shop ส่งเครื่องมือสำคัญหลาย ๆ อย่างออกมา และกลายเป็นช่องทางสำคัญไม่ต่างจาก Lazada หรือ Tokopedia ยักษ์ใหญ่จากอินโดนีเซียสำหรับผู้ค้าออนไลน์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

TikTok Shop ขยายธุรกิจใน 9 ตลาดสำคัญ

นอกจาก 6 ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แล้ว TikTok Shop กำลังขยายธุรกิจไปยังสหราชอาณาจักร ซาอุดิอาระเบีย และสหรัฐอเมริกา ซึ่งแน่นอนว่าการมาถึงของ TikTok Shop ได้ทำให้หลายภาคส่วนในประเทศตะวันตกเหล่านั้นออกมาแสดงความกังวล โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกาที่มีสำนักข่าวจำนวนมากเผยแพร่บทความเกี่ยวกับธุรกิจอีคอมเมิร์ซในประเทศที่อาจได้รับผลกระทบ

สินค้าขายดีของ TikTok Shop คือกลุ่มบิวตี้

สินค้าขายดีบน TikTok Shop คือสินค้ากลุ่มบิวตี้ และ Personal Care โดยครองส่วนแบ่งมากถึง 84% ในแง่ของจำนวน และ 70% ในแง่ของ GMV

นอกจากนั้น 4 ใน 5 ของสินค้าขายดีบนแพลตฟอร์มคือสินค้าในกลุ่มดังกล่าว (ส่วนหนึ่งของตัวเลขมาจากกลยุทธ์ของผู้ขายที่พยายามขายแบบบันเดิล – แพคคู่ เพื่อเพิ่มยอดขายเฉลี่ยต่อออเดอร์ของตนเองให้เพิ่มขึ้น)

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่า ตลาดสินค้ากลุ่มบิวตี้มีขนาดใหญ่มาก โดยข้อมูลจาก McKinsey & Company ระบุว่า สินค้ากลุ่มดังกล่าวสร้างรายได้สูงถึง 430,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2022 และอาจสร้างรายได้ทะลุ 580,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2027

การเข้าถึง TikTok Shop มาจากการแนะนำ

จุดแตกต่างอีกข้อระหว่าง TikTok Shop กับมาร์เก็ตเพลสอื่น ๆ คือเทคนิคในการเข้าถึงคอนเทนต์ โดยบทวิเคราะห์จาก Momentum Works ระบุว่าทราฟฟิกบน TikTok Shop มาจากการแนะนำกันมากกว่าการเสิร์ชหา นอกจากนั้น TikTok Shop ยังเต็มไปด้วยคอนเทนต์ครีเอเตอร์ ที่เข้ามาช่วยกันผลิตคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี TikTok Shop ตอนนี้ยังไม่มีบริการชำระเงินที่ครบถ้วนสมบูรณ์ และยังไม่มีบริการ Fulfillment แบบครบวงจร ซึ่งอาจเป็นจุดอ่อนของแพลตฟอร์มในการเติบโตบนตลาดโลกเมื่อเทียบกับคู่แข่งรายอื่น ๆ

TikTok Shop เบียดยักษ์ใหญ่ในจีนสำเร็จ

ข้อมูลของ Momentum Works ยังระบุว่า ความสำเร็จของ TikTok Shop ทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งในตลาดอีคอมเมิร์ซจีนเพิ่มขึ้น และทำให้ส่วนแบ่งตลาดของอาลีบาบา (Alibaba) ลดลงจาก 80% เหลือ 50% ด้วยเช่นกัน

ส่วนในระดับโลก การที่ TikTok Shop เริ่มเข้าไปมีบทบาทมากขึ้น แน่นอนว่า เริ่มกระทบต่อ Lazada และ Shopee รวมถึง Amazon ในสหรัฐอเมริกา โดยเราอาจได้เห็นตัวเลขที่น่าสนใจในช่วงปลายปีนี้ก็เป็นได้

Source

ข้อมูลบางส่วนมาจากรายงานเรื่อง The TikTok Shop Playbook: How ecosystem stakeholders should respond to the ecommerce insurgent ของ Momentum Works


แชร์ :

You may also like