HomeBrand Move !!รู้จัก Marketing 6.0 เมื่อ 3 กูรู ชี้ Future is Immersive

รู้จัก Marketing 6.0 เมื่อ 3 กูรู ชี้ Future is Immersive

แชร์ :

สำหรับนักการตลาด หลายคนคงเคยได้ยินว่า เราใกล้จะเข้าสู่ช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่านเพื่อก้าวเข้าสู่ Marketing 6.0 กันแล้ว และภายในงาน World Marketing Summit ครั้งที่ 3 ซึ่งจัดขึ้นที่ไทยเป็นครั้งแรก ด้วยความร่วมมือของ AMF (Asia Marketing Federation) และ MAT (สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย) ก็มีการหยิบยกรายละเอียดของ Marketing 6.0 ผ่านหนังสือเล่มล่าสุดจากศาสตราจารย์คนดังอย่าง Philip Kotler, Hermawan Kartajaya และ Iwan Satiawan เกี่ยวกับความ Immersive ให้นักการตลาดได้เข้าไปค้นหาคำตอบด้วยเช่นกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทำไม immersive คือโลกอนาคตของการตลาด

ศาสตราจารย์ Iwan Satiawan บอกว่า ในยุคแรก ๆ เวลาเราทำการตลาด เราจะนิยามได้ชัดเจน แบ่งแยกว่าเป็นการตลาดผ่านช่องทาง offline หรือ online แต่ในระยะหลัง ๆ ช่องทางเหล่านี้เริ่มผสมผสานกันเป็น omnichannel  ไม่ได้แบ่งชัดเหมือนแต่ก่อน และทั้งสองช่องทาง (offline และ online) ทำงานร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น เราอาจจะซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ เมื่อสินค้ามีปัญหา เราก็สามารถเดินไปที่ร้านค้าออฟไลน์ เพื่อส่งเคลมได้

Immersive ในที่นี้หมายถึง เครื่องมือ Online ที่ทำงานอยู่ใน Offline เช่น เราอาจจะเดินเข้าร้านค้าทั่วไปที่เป็นร้านค้าแบบ Offline ซึ่งแต่ก่อนต้องมีคนมาบริการ แต่ร้านค้ายุคใหม่บางที่ ไม่มีคนมาบริการ ลูกค้าสามารถหยิบสินค้าและเดินออกได้เลย

แต่เบื้องหลังของความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว คือการทำงานร่วมกันของระบบต่าง ๆ จำนวนมาก เช่น การยืนยันตัวบุคคล ระบบเช็คว่าสินค้าที่ขายคืออะไร ราคาเท่าไร รวมถึงระบบชำระเงินที่ต้องสามารถตัดบัตรเครดิตอัตโนมัติได้ เป็นต้น

อีกหนึ่งตัวอย่างของ immersive ก็คือ ระบบ autopilot ในรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ ระบบทำงานออนไลน์อยู่บน cloud โดยมีเซนเซอร์ส่งข้อมูลจำนวนมากขึ้นไปประมวลผล เพื่อให้รถขับเคลื่อนได้ดีที่สุด ในขณะที่คนขับก็นั่งสบาย ๆ อยู่ในรถ

ปัจจุบัน หลายอย่างเราเริ่มแยกไม่ออกว่า Online หรือ Offline สิ่งเหล่านี้ผสานกันเป็นระบบอัตโนมัติต่าง ๆ ซึ่งแน่นอนว่า เทคโนโลยี Immersive ทำให้เรามีความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตมากขึ้น

MetaMarketing เฟรมเวิร์คการทำการตลาดยุคใหม่

เมื่อทุกอย่าง immersive มากขึ้น เราก็เหมือนอยู่ใน verse ที่ล้ำไปกว่าเดิม หรืออาจเรียกว่า metaverse ดังนั้น การทำการตลาดแบบเดิม ๆ อาจไม่พออีกต่อไป จึงมีการแนะนำเฟรมเวิร์คใหม่ในการทำการตลาด ที่เรียกว่า “MetaMarketing”

องค์ประกอบของ MetaMarketing เป็นเหมือนปิระมิด ที่มีทั้งหมด 3 ชั้น

ชั้นที่ 1 The Enabler

นักการตลาดต้องมี ต้องรู้ ต้องพยายามเข้าใจ โดยใครก็ตามจะทำ metamarketing ต้องเข้าใจเรื่องต่อไปนี้

  • IoT for Data Capture
  • AI for Data Processing
  • Spatial Computer for Experience Modeling
  • AR/VR for the interface
  • Blockchain for infrastructure

ชั้นที่ 2 The Environment 

สภาพแวดล้อมที่สิ่งต่างๆ ประกอบร่างเข้าด้วยกัน แล้วกลายเป็นประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค

  • Extended Reality
  • Metaverse

ชั้นที่ 3 The Experience

จากทั้งสองชั้นข้างต้น ท้ายที่สุด นำมาซึ่งประสบการณ์การทำการตลาดที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป การโฆษณาอาจจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป มีการตลาดรูปแบบใหม่ ๆ เกิดขึ้น เช่น

  • Multisensory Marketing
  • Spatial Marketing
  • Metaverse Marketing

ทั้งหมดนี้เป็นเพียง teaser หรือ หนังตัวอย่างที่โผล่มาให้เห็นว่าโลกการยุค 6.0 จะหน้าตาเป็นนอย่างไร รายละเอียดทั้งหมดจะพร้อมจำหน่าย 22 ธ.ค.นี้ ทาง Amazon.com  และเชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์ ก็คงหาซื้อได้ตามร้านหนังสือชั้นนำในไทย

บทความโดย : Anan Teerabruranapong , Data First


แชร์ :

You may also like