HomeBrand Move !!พนง.กูเกิลตำหนิแรง CEO รับค่าตอบแทน 7,600 ล้านบาท แต่ปลดพนักงานนับหมื่น

พนง.กูเกิลตำหนิแรง CEO รับค่าตอบแทน 7,600 ล้านบาท แต่ปลดพนักงานนับหมื่น

ยก "ทิม คุก" ยอมลดเงินเดือน 40% เป็นตัวอย่าง

แชร์ :

sundar tim cook google

พนักงานกูเกิล (Google) ออกมาตำหนิซีอีโอคนดังของบริษัทอย่าง Sundar Pichai ที่รับค่าตอบแทนมากถึง 226 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 7,613 ล้านบาท สวนทางกับนโยบายของบริษัทแม่อย่าง Alphabet ที่ต้องการรัดเข็มขัดเพื่อรับมือกับการลดลงของรายได้ในช่วงที่ผ่านมา พร้อมยก Tim Cook ที่ยอมลดค่าตอบแทน 40% ในปี 2022 มาเปรียบเทียบ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความไม่พอใจนี้เกิดขึ้นหลังจากที่มีการยื่นเอกสารชี้แจงคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ ของบริษัทและพบว่ามีการจ่ายค่าตอบแทนให้ซีอีโอของ Google มากถึง 226 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในปี 2022 โดยแบ่งเป็นหุ้นมูลค่า 218 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (Sundar จะได้รับทุก ๆ 3 ปี และครั้งสุดท้ายที่เขาได้รับก็คือปี 2019 คิดเป็นมูลค่า 276.6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) และค่าตอบแทนอื่น ๆ เช่น ค่ารักษาความปลอดภัย 6 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เงินเดือน 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ขณะที่ตัวบริษัทเอง มีการปลดพนักงานมากถึง 12,000 คน เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ความไม่พอใจนี้ยังลามไปถึงกรณีที่บอร์ดมีมติซื้อคืนหุ้นมูลค่า 70,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ด้วย โดยพนักงานมองว่า บริษัทให้ความสำคัญกับผู้ถือหุ้นมากกว่าพนักงาน เพราะเงินจำนวนดังกล่าวมากพอที่จะครอบคลุมค่าใช้จ่ายและการลงทุนต่าง ๆ โดยที่ไม่ต้องปรับลดพนักงานลงนั่นเอง

ความไม่พอใจของพนักงานกูเกิลถูกแสดงออกมาผ่านทางเว็บบอร์ดของบริษัท โดยมีการทำมีมล้อเลียนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมากมาย เช่น การนำรายได้ของ Sundar ไปเปรียบเทียบกับ ทิม คุก (Tim Cook) ซีอีโอแอปเปิล (Apple) ที่ยอมลดค่าตอบแทนลง 40% หรือ Eric Yuan ซีอีโอของ Zoom ที่ยอมลดเงินเดือนตัวเอง 98% และไม่รับโบนัสหลังบริษัทมีการเลย์ออฟพนักงาน 1,300 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ พวกเขายังเผยถึงการประหยัดค่าใช้จ่ายของ Google ว่ายังมีในอีกหลายด้าน เช่น การลดเมนูอาหาร การลดบริการฟิตเนส บริการรถชัตเติลบัสสำหรับรับส่งพนักงาน คอมพิวเตอร์ที่ให้พนักงานใช้ ฯลฯ ด้วย

อย่างไรก็ดี ทาง Google ไม่มีการชี้แจงเพิ่มเติมใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ Sundar เคยตอบคำถามพนักงานเกี่ยวกับเรื่องผลตอบแทนว่า ผู้บริหารระดับสูงก็ถูกลดโบนัสลงเช่นกัน

Source

 


แชร์ :

You may also like