HomeAutomobileโตโยต้า ประกาศขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ในรอบ 25 ปี

โตโยต้า ประกาศขึ้นค่าแรงครั้งใหญ่ในรอบ 25 ปี

แชร์ :

โตโยต้า (Toyota) ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์โลกประกาศขึ้นค่าแรง พร้อมระบุว่าเป็นการปรับขึ้นที่สูงที่สุดในรอบ 25 ปีของทางบริษัท โดยมีการประเมินว่า การขึ้นค่าจ้างครั้งนี้จะช่วยเปิดทางให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นยุตินโยบายอัตราดอกเบี้ยติดลบที่ยืดเยื้อมานานหลายปีได้ ขณะที่ตัวเลขเงินเดือนที่จะเพิ่มขึ้นนั้น พบว่าอัตราสูงสุดอยู่ที่ 28,440 เยน หรือประมาณ 6,864 บาท แต่ไม่มีการระบุเป็นเปอร์เซ็นต์ให้ทราบแต่อย่างใด

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับที่มาของการปรับขึ้นค่าแรงนี้ อาจมาจากความต้องการกระตุ้นการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่อ่อนแอมานานหลายปี และญี่ปุ่นยังคงเป็นประเทศที่ปรับขึ้นค่าแรงได้ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศในกลุ่ม OECD ซึ่งนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ มองว่า สถานการณ์ดังกล่าวควรจะยุติลงได้แล้วนั่นเอง โดยรัฐบาลญี่ปุ่นคาดหวังว่า หากเกิดการขึ้นค่าแรงของบริษัทยักษ์ใหญ่จะนำไปสู่แรงกระเพื่อมในแวดวงการทำงาน และทำให้เกิดการขึ้นค่าจ้างในบริษัทขนาดกลางและเล็กตามมาในอนาคต

ด้านตัวแทนจากโตโยต้า คุณทาคาโนริ อาซูมะ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล กล่าวถึงการตัดสินใจดังกล่าวว่า “เราหวังว่าผลลัพธ์ของเราจะแพร่กระจายไปยังซัพพลายเออร์ของเราทุกราย”

อย่างไรก็ดี คำกล่าวดังกล่าว อาจสะท้อนภาพอีกด้านของธุรกิจขนาดกลางและเล็ก และสอดคล้องกับความกังวลของนักเศรษฐศาสตร์ญี่ปุ่นที่มองว่า บริษัทขนาดกลางและเล็กอาจไม่มีกำลังหรือศักยภาพมากพอในการขึ้นค่าแรงให้กับพนักงานของตนเอง และผลักต้นทุนเหล่านั้นให้กับผู้บริโภคนั่นเอง

Source


แชร์ :

You may also like