HomeHR & Manangementแค่เงินเดือนไม่พอแล้ว! สวัสดิการต้องดีด้วย ส่อง 9 “สวัสดิการ” พนักงานสุดปัง จนน่าอิจฉา ดึงคนเก่ง-มัดใจคนเก่าอยู่ยาว

แค่เงินเดือนไม่พอแล้ว! สวัสดิการต้องดีด้วย ส่อง 9 “สวัสดิการ” พนักงานสุดปัง จนน่าอิจฉา ดึงคนเก่ง-มัดใจคนเก่าอยู่ยาว

แชร์ :

เมื่อพูดถึงความสำเร็จในการทำงาน หากเป็นพนักงานออฟฟิศสมัยก่อนจะมองถึงการได้เงินเดือนสูงเป็นอย่างแรก แต่ปัจจุบันนี้ คนทำงานรุ่นใหม่ไม่ได้นิยามความสำเร็จจากการได้ค่าตอบแทนสูงเท่านั้น เพราะการได้เงินเดือนสูงไม่ใช่เครื่องการันตีความมั่นคงในการทำงานอีกต่อไป สะท้อนชัดจากวิกฤตโควิด-19 หลายอาชีพที่เคยมั่นคง ยังว่างงานแบบไม่ทันตั้งตัว แล้วสิ่งที่มนุษย์งานรุ่นใหม่ต้องการคืออะไร คำตอบคือ “สวัสดิการดีๆ” ซึ่งมีคนทำงานจำนวนไม่น้อยทีเดียวยอมลดเงินเดือนเพื่อเลือกสวัสดิการที่ดีกว่า

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในช่วงหลายปีมานี้ เราจึงเห็นหลายองค์กรหันมาปรับ “สวัสดิการ” ของพนักงานให้ทันสมัยและเข้ากับความต้องการของมนุษย์งานในปัจจุบันมากขึ้น นอกจากสวัสดิการพื้นฐานตามกฎหมายแล้ว บางแห่งมีการเพิ่มสวัสดิการสุดแปลกแบบคาดไม่ถึงมาเอาใจคนทำงาน จนกลายเป็นจุดขายจูงใจพนักงานเก่าไม่ให้ออกไปไหน แถมยังช่วยดึงดูดคนเก่งให้อยากเข้ามาทำงานมากขึ้นด้วย สวัสดิการสุดแปลกและปังนี้เป็นอย่างไร? Brand Buffet ชวนมาดูสวัสดิการที่ไม่เหมือนใครจากบริษัททั่วโลก ที่ Adecco ได้รวบรวมมาให้เพื่อเป็นไอเดียให้ผู้ประกอบการนำไปปรับใช้ในการดึงดูด Talent ในปี 2024

1.คะแนน credit สำหรับพนักงานที่มาทำงานโดยไม่ใช้รถส่วนตัว  

บริษัท Cove. Tool เป็นหนึ่งในบริษัทที่ให้คะแนน Credit สำหรับพนักงานที่เดิน ขี่จักรยาน หรือใช้ขนส่งสาธารณะมาทำงาน เพื่อเก็บรวบรวมและแลกเปลี่ยนเป็นเงิน 50 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,700 บาท) และออกค่าเดินทางไปกลับด้วยขนส่งสาธารณะให้ 2 ครั้งต่อสัปดาห์ โดยจุดเริ่มต้นของสวัสดิการนี้ เกิดจาก CEO ของบริษัทต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการลดการปล่อยคาร์บอนฯ ออกสู่อากาศ เพราะรู้สึกว่าสภาพอากาศในหน้าร้อน ร้อนเกินไป ขณะเดียวกัน ยังเข้าใจปัญหาที่เกิดจากการเดินทางมาทำงานท่ามกลางอากาศร้อน บริษัทจึงสร้างห้องอาบน้ำให้พนักงานได้ใช้ (ซึ่งมีประโยชน์สำหรับพนักงานที่ออกกำลังกายตอนเช้าแล้วมาทำงานเลยอีกด้วย)

2.เข้าร่วม Sports Clubs ได้ในเวลาทำงาน 

โดยปกติแล้วบริษัททั่วไปมักจะอยากให้พนักงานออกกำลังกายนอกเวลางานมากกว่า แต่ บริษัท MasterControl กลับสนับสนุนให้พนักงานได้ออกกำลังกายในเวลางาน เนื่องจากบริษัทเห็นว่าพนักงานไม่ค่อยใช้บริการฟิตเนสที่สมัครให้ และชอบที่จะจับกลุ่มทำกิจกรรมเองมากกว่า จึงเกิดไอเดียนี้ขึ้น โดยตั้งชมรมเพื่อสุขภาพภายในบริษัทมากกว่า 20 ชมรม ไม่ว่าจะเป็น ดำน้ำ ปีนผาจำลอง หรือโยคะ โดยพนักงานสามารถใช้เวลางานในแต่ละสัปดาห์ไปทำกิจกรรมได้เลย รวมถึงมีกิจกรรมพิเศษประจำปี เช่น วอลเลย์บอลทัวร์นาเมนต์

3.ช่วยวางแผนครอบครัวและเงินสนับสนุนพนักงานตั้งครรภ์ 

เราอาจจะเคยเห็นหลายบริษัทปรับเพิ่มสวัสดิการวันลาคลอดให้กับพนักงาน แต่ บริษัท Domo เจ๋งกว่านั้น โดยมีสวัสดิการสำหรับพนักงานที่ต้องการสร้างครอบครัวของตัวเอง โดยพนักงานสามารถใช้บริการศูนย์ดูแลสุขภาพสำหรับผู้ที่ต้องการมีบุตรที่เป็นพาร์ทเนอร์ของบริษัทได้อย่างครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นการรับคำปรึกษาการวางแผนครอบครัวจากแพทย์และผู้เชี่ยวชาญ การใช้บริการเทคโนโลยีช่วยมีบุตรต่าง ๆ เช่น การฝากไข่ การทำเด็กหลอดแก้ว ขณะเดียวกัน ยังสนับสนุนค่าเสื้อผ้า 2,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 7 หมื่นบาท) สำหรับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ เพราะมองว่าคุณแม่มักไม่ค่อยลงทุนกับชุดคลุมท้องเนื่องจากต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายไว้สำหรับลูก

4.ตลาดผักสดในบริษัท 

หลังจากผู้บริหารของ บริษัท Tito’s Handmade Vodka พบว่า เขาสามารถสร้างความประทับใจให้ครอบครัวตัวเองได้ด้วยผักผลไม้ตามฤดูกาล จึงอยากให้พนักงานได้ลองนำผักผลไม้ไปสร้างความประทับใจให้ครอบครัวเช่นกัน ทำให้เกิดไอเดีย “ตลาดผักสด” ในออฟฟิศขึ้น โดยใช้พื้นที่บางส่วนทำเป็นแผงผักผลไม้ให้พนักงานสามารถเลือกวัตถุดิบที่ต้องการกลับไปรับประทานที่บ้านได้แบบฟรีๆ รวมถึงมีสูตรอาหารแจกให้ โดยผักผลไม้เหล่านั้นมาจากฟาร์มของบริษัทเองและฟาร์มของเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งช่วยลดค่าใช้จ่ายให้พนักงาน ทั้งยังได้ความรู้เกี่ยวกับการเกษตรและการเก็บรักษาผักจากการพูดคุยกับเกษตรกรมากขึ้นด้วย

5.สมาชิกรายปีร้านเช่าชุด 

จุดเริ่มต้นของสวัสดิการนี้เกิดจาก CEO ของ บริษัท Diamond Public Relations ได้ใช้บริการร้านอาหารแห่งหนึ่งเป็นประจำและเห็นว่าพนักงานเสิร์ฟคนหนึ่งแต่งตัวสวยขึ้นทุกคืน จนพบว่าพนักงานเสิร์ฟคนนี้เป็นสมาชิกร้านเช่าชุดที่มีลุคต่างๆ ให้เลือก จึงเกิดแรงบันดาลใจอยากเห็นพนักงานในบริษัทของตัวเองมีอิสระและสนุกกับการแต่งตัวเช่นนี้บ้าง จึงผุดสวัสดิการร้านเช่าชุดรายปีขึ้น ซึ่งหลังจากสวัสดิการนี้ถูกนำไปใช้ ทำให้ CEO ได้รับ feedback ที่ดีจากพนักงานว่าชอบที่ไม่ต้องซื้อชุดทำงานใหม่บ่อยๆ และชุดสวยๆ ช่วยทำให้รู้สึกมีความมั่นใจในการทำงานมากขึ้น

6.สร้างสนาม Pickleball ในบริษัท 

โลกของการทำงานยุคใหม่นั้นสามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้ ทำให้คนทำงานส่วนใหญ่ไม่อยากเข้ามาออฟฟิศ เพราะเสียเวลาเดินทาง นั่นเลยเป็นที่มาให้ทีม HR ของบริษัท Synchrony ต้องการหาสิ่งดึงดูดใหม่ ๆ เพื่อกระตุ้นให้พนักงานอยากเข้ามาที่ออฟฟิศของบริษัท จึงเกิดไอเดียสร้างสนาม Pickleball ซึ่งเป็นกีฬาที่กำลังมาแรงโดยผสมผสานระหว่างแบดมินตัน ปิงปอง และเทนนิสเข้าด้วยกันเพื่อให้พนักงานสามารถใช้ได้ฟรี โดยปรับปรุงพื้นที่มาจากลานจอดรถ

นอกจากนี้ ในแต่ละสัปดาห์จะมีคลินิกให้คำปรึกษาเรื่องเทคนิคการเล่น และแต่ละเดือนมีการแข่งขันแบบทัวร์นาเมนต์สำหรับพนักงานที่อินกับกีฬาชนิดนี้มาก ซึ่งผลลัพธ์ที่ออกมาก็น่าพอใจมากเพราะมีจำนวนพนักงานเข้าออฟฟิศมากขึ้นเป็นเท่าตัว

7.เครื่องมือช่วยดูแลการเงินของพนักงาน

เมื่อบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ครั้งแรก บริษัท NerdWallet ได้ออกแบบเครื่องมือออนไลน์ที่ชื่อ Northstar เพื่อช่วยพนักงานจัดการรายได้ของตัวเองอย่างเหมาะสม เช่น ดูคำแนะนำด้านการเงิน กำหนดเป้าหมายการออม แจ้งเตือนการจ่ายหนี้ เป็นต้น นอกจากนี้ บริษัทยังมีคอร์สสำหรับพนักงานเพื่อเรียนรู้การเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการให้คำปรึกษาด้านการเงินอีกด้วย

8.ตัดผมฟรีทุกเดือนที่ออฟฟิศ 

จุดเริ่มต้นของสวัสดิการนี้เกิดจาก CEO บริษัท OSHA Outreach Courses สังเกตเห็นว่าพนักงานไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการดูแลหน้าผมของตัวเอง บริษัทจึงเริ่มใช้สวัสดิการให้เงินสนับสนุนค่าทำผมสำหรับพนักงานทุกคน นอกจากนี้ ในทุกวันศุกร์สุดท้ายของเดือน จะมีช่างตัดผมมืออาชีพเข้ามาให้บริการถึงบริษัท โดยพนักงานสามารถเลือกได้ตั้งแต่การตัดผมธรรมดาหรือเปลี่ยนลุคแบบ Full Option โดยบริษัทเรียกสวัสดิการนี้ว่าเป็น “Fresh Cut Friday”

9.สไลเดอร์ขนาดใหญ่เท่าตึก 3 ชั้น 

เป็นสวัสดิการสุดเร้าใจที่ช่วยให้พนักงานสามารถลงจากชั้น 3 มาถึงหน้าประตูทางเข้าชั้น 1 ได้ภายในเวลา 7 วินาที โดยจุดเริ่มต้นของสวัสดิการดังกล่าวเกิดจากหัวหน้าทีมออกแบบสถานที่ของ บริษัท Electric Works ต้องการสัญลักษณ์บางอย่างที่สื่อถึง Journey ของบริษัท ประกอบกับปัญหาของพนักงานที่ต้องเดินลงบันไดหลายชั้น เขาจึงเกิดไอเดียสร้างสไลเดอร์ทรงวนขนาดใหญ่นี้ขึ้นมา ซึ่งพบว่านอกจากจะสนุกจนถูกใจพนักงาน ยังใช้เป็นกิจกรรมสร้างความใกล้ชิดและละลายพฤติกรรมของลูกค้าที่มาเยี่ยมบริษัทได้เป็นอย่างดี

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงสวัสดิการเจ๋งๆ ส่วนหนึ่งเท่านั้น ซึ่งจะเห็นว่าแต่ละสวัสดิการนั้นคิดมาเพื่อให้พนักงานมีความสุขในการทำงาน เพราะพนักงานถือเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร เมื่อพนักงานมีความสุข นอกจากจะมัดใจคนทำงานให้อยู่องค์กรนานแล้ว ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานพนักงานเพิ่มขึ้นด้วย

Photo Credit : NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like